Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trở Thành Tỉ Phú Từ Nuôi Tôm Hùm

Trở Thành Tỉ Phú Từ Nuôi Tôm Hùm
Ngày đăng: 20/04/2012

Con tôm hùm nuôi ở Phú Yên đã góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về tự nhiên đầm, vịnh, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Nhiều hộ ngư dân đổi đời nhờ nuôi tôm hùm, và tiêu biểu một trong số đó phải kể đến ông Nguyễn Thành Nhơn ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu).

Năm 1996, ông thấy nhiều hộ trong thôn nuôi tôm hùm đạt hiệu quả cao, ông nuôi thử 11 con tôm hùm và thu được kết quả tốt. Từ đó ông đã cùng các anh em trong gia đình đầu tư vốn làm lồng, thả nuôi 800 con tôm hùm, qua 18 tháng nuôi, sau khi trừ chi phí, lời 320 triệu đồng, ông được chia 80 triệu đồng. Năm 2000, ông vay mượn thêm vốn của bạn bè nuôi 3.400 con tôm, nhưng không may bị cơn bão số 8 năm 2001 phá hủy toàn bộ, vợ chồng ông lâm vào cảnh trắng tay, ông đành chuyển sang làm thợ tiện để mưu sinh. Năm 2005 ông Nhơn tiếp tục nuôi hơn 1.000 con tôm hùm từ số vốn ít ỏi tích góp được từ làm thợ tiện và vay thêm người thân, ngân hàng. Năm 2006, ông lãi 200 triệu đồng, năm 2009 và 2010 lãi gần 3,7 tỉ đồng từ con tôm hùm, nhờ vậy ông hết nợ, xây dựng nhà khang trang và cho các con học tập ở TP Hồ Chí Minh.

Qua quá trình nuôi tôm hùm, ông Nhơn đã rút ra một số kinh nghiệm: Nên chọn vị trí nuôi ở đầm, vịnh, vũng có độ sâu từ 7 m trở lên, nên chọn mua con giống ngay tại địa phương cho đỡ tốn chi phí vận chuyển, tôm không bị sốc nước và thích nghi với điều kiện môi trường. Trong quá trình nuôi phải sử dụng thức ăn có chất lượng tốt, cho tôm ăn chủ yếu là các loại cá, giáp xác và nhuyễn thể còn tươi. Thức ăn phải được rửa sạch trước khi cho ăn, thực hiện đúng phương pháp cho tôm ăn 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và buổi chiều tối, theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của tôm để phát hiện sớm bệnh và kịp thời điều trị.

Từ việc nuôi tôm hùm, ông Nhơn giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 12 lao động địa phương với thu nhập ổn định bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Giá Nhãn Tiêu Da Bò Giảm Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Giá Nhãn Tiêu Da Bò Giảm Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Thời gian qua, mặt hàng nhãn tiêu da bò chủ yếu xuất khẩu, việc tiêu thụ ở nội địa rất hạn chế do có ít người ăn. Theo nhiều tiểu thương thu mua nhãn tiêu da bò, giá nhãn tiêu giảm là do đầu ra trong xuất khẩu đang yếu, giá nhãn tiêu da bò giảm mạnh làm không ít nhà vườn ngán ngại đầu tư, chăm sóc vườn nhãn. Trong khi đó, hiện bệnh chổi rồng trên cây nhãn vẫn tiếp tục gây hại, làm giảm năng suất, sản lượng cho trái của nhiều vườn nhãn tại ĐBSCL.

27/04/2013
Kiểm Soát Việc Nhập Lậu Cá Tầm Kiểm Soát Việc Nhập Lậu Cá Tầm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, việc nhập lậu cá tầm thương phẩm qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc diễn ra rất phức tạp, cá tầm nhập khẩu vào Việt Nam không qua kiểm dịch thú y, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

27/09/2012
Lỗ Nặng Vì Nhím Rớt Giá Lỗ Nặng Vì Nhím Rớt Giá

Mua nhím giống với giá hơn chục triệu đồng/con, sau mấy năm chăm sóc, nhím trưởng thành có trọng lượng gần 20 kg bán được mức giá tròm trèm vài triệu đồng. Hàng loạt chủ trại nhím ở các tỉnh vùng cao Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang… đang điêu đứng vì giá bán nhím giảm mạnh.

29/09/2012
Đồng Bằng Sông Cửu Long Tôm “Chết Yểu”, Thiệt Hại Tiền Tỷ Đồng Bằng Sông Cửu Long Tôm “Chết Yểu”, Thiệt Hại Tiền Tỷ

Mùa tôm mới ở ĐBSCL nói chung, Trà Vinh nói riêng đang vào vụ, thế nhưng tại Trà Vinh đã có hơn 2.500ha tôm nuôi bị chết. Tình trạng tôm chết đang xuất hiện tại nhiều địa phương nên người nuôi tôm thấp thỏm âu lo.

07/05/2013
Gà Thịt Giảm 10 Ngàn Đồng/kg Ở Đồng Nai Gà Thịt Giảm 10 Ngàn Đồng/kg Ở Đồng Nai

Hiện nay, giá gà tam hoàng thịt các trang trại trong tỉnh bán tại chuồng chỉ còn 31 - 32 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 4/2013. Với giá gà thịt như hiện nay, người chăn nuôi phải chịu thua lỗ 9-10 ngàn đồng/kg. Đây là đợt hạ giá sâu nhất từ đầu năm 2013 đến nay.

07/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.