Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Khai Dự Án Nuôi Thủy Sản Theo Tiêu Chuẩn Thương Mại EU

Triển Khai Dự Án Nuôi Thủy Sản Theo Tiêu Chuẩn Thương Mại EU
Ngày đăng: 14/03/2014

Dự án nhằm giúp các nước EU hiểu được quy trình sản xuất cá tra, tôm nuôi của VN đảm bảo an toàn đối với người sử dụng.

Ngày 12/3, Khoa Thủy sản Trường Đại học Cần Thơ Triển tổ chức Hội thảo triển khai kết quả khảo sát, nghiên cứu Dự án nuôi thủy sản bền vững theo tiêu chuẩn thương mại cho các doanh nghiệp và các hộ nuôi thủy sản tại ĐBSCL.

Dự án Nuôi thủy sản bền vững theo tiêu chuẩn thương mại thế giới do Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp Trường đại học Stirling thực hiện nhằm giúp các nước EU hiểu được quy trình sản xuất cá tra, tôm nuôi của Việt Nam đảm bảo an toàn về sức khỏe đối với người sử dụng.

Theo GS. TS Nguyễn Thanh Phương – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, qua 4 năm triển khai, dự án đã thu thập một số kết quả từ các mô hình nuôi cá tra, nuôi tôm sú ở ĐBSCL cho thấy bệnh trong thủy sản xuất khẩu có nguồn gốc nuôi trồng từ Việt Nam vào EU có rủi ro rất thấp đối với sức khỏe người tiêu dùng và kết quả này cũng ngang bằng với các sản phẩm được sản xuất tại EU. Không có loại thuốc và hóa chất cấm trong nuôi trồng thủy sản tại EU được sử dụng trong các sản phẩm xuất khẩu tại Việt Nam.

Rất nhiều trường hợp salmonnella tại EU đã liên quan tới sự tiêu dùng tôm và cá tra của Việt Nam. Có rất thấp sự lan truyền ký sinh trùng (FZT) từ cá Pangasius; quá trình lạnh đông đã vô hiệu hóa ký sinh trùng hiện diện trong sản phẩm cá Pangasius, không ảnh hưởng tới người tiêu dùng EU. Rủi ro bệnh đường ruột từ việc sử dụng thủy sản từ Việt Nam là rất thấp khi so sánh với các sản phẩm từ gia cầm và các thú nuôi khác. Các chất diệt khuẩn được sử dụng trong cá tra và tôm nuôi xu hướng giảm.

PGS - TS Trương Quốc Phú – Trưởng khoa Thủy sản Trường Đại học Cần Thơ cho biết: “Cá tra là sản phẩn chủ lực mang lại lợi ích kinh tế lớn cho ĐBSCL. Tuy nhiên trong thời gian gần đây sản xuất cá tra gặp nhiều khó khăn do giá cả bất ổn và gặp phải rào cản kỹ thuật của các nước”.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi heo làm giàu Nuôi heo làm giàu

Trong khi nhiều địa phương đang lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì mang lại giá trị kinh tế cao thì phường Hương Vân, TX Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, đã “mặc định” mô hình nuôi heo là hướng làm giàu cho người dân địa phương.

21/04/2015
Làm giàu từ mô hình chăn nuôi kết hợp Làm giàu từ mô hình chăn nuôi kết hợp

Cần cù, chịu khó, ham học hỏi và biết cách ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi là bí quyết thành công của chị Nguyễn Thị Yến ở xã An Điền, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong việc xây dựng mô hình chăn nuôi kết hợp.

21/04/2015
470 trang trại được cấp phép nuôi động vật hoang dã 470 trang trại được cấp phép nuôi động vật hoang dã

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa rà soát, kiểm tra các cá nhân, tập thể, hộ gia đình có trang trại động vật hoang dã trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã cấp giấy phép chứng nhận đăng ký nuôi cho 470 trang trại với 15.615 cá thể động vật hoang dã.

21/04/2015
Vỡ trận những siêu dự án nuôi tôm lớn nhất Việt Nam Vỡ trận những siêu dự án nuôi tôm lớn nhất Việt Nam

Hàng loạt dự án nuôi tôm có quy mô lớn nhất nước tại tỉnh Hà Tĩnh chính thức phá sản vì “tỉnh không có đủ nguồn nhân lực”.

22/04/2015
Chuyện dài về thanh long Chuyện dài về thanh long

Trong những năm qua, thanh long Bình Thuận được xem là loại cây trồng lợi thế của tỉnh. Với giá bán cao, thanh long giúp nhiều hộ nông dân từ nghèo trở nên khá, từ khá trở nên giàu có. Và loại cây họ xương rồng này còn giải quyết lượng lao động nông nhàn tương đối lớn.

22/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.