Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi vịt

Bệnh nấm phổi trên vịt

Bệnh nấm phổi trên vịt
Tác giả: Liên Hương
Ngày đăng: 26/07/2018

Nguyên nhân, cách phòng trị bệnh nấm phổi trên đàn vịt...

1. Nguyên nhân

Bệnh chủ yếu do nấm Aspergillus Fumigatus và Mucoraceae gây ra.

2. Cách phát bệnh

Vịt hít bào tử nấm như trong không khí, máy ấp, máy nở, chất độn chuồng; bào tử nấm vào phổi và phát triển thành ổ nấm, gây ảnh hưởng hô hấp và độc tố của nấm có thể gây độc cho vịt, gây chết vịt. Bệnh thường xảy ra vào thời tiết nóng ẩm, điều kiện tốt để nấm phát triển.

3. Triệu chứng

Bệnh thường xảy ra quá cấp tính hoặc cấp tính đối với vịt con. Vịt 5 ngày tuổi đã có thể phát bệnh (hít bào tử nấm từ máy ấp), thông thường bệnh xảy ra ở vịt 2 - 4 tuần tuổi.

Lúc đầu, vịt chết đột ngột, thể trạng bình thường, sau đó một số có biểu hiện như kém ăn, thở khó, nhịp thở tăng, khi bắt vịt lên thấy rõ tiếng thở lách tách từ phổi.

Vịt khô chân, khô mỏ, tiêu chảy, một số con có triệu chứng co giật (do độc tố nấm ảnh hưởng đến thần kinh); vịt gầy dần và chết.

4. Bệnh tích

Bệnh tích chủ yếu trên phổi: Các hạt nấm màu trắng hoặc vàng trên phổi, hạt nấm có thể như hạt gạo, rắn; nếu bệnh nặng, cắt phổi thấy hạt nấm choán các phế nang, phế quản làm phổi đặc, chắc, khi thả xuống nước, phổi lơ lửng hoặc chìm.

Một số trường hợp, nấm lan sang màng phổi, túi khí, kế phát vi khuẩn gây viêm.

5. Chẩn đoán

- Dựa vào triệu trứng và bệnh tích điển hình như trên để chẩn đoán bệnh.

- Chẩn đoán phân biệt, bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh đường hô hấp (CRD) và bệnh do E.coli thể viêm túi khí.

+ Bệnh đường hô hấp (CRD): vịt khó thở nhưng có nhiều dịch đường hô hấp, chảy nước mắt, nước mũi, thường tiếng thở ướt. Bệnh nấm phổi: vịt khó thở, không có nhiều dịch đường hô hấp, không chảy nước mắt, nước mũi, thường tiếng thở khô.

+ Bệnh do E.coli thể viêm túi khí và bệnh nấm phổi: vịt khó thở, không có nhiều dịch đường hô hấp, không chảy nước mắt, nước mũi, thường tiếng thở khô; do đó phải mổ khám vịt ốm, vịt chết để chẩn đoán chính xác.

6. Phòng bệnh

Thường xuyên vệ sinh, định kỳ khử trùng môi trường khu ấp, nở, chuồng nuôi, các dụng cụ, thiết bị chăn nuôi, đặc biệt mùa mưa ẩm, không để nấm mốc phát triển.

Sử dụng chất độn chuồng mới, sạch, không nấm mốc, bụi bẩn; được phơi khô, phun khử trùng.

Chăm sóc nuôi dưỡng vịt tốt, vịt khỏe mạnh sẽ hạn chế mắc bệnh.

7. Trị bệnh

Tìm và cắt đứt nguồn bệnh, nếu nấm trong chất độn chuồng thì phải thay ngay chất độn chuồng mới, sạch, không nấm mốc.

Chọn loại những con vịt mắc bệnh nặng vì điều trị không hiệu quả.

Chọn riêng những con có biểu hiện khó thở ra 1 ô để điều trị tích cực và chăm sóc riêng sẽ tốt hơn.

Dùng 1 trong các loại thuốc sau để điều trị cho vịt mắc bệnh: Nistatin, Mycostatin, nếu thuốc thú y thì dùng liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất, nếu thuốc Nistatin của nhân y, loại 500.000 UI/viên, dùng 1 viên/2 - 3 kg khối lượng vịt, dùng 5 - 7 ngày liên tục tùy mức độ của bệnh (nên cân vịt để tính liều lượng thuốc cho chính xác).

Kết hợp bổ sung vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực cho vịt.

Khi điều trị bệnh, việc tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cải thiện môi trường chăn nuôi, tăng thông thoáng và vệ sinh là điều quan trọng, giúp vịt nhanh hồi phục.


Có thể bạn quan tâm

Vịt Kỳ Lừa Vịt Kỳ Lừa

Là giống vịt nhà, có nguồn gốc tại huyện Kỳ Lừa, Lạng Sơn. Đây là giống vật nuôi quý ở Việt Nam và đang nằm trong diện bảo tồn nguồn gen quý.

17/07/2018
Vịt Cổ Lũng Vịt Cổ Lũng

Vịt Cổ Lũng là giống quý hiếm, con giống di truyền có từ lâu đời, được các thế hệ người Bá Thước, Thanh Hóa gìn giữ, phát triển.

17/07/2018
Hỏi đáp: Bệnh trên ngỗng? Hỏi đáp: Bệnh trên ngỗng?

Ngỗng có thời kỳ ngưng đẻ từ tháng 4 đến tháng 8. Ðể nâng cao tỷ lệ trứng ngỗng có phôi thì làm như sau:

23/07/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.