Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nữ thạc sỹ 9x làm nông nghiệp sạch

Nữ thạc sỹ 9x làm nông nghiệp sạch
Tác giả: Kiều Hải
Ngày đăng: 01/10/2020

Nhận tấm bằng thạc sỹ nơi phố thị, cô gái trẻ Dương Thùy Lương đã trở về quê hương Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên để cùng bà con nông dân làm nông nghiệp sạch.

HTX Nông sản sạch La Hiên hướng đến dùng giỏ tre đựng sản phẩm để thân thiện với môi trường

Xuất thân trong gia đình làm nông nghiệp, ngay từ nhỏ Lương đã gắn bó với ruộng vườn, cây trái. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Xã hội học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, nữ cử nhân trẻ Dương Thùy Lương (SN 1990) tiếp tục học lên cao học để có bằng thạc sỹ.

Sống nơi phố thị, Dương hiểu rõ sở thích của người tiêu dùng là cần đến sản phẩm nông nghiệp sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Chính vì vậy, Dương đã quyết tâm thành lập HTX Nông sản sạch La Hiên, với 7 thành viên chủ chốt, để tạo liên kết với 100 hộ dân tổ chức sản xuất mật ong, nấm, rượu men lá..

Qua thời gian ngắn, HTX đã có 30 hộ nuôi ong mật, trong đó 10 hộ tham gia Tổ hợp tác, với hơn 1.000 thùng ong đạt sản lượng trung bình khoảng 10 tấn mật ong/năm, thậm chí có năm đạt tới 20 tấn mật ong.

Thuận lợi của HTX là tận dụng được những sản phẩm nông nghiệp có sẵn của bà con để phát triển, nâng giá trị và đưa sản phẩm ra thị trường. Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm mang lại nguồn thu cho HTX như nấm, ớt, rượu men lá, thì mật ong đang là sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao nhất.

Cấy phôi nấm tại HTX Nông sản sạch La Hiên.

Để sản phẩm mật ong của HTX cạnh tranh được với các sản phẩm mật ong khác trên thị trường, việc đưa sản phẩm vào HTX là một lợi thế, vì sản phẩm được gắn tem mác truy xuất nguồn gốc, nên khách hàng tin tưởng về chất lượng khi sử dụng sản phẩm. Hơn nữa, lợi thế ở đây là vùng có nhiều cây dược liệu, do đó ong sử dụng phấn hoa của các loài dược liệu tự nhiên, sẽ có sự khác biệt về chất liệu mật, chất lượng mật.

Thời gian tới, HTX sẽ chế biến, đóng gói mật ong thành những sản phẩm tiện lợi cho người sử dụng, đồng thời kết hợp với các loại dược liệu để chế biến thành những sản phẩm bồi bổ sức khỏe như mứt, gừng, trà mật ong, nước giải khát từ mật ong… cùng các loại giỏ tre nứa.

HTX đang thực hiện việc bao tiêu toàn bộ sản phẩm mật ong nhãn cho nông dân trong vùng, với giá 100.000đ/lít. Bên cạnh đó còn cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm ớt tươi, rượu men lá… khi đạt tiêu chuẩn sản xuất sạch.

Đối với sản phẩm nấm đòi hỏi kỹ thuật và đầu tư công nghệ cao nên hiện tại chỉ có HTX sản xuất. Với 500m2 nhà xưởng, HTX sản xuất ở khâu gia công, tưới nước, chăm sóc và thu hoạch, còn lại đơn vị liên kết cung cấp giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Từ năm 2019 đến nay, HTX thu hoạch từ 4 – 5 tấn nấm.

Đối với sản phẩm ớt, HTX thực hiện cung cấp giống cho bà con rồi thu mua và cam kết bao tiêu với giá 8.000đ/kg, kể cả khi giá cả thị trường dao động. Hiện có 50 hộ dân trồng ớt với tổng diện tích khoảng 7 ha. Dự kiến thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô trồng và sản xuất ở Bắc Kạn khoảng 20ha.

Mật ong là thế mạnh của HTX Nông sản sạch La Hiên.

Mặc dù xuất bán rất nhiều sản phẩm sạch chủ lực nhưng doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của HTX Nông sản sạch La Hiên chỉ đạt từ 500 - 600 triệu đồng. Mục tiêu của nữ thạc sỹ 9X là quyết tâm xây dựng HTX Nông sản sạch La Hiên thành địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình, theo hướng cấp nông sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, sẻ chia khó khăn với nông dân để cùng phát triển.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi ếch mà tiền lãi lên đến vài trăm triệu mỗi năm Nuôi ếch mà tiền lãi lên đến vài trăm triệu mỗi năm

Giàu lên nhờ nuôi ếch. Nghề nuôi ếch không quá vất vả nhưng đã tạo công ăn, việc làm, thu nhập cao cho hàng trăm lao động địa phương.

23/09/2020
Làm giàu từ mô hình khép kín ở Vĩnh Long Làm giàu từ mô hình khép kín ở Vĩnh Long

Ông Lương Trung Nghĩa, 61 tuổi, ngụ ở xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm, Vĩnh Long) mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả vượt trội.

24/09/2020
Độc đáo nuôi rươi trồng lúa năng suất cao Độc đáo nuôi rươi trồng lúa năng suất cao

Nuôi rươi thương phẩm kết hợp canh tác lúa hữu cơ sẽ cho hiệu quả rươi - lúa cao gấp 4 lần so với nuôi thông thường.

24/09/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.