Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Giống Ế Ẩm Đầu Ra Ở Cà Mau

Tôm Giống Ế Ẩm Đầu Ra Ở Cà Mau
Ngày đăng: 08/04/2013

Sau thời gian dịch bệnh tôm nuôi kéo dài, người nuôi tôm lẫn các trại giống đều mòn mỏi đợi chờ một kết cục sáng sủa hơn. Bởi, hiện các trại sản xuất giống trong tỉnh Cà Mau ế, không bán được, một số đứng trước nguy cơ đóng cửa.

Hiện toàn tỉnh có hơn 950 trại sản xuất tôm giống cung ứng cho gần 60% nhu cầu con giống trong tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này chỉ mới có hơn 50% diện tích ao đầm nuôi công nghiệp được thả nuôi với diện tích gần 2.800 ha. Một số diện tích nuôi tôm quảng canh cũng đang được thả nuôi cầm chừng.

Sụt giảm bất thường

Anh Vũ Đức Trường, chủ trại sản xuất tôm giống Đức Trường, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, than thở: “Năm nay lượng người mua tôm giống giảm hơn 50%. Con giống sản xuất ra rồi không biết bán cho ai”.

Vào thời điểm này năm trước, trại giống của anh sau khi trừ chi phí đầu tư còn lãi 50 - 70 triệu đồng. Nhưng hiện tại, tôm post không xuất bán được, anh đang lỗ vốn gần 40 triệu đồng. Và nếu tình hình này cứ kéo dài, trại sản xuất giống đầu tư bạc tỷ của anh sẽ càng khốn khó hơn.

Không chỉ tôm giống bị ế ẩm mà giá cũng sụt giảm đáng kể. Hiện giá dao động từ 20 - 25 đồng/con; năm ngoái giá cho mỗi con từ 28-30 đồng, có lúc cao điểm 40 đồng/con.

Trại sản xuất tôm giống Trung Sơn của anh Nguyễn Văn Tám, ngụ xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi do không bán được, đang đứng trước nguy cơ lỗ hàng trăm triệu đồng. Anh Tám lắc đầu: “Trước giờ thường chỉ lo sản xuất tôm không đạt chất lượng chứ đâu có ngờ tới chuyện sản xuất ra rồi không ai mua như hiện nay”.

Trại tôm, cua giống Tấn Lộc, khóm 1, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân cũng nằm trong tình trạng tương tự. Đợt vừa qua, trại chỉ xuất bán được 5 - 6 triệu post, giảm 50% so với thời điểm này năm trước.

Theo các chủ trại giống, nguyên nhân chủ yếu chính là tình hình tôm giống nhập tỉnh tràn lan khó kiểm soát. Anh Trường bức xúc: “Vẫn biết hằng năm đều có lượng tôm từ tỉnh ngoài du nhập vào, nhưng gần đây số lượng ngày càng nhiều hơn với mức độ dày hơn và giá rẻ hơn nên các chủ trại tại địa phương không đủ sức để cạnh tranh với tôm nhập tỉnh”.

Đi tìm lời giải

Được biết, tôm giống nhập tỉnh có giá chỉ 15 đồng/con. Với giá rẻ mạt này cộng với tình hình thực tế sản xuất tại địa phương đang gặp khó, thì việc người dân lựa chọn con giống địa phương để nuôi rất ít.

Tôm giống nhập tỉnh năm 2012 là 9,94 tỷ con, tăng 2 tỷ con so với cùng kỳ. Đây là con số tăng không phải nhỏ, nó báo động tình hình sản xuất tôm giống địa phương đang sụt giảm dần.

Ông Nguyễn Minh Dân, Chủ tịch UBND xã Tân Thuận, giãi bày: “Toàn xã có 96 trại sản xuất giống. Hiện có gần 40% trại giống đang “khóc ròng” vì không xuất bán được”.

Trong khi giá thức ăn để sản xuất giống không ngừng tăng, giá tôm giống lại có chiều hướng giảm thì việc duy trì sản xuất là điều rất khó. Anh Tám phân trần: “Nếu thị trường tôm giống cứ đà ảm đạm như thế này, chưa có hướng đi tích cực, thì các ban, ngành cần xem xét hỗ trợ vốn để các trại giống có thể tiếp tục tái sản xuất”.

Anh Nguyễn Quốc Thống, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đầm Dơi, phân trần: “Tình hình nuôi tôm và tôm giống đang có chiều hướng diễn biến không tốt, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của các trại giống. Rất mong một sự hỗ trợ để tìm lối ra cho các trại sản xuất giống tại địa phương hiện nay”.


Có thể bạn quan tâm

Lúng túng chuyển đổi cây trồng mùa hạn Lúng túng chuyển đổi cây trồng mùa hạn

Hiện nay, tuy vụ lúa hè thu đã đi vào sản xuất nhưng công tác chuyển đổi giống cây trồng trong thời điểm hạn hán gặp rất nhiều khó khăn.

11/05/2015
Giống lúa Thiên ưu 8 cho lãi 25 triệu đồng/ha Giống lúa Thiên ưu 8 cho lãi 25 triệu đồng/ha

Ngày 7/5, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương phối hợp với Trạm Khuyến nông lâm ngư huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả mô hình giống lúa mới Thiên ưu 8.

11/05/2015
Vua mắc ca kiệt quệ Vua mắc ca kiệt quệ

Được mệnh danh là “vua” mắc ca của tỉnh Lâm Đồng, thế nhưng ông Trần Vinh (TP Đà Lạt) đang đứng trước nguy cơ phá sản vì nguồn vốn đã cạn kiệt do đầu tư vào loại cây quá mới mẻ này

11/05/2015
12 tỷ đồng cho tái canh, cải tạo giống cà phê năm 2015 12 tỷ đồng cho tái canh, cải tạo giống cà phê năm 2015

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Phạm S vừa phê duyệt các đối tượng, mức hỗ trợ và phân bổ kinh phí hỗ trợ giống để thực hiện kế hoạch tái canh, cải tạo giống cà phê trên toàn tỉnh năm 2015.

11/05/2015
Ứng dụng công nghệ mới giải quyết vấn đề thiếu nước tưới Ứng dụng công nghệ mới giải quyết vấn đề thiếu nước tưới

Tưới nước tiết kiệm bằng công nghệ mới là giải pháp hiệu quả áp dụng cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô Tây Nguyên. Hạn hán, thiếu nước tưới vào mùa khô là nguyên nhân khiến năng suất cà phê ở Tây Nguyên sụt giảm, thậm chí có nhiều diện tích mất trắng.

11/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.