Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trì Chính Làm Giàu Từ Nghề Cói

Trì Chính Làm Giàu Từ Nghề Cói
Ngày đăng: 23/04/2011

Nằm ở trung tâm huyện Kim Sơn (Ninh Bình), lâu nay làng nghề chiếu cói Trì Chính, xã Kim Chính có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Các mặt hàng chiếu cói và sản phẩm thủ công từ cói được bạn hàng khắp nơi ưa chuộng.

Nghề sản xuất cói đã gắn bó với người dân Trì Chính hàng trăm năm nay, nhưng quy mô sản xuất còn nhỏ nên đời sống người dân chưa được cải thiện. Mấy năm trở lại đây, để thích nghi và phát triển trong thời kỳ mới, các doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh chế biến các mặt hàng từ cói đã năng động tìm kiếm thị trường, nắm bắt thị hiếu của khách hàng, tích cực cải tiến mẫu mã, đưa mặt hàng cói của địa phương đến với nhiều thị trường trên thế giới.

Từ chỗ sản xuất các mặt hàng đơn giản như chiếu, bao bì, thảm, đệm, … đến nay, các thợ thủ công ở Trì Chính đã liên tục đổi mới mẫu mã theo đơn đặt hàng của khách, sản xuất ra nhiều mặt hàng có giá trị như: hộp, túi xách, giỏ đựng hàng, mũ nón, giày dép, khay đựng, lẵng hoa bằng cói với những hoa văn đẹp, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Anh Nguyễn Văn Minh, chủ một cơ sở sản xuất và kinh doanh các mặt hàng từ cói cho biết, trước đây lang nghề chỉ biết dệt các loại chiếu nhưng kể từ khi được tham dự các lớp tư vấn, lớp học nghề về sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ cây cói do tỉnh và chính quyền địa phương tổ chức, gia đình anh và các hộ kinh doanh sản xuất ở địa phương đã học hỏi thêm nhiều mẫu mã đẹp, mở rộng các mặt hàng sản xuất từ cói, cùng với đó là được chính quyền địa phương xét duyệt cho vay vốn, mở rộng quy mô sản xuất nên nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ từ cây cói ở Trì Chính ngày càng phát triển.

Hiện, nghề làm cói ở Trì Chính đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động với thu nhập bình quân 50.000 – 100.000 đồng/ngày. Do vậy, đời sống của người dân ngày một khá hơn, các gia đình có điều kiện đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Hiện nay, ở Trì Chính không còn hộ đói, hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm xuống còn dưới 3%, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới. Chính vì vậy, Trì Chính được công nhận là một trong những làng nghề chế biến các mặt hàng sản xuất từ cói tiêu biểu của Ninh Bình


Có thể bạn quan tâm

Hiệp Hội Chăn Nuôi Gia Cầm Việt Nam Đón Nhận Huân Chương Lao Động Hạng Ba Hiệp Hội Chăn Nuôi Gia Cầm Việt Nam Đón Nhận Huân Chương Lao Động Hạng Ba

Trong mười năm qua, Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam luôn đồng hành với người chăn nuôi vượt qua khó khăn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện, kiến nghị các giải pháp phòng, chống dịch cúm, các chính sách khuyến khích chăn nuôi, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất, kinh doanh gia cầm, góp phần khôi phục và phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững.

16/11/2013
Phát Triển Vùng Chuyên Canh Rau An Toàn Ở Huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) Phát Triển Vùng Chuyên Canh Rau An Toàn Ở Huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp)

Sản xuất rau là nghề truyền thống ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp). Những năm qua, việc canh tác rau của huyện giải quyết được phần lớn nhu cầu tiêu thụ rau xanh trong và ngoài tỉnh, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi địa phương.

16/11/2013
Bao Tiêu Sản Phẩm Đậu Bắp Và Dưa Lê Bao Tiêu Sản Phẩm Đậu Bắp Và Dưa Lê

Năm 2013, các đơn vị gồm Công ty Hồng Huế, Công ty Hoàng Vinh cùng tọa lạc ở TP.HCM và Công ty Cổ phần thủy sản Bạc Liêu thực hiện bao tiêu sản lượng 74ha đậu bắp với giá 7.000 đồng/kg (loại 1) và 25ha dưa lê với giá 9.500 đồng/kg của nông dân xã Tân Hòa (gần 14ha dưa lê của nông dân ở thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, Đồng Tháp).

16/11/2013
240 Lượt Người Được Chuyển Giao Kỹ Năng “Bác Sĩ Cây Trồng” 240 Lượt Người Được Chuyển Giao Kỹ Năng “Bác Sĩ Cây Trồng”

Thành lập vào năm 2007, tới nay Bệnh viện cây trồng đã mở 6 lớp đào tạo kỹ năng “Bác sĩ cây trồng” với 240 lượt người tham gia.

16/11/2013
Áp Dụng Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm Áp Dụng Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm

Hiện nay, toàn xã đã có 81 hộ lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, với diện tích khoảng 16,8 ha. Ông Nguyễn Khắc Phòng (thôn Thái An), hướng dẫn chúng tôi ra thăm vườn nho của gia đình - một trong những hộ đầu tiên sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, cho biết: Với 1 ha nho, bình thường phải mất nhiều ngày để tưới, nhưng với hệ thống tưới nước tiết kiệm chỉ cần gần 2 tiếng đồng hồ, vườn nho đã được tưới đầy đủ. Vừa tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, vừa giúp cây nho phát triển tốt và cho năng suất cao hơn.

16/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.