Tích cực triển khai các chương trình Khuyến công xúc tiến công thương năm 2015

Từ đó, xây dựng kế hoạch, kiểm tra thực tế để hỗ trợ các cơ sở đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển theo chiều sâu, đổi mới và áp dụng công nghệ tiên tiến. Qua các nguồn hỗ trợ sẽ từng bước đẩy mạnh pháp triển CNNT, đóng góp chung vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Trong năm 2014, nhờ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và địa phương; Trung tâm KCXTCT, thuộc Sở Công thương đã lập kế hoạch, rà soát các cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT, đặc biệt là các làng nghề truyền thống để hỗ trợ kỹ thuật, máy móc nâng cao năng suất lao động và giá trị sản phẩm; tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Trung tâm phối hợp các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai thực hiện hỗ trợ cho 18 đề án với tổng kinh phí thực hiện là trên 1 tỷ 700 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí Quốc gia là trên 1 tỷ đồng với 13 đề án, kinh phí khuyến công địa phương 700 triệu đồng với 13 đề án. Các đề án sau khi hoàn thành đã phát huy tốt hiệu quả, giúp cơ sở CNNT nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2015, trên cơ sở tổng hợp, đăng ký kế hoạch khuyến công của các huyện, thành phố và các cơ sở sản xuất CNNT. Trung tâm KCXTCT đã tổng hợp, xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Sở Công thương thành lập Hội đồng thẩm định các Đề án Khuyến công. Trên cơ sở đó, Trung tâm phối hợp với các ngành hữu quan tới từng cơ sở, HTX sản xuất, kinh doanh để thẩm tra năng lực thực hiện, hiệu quả sản xuất và sản phẩm địa phương có hướng mở rộng thị trường hay không, từ đó Trung tâm mới lập kế hoạch hỗ trợ... Trên cơ sở triển khai xây dựng ngành CNNT theo hướng bền vững, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã phân bổ 1 tỷ 340 triệu đồng để thực hiện hỗ trợ 14 đề án phát triển sản xuất CNNT và hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu tham gia hội chợ triển lãm hàng CNNT; nguồn kinh phí Khuyến công Quốc gia hỗ trợ 350 triệu đồng xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất viên gỗ nén tại huyện Bắc Quang. Các đề án được kiểm tra, thẩm định rõ ràng từ hệ thống thiết bị máy móc đang xử dụng phải có xuất xứ; yêu tiên cơ sở sản xuất xử dụng máy móc của Việt Nam. Các đề án tập chung hỗ trợ về máy móc thiết bị phát triển làng nghề; các sản phẩm truyền thống; chế biến chè, nông lâm sản, xây dựng thương hiệu, nhãn mác bao bì sản phẩm...
Việc hỗ trợ kinh phí khuyến công cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động, thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế. Nội dung các Đề án Khuyến công phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh, có tác động tốt tới các cơ sở sản xuất. Góp phần động viên, khuyến khích các cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.
Có thể bạn quan tâm

Hơn một tuần sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, đến thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương (Đà Nẵng), chúng tôi biết được người nông dân nơi đây có nguồn thu nhập cao nhờ vào nuôi cá nước ngọt, từ 100 triệu đồng/500m2 đến 2 tỷ đồng/ha.

Các cơ sở chế biến nội địa phát triển ổn định, sản phẩm chế biến phong phú, đa dạng phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 1-2014 ước đạt gần 7 triệu USD; một số mặt hàng chủ lực xuất khẩu chính ngạch như: Surimi, tôm đông lạnh...

Siêng năng, kiên trì gắn bó với nghề nuôi dê đã trên 10 năm, giờ đây kinh tế gia đình của anh Nguyễn Hồng Phước (ấp Lợi A, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) đã khấm khá hơn trước nhiều.

Huyện Ba Tri có đàn bò lớn nhất tỉnh Bến Tre. Nghề nuôi bò ở Ba Tri được xem là kinh tế chủ lực của hàng ngàn hộ nông dân nơi đây. Chính vì vậy, nghề nuôi bò được người dân chú trọng, bà con luôn tìm tòi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào chăn nuôi để đem về giá trị kinh tế cao cho gia đình.

Giá mật ong của các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sang Mỹ hiện chỉ ở mức trung bình 2,48 đô la Mỹ/kg, thấp hơn nhiều so với giá của các quốc gia khác bán mật ong vào thị trường này.