Triển Vọng Từ Nuôi Gà Sao

Do đó, khi đề tài được thực hiện sẽ mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi tỉnh nhà. Đồng thời, giúp bà con nông dân tăng thêm thu nhập khi gắn bó với mô hình này.
Mặc dù chưa có kinh nghiệm nuôi gà sao, nhưng khi được chủ nhiệm đề tài hỗ trợ 50% số tiền mua gà giống bố mẹ (mỗi con khoảng 100.000 đồng), gia đình anh Hồ Văn Cảnh, ở ấp 10, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ sẵn sàng mua gà về nuôi và cho sinh sản, với hy vọng cải thiện kinh tế gia đình. Theo anh Cảnh, do đây là giống gà còn khá xa lạ với địa phương, nên gia đình anh quyết định nuôi gà sinh sản để cung cấp con giống cho thị trường. Hiện nay, còn khoảng một tháng nữa thì đàn gà sao của anh sẽ sinh sản lứa đầu tiên, nhưng đã có nhiều người đến hỏi mua con giống, nên gia đình cũng thấy yên tâm khi đầu tư vào loại gà này. Với đàn gà sao bố mẹ hơn 30 con, khi sinh sản, anh Cảnh dự định sẽ đầu tư chuồng trại để nuôi thêm gà thịt, số con giống còn lại sẽ bán cho thị trường xung quanh.
Chủ nhiệm đề tài còn hỗ trợ con giống để các hộ gia đình nuôi gà sao thịt. Anh Huỳnh Thanh Bình, ở ấp 10, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Được chủ nhiệm đề tài hỗ trợ 50% số tiền mua con giống, nên gia đình tôi thả nuôi 40 con gà sao (mỗi con có giá 12.500 đồng). Sau 2 tháng nuôi, gà sao đạt trọng lượng từ 1,1-1,2kg/con, bán với giá 80.000 đồng/kg loại từ 900 gram/con trở lên. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình thu lợi nhuận khoảng 25.000 đồng/con, nên ai nấy đều hết sức phấn khởi”. Trong quá trình nuôi, anh Bình nhận thấy, gà sao rất dễ nuôi vì giống gà này rất mạnh. Do đó, người nuôi không cần tốn nhiều thuốc thú y. Tuy vậy, anh Bình cũng không chủ quan, anh đã thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho gà sao. Ngoài cho ăn thức ăn công nghiệp, anh Bình còn cho gà sao ăn các loại rau xanh để tăng trọng lượng. Nhờ đó, tiết kiệm được chi phí, mang lại nguồn thu nhập tương đối cho gia đình.
Theo nhiều người nuôi đánh giá, gà sao được nuôi khá đơn giản. Chuồng trại không cần kiên cố, chỉ cần có chỗ cho gà trú mưa nắng, diện tích còn lại chủ yếu để gà chạy nhảy, đi lại. Giống gà này có thể nuôi theo hình thức thả vườn, nuôi bán chăn thả hoặc nuôi nhốt đều được. Về thức ăn, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp, lúa hoặc các loại rau xanh. Vì vậy, người nuôi có thể tận dụng các phụ phế phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho gà sao. Bên cạnh đó, khi nuôi gà sao, tỷ lệ hao hụt thấp, nên bà con tiết kiệm được chi phí đầu tư về con giống.
Đánh giá về hiệu quả mô hình nuôi gà sao ở địa phương, anh Phan Thanh Sang, cán bộ nông nghiệp xã Thuận Hưng, cho biết: “Gà sao là giống gà đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong quá trình nuôi người dân ít gặp rủi ro cũng như tỷ lệ hao hụt thấp, giá bán ổn định nên thu được lợi nhuận cao. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này nhằm giúp người dân tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương”.
Hiệu quả của mô hình nuôi gà sao sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế mới, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sau hợp nhất là một thành phố khổng lồ với 7,14 triệu dân và thường xuyên có trên 2 triệu lao động, học sinh, sinh viên ngoại tỉnh đến cư trú và làm việc. Người ta tính toán, để đáp ứng thực phẩm cho 9 triệu dân đó, mỗi năm Hà Nội cần khoảng 890.000 tấn gạo, 139.000 tấn thịt lợn, 42.000 tấn thịt gà, 900 triệu quả trứng các loại, 54.000 tấn hải sản tươi sống và chế biến, 900.000 tấn rau…

Nâng mực nước ao nuôi từ 1,5 - 2 m nước, tích cực tạo ôxi cho ao nuôi bằng máy quạt nước, máy sục khí hoặc dùng máy bơm bơm ngược lại ao.

Hơn 130 cán bộ, công nhân viên, lực lượng thủy nông của Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Quảng Nam và chính quyền, nhân dân thôn Đình An cùng tham gia lễ phát động.

Chẳng hạn như: Công ty công nghệ thực phẩm Nhật Hồng, TP Hồ Chí Minh sản xuất lô hàng nước giải khát thanh long ruột đỏ đầu tiên, dạng nước ngọt – si rô không có ga. Bà Lê Thị Tú Anh ở TP. Hồ Chí Minh bỏ gần 10 tỷ đồng làm thanh long sấy chân không cấp đông.

Mỹ, Singapore, Tiểu vương quốc Arập Thống Nhất và Ấn Độ là những thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất nhất của Việt Nam (chiếm 47% thị phần), có mức tăng trưởng mạnh, trong đó thị trường Ấn Độ tăng gấp hơn 2 lần cả về khối lượng và giá trị. Đáng chú ý nhất là thị trường Tây Ban Nha có tốc độ tăng trưởng đột biến với mức tăng gấp hơn 5 lần về khối lượng và gần 8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.