Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi vịt

Tiềm năng con lai ngan vịt

Tiềm năng con lai ngan vịt
Tác giả: Nguyên Huân
Ngày đăng: 29/08/2018

Mặc dù không có khả năng sinh sản, song nhờ thừa hưởng điểm mạnh của ưu thế lai nên con lai ngan vịt có tốc độ sinh trưởng cao, chất lượng thịt thơm ngon và đặc biệt khả năng thích nghi và chống chịu dịch bệnh ít loài thủy cầm nào sánh kịp.

Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên (Viện Chăn nuôi), Tập đoàn Grimoud (Pháp) và Công ty CP XNK châu Á – Thái Bình Dương vừa tổ chức hội thảo giới thiệu tiềm năng và quy trình kỹ thuật chăn nuôi con lai ngan vịt.

TS Nguyễn Văn Duy, GĐ Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên chia sẻ, đơn vị bắt đầu chọn tạo và phát triển con lai ngan vịt từ năm 1996. Thế hệ đầu tiên là sản phẩm con lai giữa Ngan R31 x Vịt Super M. Con lai này có khối lượng 3.632gr/con/70 ngày tuổi, tỷ lệ thịt xẻ 71,7% và tiêu tốn thức ăn 3,75kg.

Dòng thứ 2 là con lai giữa Ngan R71 x Vịt M14, M15 bắt đầu từ năm 2005 đến nay. Theo đó, khối lượng 70 ngày tuổi của con lai đạt 3.821 – 3.903gr/con. Tỷ lệ thịt xẻ 71,3 – 71,5% và tiêu tốn thức ăn giảm còn 2,79kg.

Theo TS Nguyễn Văn Duy, các con lai ngan vịt có ưu điểm là khả năng sinh trưởng nhanh. Độ chênh lệch giữa con trống và con mái không có. Tỷ lệ nuôi sống đạt cao, đạt 97 – 100%. Chất lượng thịt thơm ngon, đạm hơn thịt vịt và không khô như thịt ngan. Sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đặc biệt nếu để nuôi nhồi lấy gan béo.

Hiện, Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên mỗi năm chuyển giao mô hình nuôi trên 10.000 con lai ngan vịt cho Sở KH-CN tỉnh Quảng Ninh, Sở NN-PTNT Hải Dương, Bắc Ninh và các hộ chăn nuôi tại Hà Nam, Hà Nội, Phú Thọ và Bắc Ninh.

Nhấn mạnh thêm về những thế mạnh của con lai ngan vịt, đại diện Grimoud Freres, một đơn vị chuyên về thủy cầm và chim trực thuộc Tập đoàn Grimoud cho biết thêm: Hiện các nước tại châu Âu và một số nước tại châu Á đang phát triển rất mạnh con lai ngan vịt để làm thực phẩm do hiệu quả kinh tế cao.

Cụ thể, con lai ngan vịt có khả năng kháng các bệnh so với các loại gia cầm cao như: Kháng với virut Hepatitis (gây viêm gan), kháng với viruts Parvovirus (vius gây giảm hệ miễn dịch).

Con lai ngan vịt có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn ngan, nhưng hơi thấp hơn so với vịt… là con lưỡng tính (dimorphism) nên không có sự chênh lệch khối lượng giữa trống và mái. Thịt con lai có màu đỏ, tỷ lệ nạc rất cao.

Việc phát triển con lai ngan vịt trên thế giới nhằm đáp ứng yêu cầu xu thế của thị trường về ngoại hình và màu sắc sản phẩm cũng như màu sắc và khổ thịt. Gia tăng khối lượng thịt ức để làm các món ức chiên (magrets). Qua đó, góp phần gia tăng sản lượng theo nhu cầu thị trường công nghiệp cũng như truyền thống và đặc biệt cải thiện lượng mỡ gan.

Tuy nhiên, để phát triển mạnh phong trào nuôi con lai ngan vịt hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đòi hỏi chuồng trại và kỹ thuật tương đối cao. Chủ tịch HĐQT Cty CP XNK châu Á – Thái Bình Dương, Nguyễn Phương Thành, doanh nghiệp phân phối, chuyên giao các con giống của Grimoud tại Việt Nam cho biết, vì sản phẩm con lai ngan vịt hướng đến chăn nuôi quy mô công nghiệp nên chuồng trại nuôi ngan vịt bố mẹ đòi hỏi phải theo mô hình chuồng kín, chuồng lạnh tỷ lệ đẻ mới đạt theo yêu cầu. Bên cạnh đó, việc nhân giống bắt buộc phải bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo nên đòi hỏi kỹ thuật cao. Do đó, con lai ngan vịt không phải là sản phẩm hướng đến chăn nuôi nhỏ lẻ thả rông theo tập quán cũ.

Sau khi tham dự hội thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội, Tạ Văn Tường cho hay, rất tâm đắc với sản phẩm con lai ngan vịt bởi nhu cầu của Hà Nội rất phù hợp với dòng sản phẩm cao cấp này. Tuy nhiên, để vấn đề đầu ra cho con lai ngan vịt được giải quyết bền vững, cần phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp và đồng bộ với khâu chế biến, giết mổ, tiêu thụ.

+ Anh Ngô Văn Thuấn, một hộ nuôi con lai ngan vịt béo lấy gan ở huyện Lý Nhân, Hà Nam tâm sự: “Chăn nuôi hàng chục năm nay anh chưa thấy loài thủy cầm nào có sức sống mãnh liệt như con lai ngan vịt. Trải qua rất nhiều trận cúm gia cầm, trong khi vịt, gà chết hết, song con lai ngan vịt vẫn trụ vững và gần như không bệnh tật gì.”

+ Ông Phạm Văn Lượng, Giám đốc Cty CP Giống gia cầm Lượng Huệ cho biết, tiềm năng, lợi thế của con ngan lai vịt là rất lớn, đặc biệt khi đây lại là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, do tỷ lệ đẻ quá thấp nên hiện các cơ sở làm giống chưa mặn mà lắm với việc phát triển sản phẩm con lai ngan vịt.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh nấm phổi trên vịt Bệnh nấm phổi trên vịt

Nguyên nhân, cách phòng trị bệnh nấm phổi trên đàn vịt... Bệnh chủ yếu do nấm Aspergillus Fumigatus và Mucoraceae gây ra.

26/07/2018
Phòng bệnh viêm gan ở vịt Phòng bệnh viêm gan ở vịt

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, bệnh lây lan nhanh, có thể gây chết tới 100%.Hiện bệnh đã xảy ra ở nhiều nơi gây thiệt hại lớn cho người nuôi

26/07/2018
Bí quyết chọn giống vịt trời Bí quyết chọn giống vịt trời

Để nuôi vịt trời nhanh lớn, cho chất lượng thịt tốt, thơm ngon, các chủ trang trại cần có kinh nghiệm chọn giống chuẩn.

03/08/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.