Trang chủ / Cây ăn trái / Dừa

Cây dừa cạn vừa làm cây cảnh, vừa mang ý nghĩa thành đạt lại chữa bệnh cực tốt

Cây dừa cạn vừa làm cây cảnh, vừa mang ý nghĩa thành đạt lại chữa bệnh cực tốt
Tác giả: An Dương
Ngày đăng: 23/02/2018

Kỹ thuật trồng cây dừa cạn rũ hoa xuống ban công, hiên nhà, tường nhà hay làm chậu treo không chỉ tạo cho không gian ngôi nhà thêm đẹp mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thành đạt về học vấn.

Cây hoa dừa cạn không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thành đạt. Ảnh minh họa

Hoa dừa cạn rũ có tên khoa học là Periwinkle. Ngoài ra nó còn được gọi với những tên khác như: bông dừa, hoa hải đằng, trường xuân hoa…Là loại cỏ một năm như hoa dạ yên thảo thuộc họ đỗ quyên.

Hoa dừa cạn có cánh đơn, mỏng. Có nhiều mầu sắc  khác nhau như hồng, trắng, đỏ, tím. Thích hợp để trồng bồn, trồng chậu hoặc giỏ treo xung quanh vườn nhà, ban công, tường nhà...

Nhưng làm sao để có được những chậu hoa dừa cạn đẹp quyến rũ và nở rực rỡ quanh năm. Chắc chắn sẽ không có gì khó nếu tìm hiểu kỹ thuật trồng cây dừa cạn tại nhà một cách khoa học, kỹ lưỡng từ khâu trồng cho tới khâu chăm sóc, cách phòng bệnh hay tạo ra những màu sắc hoa khác nhau. Dưới đây là các bước hướng dẫn kỹ thuật trồng cây dừa cạn cơ bản nhất để những ai yêu loài hoa này tham khảo.

Cách chọn giống cây dừa cạn

Giống cây trồng là yếu tố quyết định đến mức độ sinh trưởng cho bất kỳ loài cây nào trước khi đem trồng. Do đó việc lựa chọn giống cây dừa cạn cũng đặc biệt quan trọng nên phải chú ý rằng khi mua cây giống nên mua ở những cửa hàng uy tín, giống cây mập, mỡ và có màu sắc tươi sáng, gốc không bị héo, ngọn cây không bị teo tóp. Nếu không lựa chọn tốt điều này cây rất dễ bị nhiễm nấm khi gặp thời tiết bất lợi.

Kỹ thuật trồng cây dừa cạn

Kỹ thuật trồng cây dừa cạn có thể theo cách gieo hạt trực tiếp hoặc mua bầu cây đã có sẵn ở các cửa hàng. Nếu lựa chọn gieo hạt cần phải tiến hành ươm gieo hạt trước khi đem trồng để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên khi thực hiện ươm cần phải đặc biệt chú ý tới phần đất ươm gieo phải sạch bệnh. Để đảm bảo yếu tố này thì cần khử nấm và mầm bệnh trong giá thể bằng cách phơi nắng to vài ngày rồi tiến hành ươm gieo bình thường.

Trồng bầu cây thì đơn giản hơn nhưng mức độ thành công kém hơn nếu không biết cách chăm sóc ngay từ ban đầu. Do đó, khi tiến hành trồng bầu cây phải đảm bảo đất sạch, tưới nước vừa đủ. Do là cây mềm nên rất dễ dập nát vì thế khi trồng phải nhẹ nhàng đặt bầu cây xuống chậu rồi sau đó ấn nhẹ nhàng phần đất ở gốc sao cho cây đứng cứng cáp, không bị xiêu vẹo.

Cách chăm sóc cây dừa cạn rủ

Một yếu tố bất lợi nhất trong quá trình chăm sóc cây dừa cạn tại nhà đó là rất hay nhiễm nấm và thối dễ. Chính yếu tố này làm nhiều người nhanh nản chí không muốn trồng vì rất dễ bị chết ngay thời gian đầu. Tuy nhiên nếu biết cách chăm sóc thì lại cực kỳ đơn giản. Trước tiên cần phải tưới đủ nước hàng ngày và không quên quan sát kỹ lá cây cho tới gốc xem có xuất hiện mầm bệnh không. Nếu thấy hiện tượng nấm cần mua thuốc đặc trị từ các cửa hàng bán hoa để phun kịp thời. Cứ khoảng 1 tháng lại phun một lần để diệt hoàn toàn nấm. 

Kỹ thuật trồng cây dừa cạn cực kỳ đơn giản, chăm sóc không mất thời gian mà lại tạo cho không gian sống nhiều màu sắc. 

Ngoài ra, để cây phát triển nhanh cần bón phân dưỡng hoa làm cho hoa có màu sắc sặc sỡ và lâu tàn. Nên pha 1 muỗng cafe/1lít nước phun. Định kỳ 7-10 ngày phun một lần. Không phun trên hoa, phun lúc sáng sớm hay chiều mát sau khi cây được tưới đầy đủ nước và đợi khô ráo tán lá.

Cách làm dừa cạn có nhiều màu

Theo chuyên gia cây cảnh Đặng Đình Trương- câu lạc bộ Giao lưu cây cảnh Việt Nam, muốn có một cây dừa cạn nhiều màu hoa, chúng ta chỉ việc ghép những giống có màu hoa khác lên cùng một gốc ghép.

Công việc thực hiện tuy hơi cầu kỳ nhưng nếu khéo léo thì cũng không có gì khó. Trước hết cần chọn những nhánh có độ lớn cỡ ruột cây bút bi, cắt bỏ một  đoạn ngọn dài 3-4 cm để  làm gốc ghép. Trên cây cần lấy giống cũng chọn những tược có độ lớn tương đương với gốc ghép, sau đó cắt lấy một đoạn dài khoảng 3-4cm.

Cần cắt bỏ lá ở gốc cành ghép rồi dùng lưỡi dao lam cắt vạt hai bên để cành ghép có hình nêm. Sau đó dùng lưỡi dao chẻ đôi gốc ghép. Chẻ xong, khéo léo luồn phần vạt nêm của gốc ghép vào chỗ vừa chẻ đôi, lấy dây nylon mềm quấn vừa đủ chặt chỗ ghép. Khi xong xuôi, dùng một bao nylon nhỏ trùm kín cả cành ghép và chỗ ghép để tránh bị khô, nước xâm nhập.

Sau khi tiến hành ghép xong cần đưa cây ghép vào chỗ mát hoặc dùng vật  liệu che mưa, nắng cho cây. Khoảng 2  tuần sau nếu thấy cành ghép sống hãy tháo bỏ bao nylon. Khoảng 2 tuần sau nữa tháo dây nylon quấn quanh chỗ ghép. Sau một thời gian, cành ghép sẽ ra lá, phát triển, phân nhánh rồi ra hoa. Có thể ghép cùng lúc nhiều giống, cũng có thể ghép dần từng giống.

Tác dụng chữa bệnh của cây dừa cạn

Nói tới tác dụng của cây dừa cạn, lương y lương y Nguyễn Bá Thành- chủ cửa hàng chuyên bán thuốc Đông Y tại Hoài Đức- Hà Nội cho biết, theo y học cổ truyền một số nước cũng có ghi lại một vài kinh nghiệm sử dụng dừa cạn để chữa bệnh. Ví dụ, ở Ấn Độ, châu Úc, nam châu Phi, quần đảo Antilles, người ta dùng dừa cạn sắc uống để chữa bệnh tiểu đường cho thấy kết quả rất khả quan.

Ngoài ra, rễ dừa cạn còn được dùng để tẩy giun, chữa sốt, làm thuốc thông tiểu, điều kinh, trị tăng huyết áp, chữa sốt rét, kiết lị, tiêu hóa kém...Bộ phận dùng để làm thuốc của dừa cạn là rễ, lá hoặc cả cây.

Bài thuốc đơn giản từ cây dừa cạn đó là nhổ nguyên cả bụi cây dừa cạn về rửa sạch, cắt nhỏ, phơi khô để cất dùng dần. Trước khi sử dụng có thể sao qua cho thơm rồi sắc nước uống. 

Cách chọn và giữ hoa tươi lâu

Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho lọ hoa của bạn là thay nước hằng ngày, giúp cho nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thụ nước của hoa được dễ dàng hơn. Với những lọ hoa được cắm cầu kỳ, bạn vẫn có thể thay nước bằng cách đặt lọ hoa dưới vòi nước và để nước chảy tràn.

Cắt vát cành hoa trước khi cắm hoa vào lọ, bạn nên cắt vát cành. Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn cắt lại cành mỗi lần thay nước hàng ngày.

Không để lá ngập nước, đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất. Phần lá ngập nước sẽ tạo ra vi khuẩn, khiến hoa nhanh úa và lọ hoa có mùi khó chịu. Bởi vậy, trước khi cắm, hãy tỉa hết phần lá phía dưới.

Giữ ở nơi mát mẻ, khí hậu nóng bức và ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo, có khi chỉ sau vài giờ. Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, nếu có thể, bạn nên đặt lọ hoa vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 giờ.


Có thể bạn quan tâm

Lưu Ý Khi Trồng Dừa Xiêm Lưu Ý Khi Trồng Dừa Xiêm

Trước kia dừa xiêm được xem là cây trồng phụ, chỉ trồng xen trong những vườn dừa ta hoặc cây ăn trái để làm nước giải khát khi khách đến nhà. Tuy nhiên , ngày nay dừa xiêm lại trở thành cây có giá trị kinh tế cao mà lại ít vốn đầu tư, mau cho trái, và đặc biệt là ít tốn công chăm sóc, bón phân, phun thuốc như những cây ăn trái khác

17/02/2011
Sâu Bệnh Hại Dừa Sâu Bệnh Hại Dừa

Sự phá hại của sâu, bệnh và động vật là một trong những yếu tố chính làm giảm năng suất dừa ở Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng như ở các nước trồng dừa trên thế giới

17/02/2011
Trồng Dừa Xiêm Hiệu Quả Trồng Dừa Xiêm Hiệu Quả

Tổng kết kết quả từ các đề tài nghiên cứu khoa học và các mô hình trình diễn ở nhiều địa phương Nam bộ, Chi cục BVTV tỉnh Bến Tre đã đưa ra khuyến cáo bà con nông dân một số lưu ý sau đây nhằm đạt hiệu quả cao nhất khi trồng dừa xiêm

13/01/2011
Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chọn Giống Dừa Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chọn Giống Dừa

Khi trồng dừa việc đầu tiên phải nghĩ đến chọn giống là khâu quan trọng nhất, vì nó quyết định cho sự thành bại kinh doanh trồng dừa trên mảnh vườn của mình, gắn liền gần suốt một đời người

06/05/2011
Bón Borax Cho Dừa Bón Borax Cho Dừa

Cây dừa trồng trên đất nhiễm phèn thường xuất hiện triệu chứng thiếu chất Boron (Bo) làm giảm năng suất. Khi thiếu Bo, dừa có triệu chứng lá mềm rũ, các lá chét dính lại với nhau, cây thưa trái. Qua thực nghiệm có thể khắc phục bằng bón Borax (hàn the), liều lượng 10 g/cây/năm.

25/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.