Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiếp tục phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2016-2020

Tiếp tục phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2016-2020
Ngày đăng: 19/11/2015

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến của các Bộ, xây dựng kế hoạch hàng năm, trên cơ sở đó tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 23/QĐ-TTg giai đoạn 2016-2020, bảo đảm phù hợp quy định và lồng ghép với các Chương trình mục tiêu Quốc gia đang triển khai trên địa bàn.

Các Bộ, cơ quan: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam căn cứ nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 23/QĐ-TTg chủ động phối hợp với Bộ Công Thương để triển khai thực hiện, bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra.

Ngày 6/1/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 23/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án "Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020."

Theo đề án, đến năm 2020, sẽ có khoảng 9.126 tỷ đồng đầu tư phát triển thương mại nông thôn với mục tiêu đến năm 2020, tất cả các xã đều có chợ đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới; hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và xây mới các chợ; 80% số thị trấn có hình thức tổ chức phân phối quy mô nhỏ và vừa.

Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Quyết định số 23/QĐ-TTg đến nay có 63 tỉnh, thành phố đã có quy hoạch hạ tầng thương mại nông thôn;

Các mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp theo Quyết định 23 đã góp phần định hướng cho các Hợp tác xã, chủ trang trại, hộ nông dân trong sản xuất nông nghiệp;

Đảm bảo tiêu thụ nông sản hàng hóa của người sản xuất thông qua các hợp đồng kinh tế;

Nâng cao nhận thức về quản lý hạ tầng thương mại cho cán bộ quản lý chợ; hạ tầng chợ nông thôn được đầu tư, cải tạo.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy hoạch còn yếu; mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản mới triển khai được 12/63 địa phương; công tác đào tạo chưa phủ được toàn bộ nhu cầu hiện có; công tác kêu gọi đầu tư hạ tầng thương mại nông thôn chưa đạt kết quả cao; việc lồng ghép các chương trình hiện có để thực hiện mục tiêu của Đề án chưa có hiệu quả.

Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2016-2020 tiếp tục triển khai một số dự án theo nội dung Quyết định 23 với nội dung chủ yếu như xây dựng và nhân rộng mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp cho 51 tỉnh, thành phố, dự kiến mỗi địa phương 2 mô hình;

Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại nông thôn (5.000 cán bộ quản lý và 6.000 hộ kinh doanh);

Phát triển hạ tầng thương mại ở địa bàn nông thôn, dự kiến cải tạo 3 chợ đầu mối, 30 chợ biên giới cửa khẩu và 300 chợ dân sinh; lồng ghép từ các Chương trình, dự án mục tiêu, giảm nghèo.


Có thể bạn quan tâm

Mùa Con Ong Về Tràm Mùa Con Ong Về Tràm

Tháng 4, khi những cơn mưa rào xuất hiện, rừng tràm nhuốm một màu xanh sáng của lá non. Những nách lá non ấy, hàng ngày tiết ra bao nhiêu giọt mật ngọt sóng sánh. Thời điểm này, những người làm nghề nuôi ong dạo bắt đầu chở ong về những cánh rừng tràm, chắt lọc nguồn mật ong quý do thiên nhiên ban tặng…

30/06/2014
Đối Thoại Với Doanh Nghiệp Thu Mua Dừa Trái Đối Thoại Với Doanh Nghiệp Thu Mua Dừa Trái

Ngày 6-6-2014, Hiệp hội dừa Bến Tre phối hợp với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre, UBND xã Hương Mỹ (Mỏ Cày Nam, Bến Tre) tổ chức buổi đối thoại giữa nông dân và doanh nghiệp thu mua dừa trái. Có gần 50 nông hộ trồng dừa trên địa bàn xã Hương Mỹ tham dự.

12/06/2014
Từ Đầu Năm Đến Nay Ngư Dân Bà Rịa - Vũng Tàu Khai Thác 145 Nghìn Tấn Thủy Sản Từ Đầu Năm Đến Nay Ngư Dân Bà Rịa - Vũng Tàu Khai Thác 145 Nghìn Tấn Thủy Sản

Cũng trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật ngành thủy sản, quy chế chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác xuất khẩu vào thị trường châu Âu cho 468 thuyền trưởng, ngư dân trên địa bàn tỉnh; thành lập 75 tổ đội đoàn kết trên biển với 441 tàu cá với tổng số 503 thành viên.

12/06/2014
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Truyền Thống Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Truyền Thống

Những năm qua, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh Thái Bình, hơn 30 hộ nông dân xã Độc Lập (Hưng Hà) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất chua trũng, hoang hóa, cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng mô hình chăn nuôi cá truyền thống kết hợp với nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao. Phát huy những lợi thế đó, nhiều hộ nông dân trong xã đã từng bước xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

01/07/2014
Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp

Khoảng năm 2010, phường Mũi Né phát hiện có một người ở Đức Thắng thả bè nuôi cá bớp, UBND phường mời lên thông báo cho họ biết khu vực này không quy hoạch để nuôi cá, sau đó người này đã dẹp.

12/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.