Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương lái mua cây thốt nốt bán sang Trung Quốc

Thương lái mua cây thốt nốt bán sang Trung Quốc
Ngày đăng: 25/09/2015

Theo tìm hiểu của PV, nhóm này thu mua thốt nốt ở các xã Văn Giáo, An Cư, Tân Lợi và các xã có đông đồng bào dân tộc khmer của huyện Tịnh Biên rồi tập kết lên xe đang đậu ở tỉnh lộ 948 khu vực Dốc Bà Đắc, xã Thới Sơn.

Ông M. (quê ở Đồng Nai) theo đoàn xe chở cây thốt nốt ra chỗ tập kết cho biết, nhóm ông đã thu mua thốt nốt ở khu vực này gần 10 ngày nay. Số cây thốt nốt đang vận chuyển lên xe này là 16 cây lớn nhỏ. Mỗi cây thốt nốt khi được vận chuyển ra đến tận đường đã có giá gần 2 triệu đồng/cây.

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn bán một số cây thốt nốt thì ông M. nói: “Ở đây không có mua được, trong các phum, sóc đã có người rồi, anh muốn bán thì liên hệ với mấy ông đó biết tiếng khmer. Do mưa quá nên mấy ngày nay chỉ có bấy nhiêu thôi!”.

Những chiếc xe tải của các tay buôn thốt nốt chờ sẵn ở tỉnh lộ 948.

Cũng theo ông M., để lấy được một cây thốt nốt (cả rễ) thì nhóm của ông đã huy động cả xe tải và xe kéo mới có thể “bứng” lên được.

“Giá mua tại chỗ theo tôi biết chỉ có 500.000 đồng/cây nhưng vì có thêm tiền xe cẩu, xe kéo và vận chuyển nữa nên tính ra gần 2 triệu đồng/cây là vậy!” – ông M. nói.

Theo ông M. số cây thốt nốt này chuyển về Hà Nội rồi bán cho các thương lái Trung Quốc.

Chiều 22.9, ông Nguyễn Hùng Cường, Chánh văn phòng UBND Huyện Tịnh Biên cho biết, cách nay vài tháng xã An Cư đã bắt một trường hợp thu mua hàng chục cây thốt nốt trái phép nên đã lập văn bản kiến nghị ngành Kiểm lâm và Nông nghiệp tỉnh có chủ trương đưa cây này vào loại danh mục cấm mua bán để bảo vệ loại đặc sản này.

“Nếu việc mua bán lén lút này diễn ra lâu thì e rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến đặc sản thốt nốt trong thời gian tới nhưng kiến nghị tỉnh đến giờ vẫn chưa có văn bản trả lời. Sau khi tiếp nhận thông tin chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo kiến nghị tiếp để bảo vệ đặc sản này”, ông Cường nói.

Trước tình trạng mua bán cây thốt nốt - một loại đặc sản của An Giang, UBND huyện Tri Tôn, Tịnh Biên đã kiến nghị với UBND tỉnh An Giang đưa cây nốt nốt vào danh sách cây cấm mua bán, nhằm bảo tồn loài cây này.

Còn ông Đỗ Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn cho biết, cách đây một tháng huyện đã bắt được một xe tải chở hàng chục cây thốt nốt tuổi đời trên 15 năm tuổi nên đã giao cho công an xử lý.

“Quan điểm của huyện là phải bảo tồn giống cây này vì nó là đặc sản tạo nên thương hiệu vùng Bảy Núi nhưng hiện nay cây này nằm ngoài danh mục nên đã kiến nghị về tỉnh để cấm mua bán và có biện pháp xử lý mạnh tay hơn.

Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con hiểu rõ hơn về lợi ích của việc trồng cây này hơn là buôn bán theo lợi ích trước mắt”, ông Trí nói.

Theo nhiều người sống ở vùng Bảy Núi cho biết, cây thốt nốt sử dụng được nước và trái phải mất đến vài chục năm chăm sóc nhưng việc đốn bán như hiện nay không khéo khiến vùng này mất dần cây đặc sản độc đáo ở miền Tây này


Có thể bạn quan tâm

Trăn Nuôi Rớt Giá Trăn Nuôi Rớt Giá

tại thì chỉ còn khoảng 500.000 đ/con. Còn trăn lớn hơn, sau 24 tháng nuôi, bán với giá 350.000 đ/kg, người nuôi thu lãi trên 4 triệu đ/con thì nay chỉ còn khoảng 3 triệu đ/con. Thị trường trăn giống cũng giảm mạnh. Cách đây hơn 1 tháng, trăn giống bán với giá 450.000 đ/con nhưng hiện tại chỉ dao động từ 260.000 - 320.000 đ/con.

16/07/2014
Nỗi Lo Nỗi Lo "Tắc Thị Trường" Nông Sản

Mặc dù mùa vụ xuất khẩu vải thiều đã trôi qua khá suôn sẻ, nhưng có mặt tại một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản chủ lực của tỉnh Lạng Sơn như: Tân Thanh, Cốc Nam vào những ngày cuối tháng 7-2014, chúng tôi vẫn cảm nhận được nỗi lo lắng, trăn trở của người sản xuất về tình trạng ứ đọng hàng nông sản xuất khẩu do chuyện tắc đường, "tắc thị trường"...

01/08/2014
Phát Triển Nuôi Cá Lồng Bền Vững Tại Các Tỉnh Miền Núi Phía Bắc Phát Triển Nuôi Cá Lồng Bền Vững Tại Các Tỉnh Miền Núi Phía Bắc

Theo báo cáo của các địa phương, năm 2013 diện tích nuôi cá lồng, bè của các tỉnh miền núi phía Bắc là 3.408 lồng với sản lượng 5.689 tấn; tập trung chủ yếu tại các tỉnh Hòa Bình (1.350 lồng, sản lượng 3.000 tấn), Sơn La (540 lồng, sản lượng đạt 864 tấn), Phú Thọ (472 lồng, sản lượng 1.358 tấn).

16/07/2014
Sản Lượng Vụ Lúa Hè Thu Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long Ước Đạt 9,5 Triệu Tấn Sản Lượng Vụ Lúa Hè Thu Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long Ước Đạt 9,5 Triệu Tấn

Riêng Cần Thơ, An Giang và Đồng Tháp đạt năng suất từ 6,5 đến 6,7 tấn/ha. Với năng suất này, ước tổng sản lượng cả vụ đạt 9,5 triệu tấn, tăng gần 200.000 tấn so vụ hè thu trước, góp phần nâng sản lượng lúa Đông Xuân và Hè Thu năm 2014 đạt 20,5 triệu tấn, bằng 82% kế hoạch năm.

16/07/2014
Cá Linh Non Đầu Mùa Giá Cao Cá Linh Non Đầu Mùa Giá Cao

Hiện nay, nước lũ đầu nguồn sông Mêkông đang về, cũng là thời điểm xuất hiện cá linh non nhiều ở các huyện Hồng Ngự, Tân Hồng (Đồng Tháp), huyện An Phú, thị xã Tân Châu (An Giang).

01/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.