Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thức Ăn Tăng Giá, Người Nuôi Cá Gặp Khó

Thức Ăn Tăng Giá, Người Nuôi Cá Gặp Khó
Ngày đăng: 27/07/2013

Từ đầu năm đến nay, trong khi sức mua các sản phẩm chăn nuôi đều giảm mạnh, không đảm bảo lợi nhuận của người chăn nuôi thì giá thức ăn lại liên tục tăng cao, nhất là thức ăn thủy sản...

Trong hơn 6 tháng, thức ăn thủy sản đã 3 lần tăng giá, với mức tăng tổng cộng 800 - 1.000 đồng/kg. Lỗ vốn là một chuyện, song thời điểm này, người nuôi đang rơi vào cảnh "kiệt sức", không còn khả năng tái đàn...

Ông Nguyễn Văn Thanh, người nuôi cá tra ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) cho biết: "Gia đình tôi đang nuôi 8.000m2 mặt nước cá tra thương phẩm 7 tháng tuổi, cá đã quá lứa nhưng chưa xuất bán được. Năm rồi, vào thời điểm này, giá cá tra ở mức 23.000 - 23.500 đồng/kg, nay chỉ còn 19.500 - 20.000 đồng/kg, trong khi phải bán 23.000 đồng/kg trở lên mới có lời. Giá cá bán ra còn ở mức thấp, trong khi giá thức ăn lại tăng nên tôi rất lo lắng".

Hiện giá thức ăn cho cá tra loại 26% đạm ở mức 12.000 - 12.200 đồng/kg. Trong khi đó, từ đầu tháng 7 đến nay, nhiều hộ nuôi cá chỉ bán được với giá 19.000 - 20.000 đồng/kg, còn giá các loại thức ăn thủy sản tăng thêm 200 - 500 đồng/kg so với tháng trước.

Theo tính toán của người nuôi cá, chi phí thức ăn thường chiếm 70 - 80% giá thành sản xuất, do đó, nếu tính bình quân trong 7 tháng thả nuôi, cá đạt trọng lượng 1,5 - 1,7kg/con, người chăn nuôi phải đầu tư trên 23.000 đồng/kg. Như vậy, nếu bán với giá 20.000 đồng/kg, người nuôi cá chỉ từ huề đến lỗ, không có lời. Đó là chưa kể chi phí thuốc thú y và công chăm sóc...

Thức ăn tăng, trong khi giá cá ngày càng giảm nên hiện nay người nuôi cá tra đã chọn cách cho ăn cầm chừng hoặc "bỏ đói cá" nhằm giảm lỗ bởi chi phí chăn nuôi. Ông Tăng Trình, hộ nuôi cá ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho biết: "Ao cá 6.000m2 của tôi đã ngưng không cho ăn từ 3 tháng nay, phần vì đại lý không bỏ thức ăn, phần vì giá cá giảm quá thấp nên nếu cho cá ăn liên tục sẽ càng lỗ nặng". Ông Trình cho biết thêm, đa phần diện tích còn lại hiện nay là những hộ có vốn lớn còn những hộ nhỏ lẻ đều neo ao, bỏ nghề vì không cầm cự nổi.

Theo Hiệp hội thủy sản huyện Châu Thành, hiện có 30 - 40% số người nuôi cá tra neo ao, bỏ nghề. Theo ông Lê Hồng Đức - Chủ tịch Hiệp hội thủy sản huyện Châu Thành, với giá cá tra giảm còn 19.500 - 20.000 đồng/kg như hiện nay, người nuôi lỗ ít nhất trên 2.000 đồng/kg, nguyên nhân chính là do chi phí đầu vào tăng, trong khi việc đầu tư nuôi cá không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Người nuôi cá bỏ ao vì không chịu được "nhiệt". Tại huyện Châu Thành, cuối năm 2012, diện tích nuôi cá tra toàn huyện là 227ha thì đến nay giảm chỉ còn 180ha...

Ông Đức cho biết thêm, khó khăn của người nuôi cá đã tồn tại từ lâu nhưng để giải quyết thì vẫn là một câu hỏi lớn? Theo ông Đức nếu Nhà nước có chính sách can thiệp về giá hỗ trợ người nuôi cá, làm sao giữ giá cá thấp nhất cũng phải ngang bằng với giá thành sản xuất thì người chăn nuôi mới mong cầm cự nổi. Thêm nữa, cần quản lý giá thức ăn chăn nuôi thật hiệu quả, không để các doanh nghiệp thao túng thị trường, tăng giá bất hợp lý.

"Quan trọng nhất, phải có cơ quan đứng ra quản lý, giải quyết vấn đề chiếm dụng vốn chăn nuôi của các công ty thu mua, chế biến thủy sản thì mới mong gỡ khó cho người dân. Vì hiện tại, trước áp lực tăng giá thức ăn, giá cá giảm, người chăn nuôi buộc phải bán để cắt lỗ... trong khi doanh nghiệp lại tiếp tục chiếm dụng vốn của người dân bằng cách hợp đồng thỏa thuận sẽ thanh toán 20 - 30% số tiền sau khi bắt cá và thanh toán hết sau 1 tháng.

Nhưng thực tế, nếu may mắn thì sau 5-6 tháng, người dân mới nhận được tiền, còn nếu không may gặp các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thì bị chiếm dụng vốn, quỵt nợ. Hậu quả là người nuôi vừa cạn vốn, vừa mắc nợ ngân hàng, không thể đầu tư nuôi trở lại... Lúc này người nuôi cá lao đao nhưng không có cơ quan nào đứng ra giải quyết..." - ông Đức nói.


Có thể bạn quan tâm

Thêm 5 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới Thêm 5 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh, cho biết: Ban Chỉ đạo XDNTM tỉnh vừa tiến hành bỏ phiếu công nhận thêm 5 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM.

18/09/2015
Chuyện ở một nhà vườn trồng hoa Tết Chuyện ở một nhà vườn trồng hoa Tết

Tuy mới 35 tuổi, thâm niên trồng hoa - chủ yếu hoa cúc - mới chỉ có mấy năm nhưng anh Lê Văn Sang, ở thôn An Trinh, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ đã được Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cấp chứng nhận nghệ nhân sinh vật cảnh.

18/09/2015
FPA Bình Định bàn giải pháp cho mùa hàng mới FPA Bình Định bàn giải pháp cho mùa hàng mới

Chiều 17.9, tại TP Quy Nhơn, Hiệp hội Gỗ và lâm sản (G-LS) Bình Định (FPA Bình Định) đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp cho ngành gỗ mùa hàng 2015-2016.

18/09/2015
Hỗ trợ kinh phí cho ngư dân tham gia đề án thí điểm khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi Hỗ trợ kinh phí cho ngư dân tham gia đề án thí điểm khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi

Ngày 15.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã ký Quyết định số 3174/ĐQ-UBND ban hành chính sách hỗ trợ Đề án thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi.

18/09/2015
Đề nghị xác minh vụ tàu hàng đâm tàu cá rồi bỏ chạy Đề nghị xác minh vụ tàu hàng đâm tàu cá rồi bỏ chạy

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công văn đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiến hành điều tra vụ ngư dân tố tàu hàng Tân Bình 79 đâm tàu cá BĐ 93469 - TS trên biển.

18/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.