Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Với Môi Trường

Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Với Môi Trường
Ngày đăng: 26/04/2014

Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ làm mất cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường sống.

Thế nhưng việc kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV vẫn chưa được mọi người quan tâm. Hiện nay, thuốc bán tràn lan khắp mọi nơi, có nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn bày bán tại các cửa hàng thuốc BVTV.

Nhiều cơ sở kinh doanh thuốc BVTV không có giấy phép; kinh doanh; không giấy chứng nhận bảo vệ môi trường, không có chứng chỉ hành nghề kinh doanh; bán thuốc quá hạn sử dụng. Một số cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV cạnh trường học, bệnh viện, chợ...

Để ngăn ngừa, hạn chế việc tiếp xúc ngày càng nhiều các hóa chất độc hại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa người sản xuất liên quan đến hóa chất, các cơ quan chức năng quản lý an toàn hóa chất và người dân sử dụng các sản phẩm hóa chất.

Cụ thể đối với các nhà phân phối thuốc bảo vệ thực vật sẽ cần lưu ý hơn về các danh mục hóa chất hạn chế, cấm sử dụng hiện hành. Theo quy định, cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV phải xa trường học, bệnh viện, chợ và nơi tập trung đông người ít nhất khoảng 200m.

Đối với người sử dụng không chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thông tin không rõ ràng... Cần tìm hiểu kỹ về kỹ thuật dùng thuốc để đảm bảo hiệu quả của thuốc mà không gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường công tác kiểm soát hóa chất lưu thông trên thị trường, xử phạt nghiêm minh các cơ sở vi phạm.

Cần có các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, nguyên tắc sử dụng thuốc, tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn lao động, sự nguy hiểm của các hóa chất đối với môi trường và sức khỏe của cộng đồng.

Từ đó từng bước thay đổi dần các thói quen không tốt trong quá trình tiếp xúc cũng như sử dụng hóa chất. Gắn trách nhiệm của chính quyền cấp xã với việc bảo đảm an toàn sử dụng thuốc BVTV, vì xã có đủ điều kiện để kiểm soát và là nơi gần gũi và gắn bó với nông dân...


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Tưới Lúa “Ướt Khô Xen Kẽ” Của IRRI Kỹ Thuật Tưới Lúa “Ướt Khô Xen Kẽ” Của IRRI

Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân trồng lúa nên áp dụng cách quản lý nước theo kỹ thuật tưới “ướt khô xen kẽ” của Viện lúa Quốc tế IRRI như sau: Cây lúa không phải lúc nào cũng cần ngập nước và chỉ cần bơm nước vào ruộng cao tối đa là 5cm.

19/07/2013
Giảm Thời Gian Sinh Trưởng Lúa Mùa Giảm Thời Gian Sinh Trưởng Lúa Mùa

Muốn cho lúa mùa nhanh bén rễ hồi xanh, không bị bệnh nghẹt rễ, không bị ngộ độc thuốc trừ cỏ, đẻ nhánh sớm, nhanh thu hoạch nông dân cần chú ý một số kinh nghiệm chọn giống lúa gieo cấy và chăm sóc sau.

19/07/2013
Cách Làm Đất Phòng Tránh Ngộ Độc Lúa Hữu Cơ Cho Lúa Vụ Mùa Cách Làm Đất Phòng Tránh Ngộ Độc Lúa Hữu Cơ Cho Lúa Vụ Mùa

Vấn đề làm đất với lúa mùa năm nay rất quan trọng. Nếu không làm đất tốt, gốc rạ không kịp phân hủy, cây lúa dễ bị ngộ độc hữu cơ. Biểu hiện là: Sau cấy khoảng 1 tháng, khi lúa đang đẻ nhánh rộ thì ruộng đỏ rực, lá lúa biến vàng, thối nõn, rễ vàng làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa.

19/07/2013
Ống Lúa Lai Chất Lượng Cao Nghi Hương 2308 Ống Lúa Lai Chất Lượng Cao Nghi Hương 2308

Chuẩn bị bước vào vụ ĐX 2006-2007, có 3 giống lúa lai vừa chính thức được Bộ NN-PTNT ra quyết định đưa vào danh mục giống cây trồng mới là Nghi hương 2308, Q. ưu 1 và Syn6. Xin giới thiệu giống lúa lai chất lượng cao Nghi hương 2308...

25/07/2013
Thêm Bệnh Cháy Bìa Lá Hoành Hành Lúa Thu Đông Thêm Bệnh Cháy Bìa Lá Hoành Hành Lúa Thu Đông

Nông dân huyện Châu Thành A (Hậu Giang) xuống giống dứt điểm diện tích lúa Thu đông gần 9.000 ha (so vụ Hè thu giảm khoảng 2.000 ha). Lúa đang ở giai đoạn mạ đến trổ đòng. Trong tuần qua, sâu bệnh trên trà lúa này tiếp tục tăng thêm 500 ha, lên hơn 1.900 ha lúa nhiễm sâu bệnh các loại, nhiều nhất là bệnh đạo ôn khoảng 700 ha. Ngoài đạo ôn thì tuần qua, mưa gió nhiều thuận lợi cho bệnh cháy bìa lá phát triển, đặc biệt là những ruộng bón thừa phân đạm và sử dụng giống nhiễm. Đã có 340 ha lúa nhiễm bệnh cháy bìa lá. Đáng lo ngại, nhiều diện tích lúa nhiễm cùng lúc bệnh đạo ôn và cháy bìa lá làm cho nhà nông khó nhận diện và phòng trị. Trường hợp này ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân nên phun kết hợp thuốc trị 2 loại bệnh cùng lúc thì mới hiệu quả.

09/08/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.