Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Trang trại cá ngoài khơi kiểu mới tiến gần hơn tới thương mại thực tế

Trang trại cá ngoài khơi kiểu mới tiến gần hơn tới thương mại thực tế
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 05/06/2021

Một hệ thống nuôi cá xa bờ mới đã thực hiện một bước hướng tới thương mại hóa, sau khi hoàn thành một nghiên cứu khả thi thành công.

Sơ đồ thể hiện phương pháp triển khai hệ thống lồng Impact-9s. Ảnh: Impact-9

Công ty Impact-9* của Ireland tuyên bố đã thiết kế một trang trại chăn nuôi cá có thể sống sót sau những cơn bão, dựa trên một thiết kế linh hoạt sáng tạo mà nó cũng mở ra khả năng sản xuất động vật có vỏ và rong biển ở khu vực xa bờ hơn nữa.

Công ty vừa hoàn thành một nghiên cứu khả thi cái mà được tài trợ bởi Quỹ Đổi mới Thủy sản của Vương quốc Anh do Trung tâm Khoa học Môi trường, Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản (Cefas) quản lý.

Giám đốc điều hành của Impact-9 - John Fitzgerald nói với các đại biểu tại hội nghị Nuôi trồng Châu Âu: “Nó khiến mọi thứ trở nên chân thực. Hiện chúng tôi đang tìm kiếm một con đường để tối đa hóa lợi nhuận cho sản lượng cá hồi của Vương quốc Anh”.

Nghiên cứu xem xét việc công nghệ của Impact-9 có thể tận dụng cơ sở hạ tầng sản xuất cá hồi hiện có như thế nào và sự triển khai nền kinh tế xanh khác ở Anh (chẳng hạn như gió ngoài khơi).

Trong bài thuyết trình của mình, Fitzgerald đã vẽ ra một bức tranh về mô hình sản xuất cá ít tác động mà tại đó có thể thả nuôi cá hồi sau khi smolt hóa trong lồng ngập nước trong điều kiện ngoài khơi.

“Suy nghĩ của tôi là ở một giai đoạn nhất định trong vòng đời của chúng, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu di chuyển những con cá hồi nuôi lớn hơn, khỏe mạnh hơn ra vùng ngoài khơi trong một hệ thống ngăn mở ngập nước bên dưới các lớp ký sinh trùng và trong một môi trường hỗn loạn, giàu khí ôxy có khả năng phân tán và phân hủy các khí thải hữu cơ cao.”

Impact-9 đã hoàn thiện đặc điểm kỹ thuật chung của mình cho một lồng cá có đường kính 90 m và thể tích 125,000 m3 mà lồng này có thể sản xuất 3,000 tấn cá hồi trong vụ nuôi thương phẩm 12 tháng một lần

Đề cập đến sự phát triển công nghệ song song trong các giải pháp thay thế khép kín và bán khép kín, Fitzgerald cho biết rằng: “Những phát triển này thật tuyệt vời, đặc biệt là đối với cá nhỏ hơn, nhưng nó trở nên rủi ro hơn nhiều và tốn nhiều năng lượng hơn để quản lý khi cá lớn hơn.”

Nhận thấy cơ hội chuyển đổi dần hoạt động sản xuất ven bờ của Scotland sang hoạt động nuôi nhốt bán khép kín, Impact-9 dự tính một cách tiếp cận kết hợp bằng cách sử dụng các cơ sở này để cung cấp cá hồi sau khi smolt hóa cho hoạt động nuôi trồng xa khơi. Theo Fitzgerald, phương pháp này đưa ra một con đường để gia tăng đáng kể năng lực sản xuất, đồng thời làm giảm đáng kể các tác động đến môi trường và trữ lượng cá trong tự nhiên so với mức độ được nhìn thấy trong hoạt động sản xuất hiện tại.

Làm việc với các nhà tư vấn ngoài khơi Dublin (DOC) và các chuyên gia về các cấu trúc biển thớ sợi và linh hoạt có trụ sở tại Vương quốc Anh Tension Technology International (TTI), Impact-9 đã hoàn thiện đặc điểm kỹ thuật về mặt khái niệm của mình cho một chiếc lồng cá có đường kính 90 m và thể tích 125,000 m3 mà nó có thể sản xuất 3,000 tấn cá hồi trong mỗi vụ chăn nuôi thương phẩm 12 tháng.

Thiết kế xem xét đến các điều kiện môi trường của các địa điểm ở vùng biển Scotland có độ sâu hơn 60 m. Nghiên cứu đã kết hợp sự phản hồi từ các chuyên gia tại Hiệp hội Khoa học Biển Scotland (SAMS), Trung tâm Năng lượng Hàng hải Châu Âu (EMEC) và cố vấn canh tác độc lập Karl Scott (thuộc Maritime Aqua Limited) nhằm định hình khái niệm và xác định các rủi ro để giảm nhẹ tổn thất trên lộ trình thương mại hóa.

Impact-9 cũng vừa mới hoàn thành bước mới nhất trong một loạt các thử nghiệm ở quy mô trong phòng thí nghiệm tại Cơ sở Thử nghiệm Đại dương Quốc gia Lir ở Cork, Ireland.

Fitzgerald cho biết: “Mục đích của chúng tôi là để chứng minh rằng hệ thống có thể hoạt động trong điều kiện xa khơi hoàn toàn và giữ an toàn cho người khai thác và cá, nhưng cũng nhằm để thấy rằng Vương quốc Anh và Ireland đang tận dụng các khu vực ngoài khơi rộng lớn có độ tiếp xúc trung gian nhiều hơn.”

Lưu ý rằng ngành công nghiệp chăn nuôi cá hồi toàn cầu trị giá 15 tỷ euro được tập trung cao độ ở Na Uy và Chi Lê những nơi mà ở đó có các vịnh hẹp được che chở, Fitzgerald cho biết “các khu vực biển được bảo vệ bán khép kín xung quanh Vương quốc Anh và Ireland có thể hỗ trợ một ngành công nghiệp có lợi nhuận kinh tế cao hơn so với tất cả gió ngoài khơi của khu vực từng có thể, trong khi chỉ sử dụng một phần nhỏ không gian biển.” Ông cũng nhận thấy tiềm năng hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng ngoài khơi của gió và ngành nuôi trồng thủy sản để tận dụng không gian biển tốt hơn.

Theo Fitzgerald, tuy rằng quy mô tiềm năng của cơ hội này là điều không còn nghi ngờ gì nữa nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm để xem liệu phương pháp ngoài khơi có thể cạnh tranh với các đối thủ về mặt rủi ro và chi phí hay không.

“Khi nhìn vào khả năng kinh tế của ngành nuôi trồng thủy sản xa bờ, chúng tôi thấy rằng lợi nhuận tổng thể có thể cao hơn nhiều so với các mô hình chăn nuôi thông thường. Tuy nhiên, cuối cùng chúng ta phải chứng minh hiệu suất sinh học để thuyết phục các bên liên quan. Điều đó có nghĩa là thử nghiệm,” ông cho biết.

Trong khi đó, Fitzgerald nhìn thấy một số cơ hội bàn đạp thú vị.

Ông lưu ý: “Việc sản xuất động vật có vỏ và rong biển cung cấp một ứng dụng thực sự thú vị cho cùng một công nghệ có cấu trúc linh hoạt mà chúng ta cần xác nhận cho các khái niệm sản xuất cá có vây, nhưng ở quy mô nhỏ hơn."

BIM (cơ quan phát triển thủy sản của Ireland) gần đây đã thu mua một hệ thống lấy mẫu trai mới khai trương từ Impact-9 và công ty khởi nghiệp này tin rằng sự thành công trong lĩnh vực này có thể đưa công ty lên sàn thương mại nhanh hơn nhiều, đồng thời củng cố những phát triển về cá vây của công ty.

Fitzgerald cho biết thêm rằng công ty tiếp tục tìm kiếm nhiều mối quan hệ hợp tác hơn nữa nhằm hướng tới mục tiêu tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển về công nghệ của mình trong 24 tháng tới.


Có thể bạn quan tâm

Bước ngoặt phụ gia thay thế bột cá và dầu cá Bước ngoặt phụ gia thay thế bột cá và dầu cá

Năm 2020 đã đánh dấu những thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực dinh dưỡng thủy sản, với sự ra đời và phát triển của nhiều thành phần thức ăn mới có khả năng

04/06/2021
Các công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng thủy sản Các công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu và sự tiến bộ về Khoa học kỹ thuật đã giúp con người đưa ra nhiều giải pháp trong nuôi trồng thủy sản

04/06/2021
Lợi nhuận cao từ giống cá hồng Mỹ Lợi nhuận cao từ giống cá hồng Mỹ

Cá hồng Mỹ có tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ nuôi, giá trị kinh tế cao, nên trở thành đối tượng nuôi hấp dẫn ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

04/06/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.