Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Trang trại cá mô-đun làm từ container vận chuyển

Trang trại cá mô-đun làm từ container vận chuyển
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 22/10/2021

Viện Tài nguyên Thiên nhiên Phần Lan (LUKE) đã phát triển một phương pháp nuôi cá mới sử dụng các thùng vận chuyển chuyển đổi.

Các hệ thống đã được thiết kế để di động. Ảnh: LUKE

Thiết bị này bao gồm cả bể cá và công nghệ tái chế nước cần thiết. Giải pháp mô-đun dựa trên thùng chứa cho phép các giải pháp nông trại plug-and-play có thể mở rộng.

LUKE đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ này, trong khi Doanh nghiệp Phần Lan đang cung cấp 378.000 € tài trợ để giúp thương mại hóa dự án. Ý tưởng cốt lõi của khái niệm là mô-đun và việc sử dụng các công nghệ đa chức năng trong xử lý nước.

Tapio Kiuru, trưởng dự án, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Khái niệm mô-đun giúp tiết kiệm chi phí thiết kế, chi phí sản xuất và mua sắm linh kiện cũng như chi phí thiết lập trang trại.

Một nguyên mẫu hiện đang được thử nghiệm ở Laukaa để đảm bảo tính khả thi về kinh tế của khái niệm và tạo điều kiện cho việc thương mại hóa nó.

“Dự án cũng sẽ tập hợp các mô hình và mạng lưới hợp tác cần thiết và sẽ dẫn đến một mô hình kinh doanh và các kế hoạch thương mại hóa sẽ tạo nền tảng cho hoạt động kinh doanh mới, cho dù là trong một công ty mới thành lập hay hiện tại,” Kiuru giải thích.

Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan đang phát triển các trang trại nuôi cá mô-đun làm từ container vận chuyển. Ảnh: LUKE

Hệ thống có thể được lắp ráp nhanh chóng, sản xuất có thể theo từng giai đoạn và có thể mở rộng quy mô một cách linh hoạt. Theo các nhà nghiên cứu, khái niệm trang trại cá mô-đun và khả năng tái sử dụng một phần nước đơn giản hơn thay vì tuần hoàn hoàn toàn cũng giúp việc triển khai công nghệ mới dễ dàng hơn. Các mô-đun có thể dễ dàng vận chuyển đến bất kỳ vị trí nào, cho dù trong nhà hay ngoài trời, do hình dạng của các đơn vị và hệ thống đường ống trên mặt đất. Quy trình tuần hoàn từng phần đơn giản và đáng tin cậy giúp giảm thiểu rủi ro trong canh tác và chi phí đầu tư. Đầu bơm cực thấp giúp quá trình sử dụng rất tiết kiệm năng lượng.

“Phương pháp của Luke có thể đáp ứng một số thách thức chính hiện nay trong nuôi trồng thủy sản tuần hoàn, chẳng hạn như chi phí đầu tư cao, chẳng hạn như chi phí thức ăn và nhân công cao,” Kiuru cho biết thêm.

Mặc dù mối quan tâm ngày càng cao đối với hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS), các nhà phát triển lưu ý rằng các vấn đề sinh học và rủi ro kỹ thuật vẫn chưa được giải quyết triệt để trong RAS. Ngoài ra, chi phí đầu tư cao vẫn là một thách thức và các trang trại tuần hoàn nuôi thương phẩm chưa chứng minh được lợi nhuận của chúng.

Theo Luke, khái niệm container vận chuyển mô-đun của Luke sử dụng "nguyên tắc mương hỗn hợp", trong khi "công nghệ xử lý và tuần hoàn nước mới hỗ trợ mức độ cho ăn cao và mật độ cá", theo Luke. Mỗi bể chứa là một đơn vị nuôi cá hoàn chỉnh; chỉ cần đấu nối điện nước tại chỗ. Không cần đường ống ngầm và tất cả các quá trình xử lý nước được thực hiện trực tiếp trong bể cá, cho phép sử dụng hiệu quả quy trình và không gian. Đơn vị mô-đun có thể được sử dụng như đơn vị tái chế một phần hoặc đơn vị RAS đầy đủ tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.


Có thể bạn quan tâm

Giá cá tra tăng, nông dân phấn khởi Giá cá tra tăng, nông dân phấn khởi

Ông Nguyễn Tấn Phong, nông dân có ao nuôi cá tra gần 8.000m2 ở ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang phấn khởi cho biết, cách đây mấy ngày ông đã thu hoạch ao nuôi cá tra của mình được 450 tấn cá và bán được giá 22.300 đồng/kg.

20/05/2016
Vụ tôm nước lợ năm 2016 chậm nhưng vẫn chưa thật sự chắc! Vụ tôm nước lợ năm 2016 chậm nhưng vẫn chưa thật sự chắc!

Tính đến ngày 6-5, diện tích thả nuôi tôm nước lợ toàn tỉnh Sóc Trăng chỉ mới bằng 91,2% so với cùng kỳ, nhưng diện tích thiệt hại đã cao hơn 4,1%. Điều đó cho thấy, vụ tôm năm nay vẫn còn nhiều khó khăn.

20/05/2016
Độc đáo nghề nuôi ốc bươu đen ở Nghệ An Độc đáo nghề nuôi ốc bươu đen ở Nghệ An

Nhận thấy, nuôi ốc bươu vốn đầu tư ít, ít công chăm sóc nhưng đem lại thu nhập khá nên chị Nguyễn Thị Kiều ở xóm 9, xã Lý Thành, Yên Thành đã mạnh dạn đầu tư kinh phí xây dựng ao kiên cố và mua ốc giống về nuôi thả.

20/05/2016
Cá thát lát thương phẩm giảm hơn 10.000 đồng/kg Cá thát lát thương phẩm giảm hơn 10.000 đồng/kg

Theo nhiều hộ nuôi cá thát lát trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, các thương lái vào tại ao cân cá thát lát thương phẩm với giá dao động từ 50.000 - 51.000 đồng/kg, giảm hơn 10.000 đồng/kg so với những tháng trước đó. Trong khi đó, cá thát lát giống lại tăng khoảng 500 đồng/con, lên mức 3.000 - 3.500 đồng/con, tùy kích cỡ.

20/05/2016
Dự án nuôi tôm thương phẩm siêu canh công nghệ cao tại Đầm Hà Dự án nuôi tôm thương phẩm siêu canh công nghệ cao tại Đầm Hà

Tại Hội nghị tăng cường đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp được tổ chức đầu tháng 5 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Thuỷ sản Việt Úc thực hiện Dự án nuôi tôm thương phẩm siêu canh công nghệ cao trong nhà kính tại huyện Đầm Hà với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng.

20/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.