Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu nhập hàng trăm triệu nhờ nuôi ốc

Thu nhập hàng trăm triệu nhờ nuôi ốc
Tác giả: Ngọc Diệp
Ngày đăng: 07/11/2020

Từ diện tích ruộng trũng bỏ hoang cấy lúa bấp bênh, nhiều hộ dân ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã chuyển sang nuôi ốc nhồi giống, ốc thương phẩm cung cấp cho thị trường cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Hưởng thôn Trung Văn, xã Minh Đức.

Năm 2019, anh Nguyễn Văn Hưởng đã mua lại 2,5 ha diện tích ruộng trũng canh tác khó khăn, trồng lúa bấp bênh tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ. Anh đã đào 38 ao nuôi và mua 3 tạ ốc giống. Trong mỗi ao anh thả bèo tấm, lục bình và cây rong đuôi chó giúp cho nước trong ao luôn luôn sạch và không có hóa chất độc hại.

Anh Hưởng chia sẻ, đặc tính của con ốc là môi trường nước phải sạch, nước bẩn sẽ làm ốc chết hoặc sinh bệnh, ảnh hưởng đến năng suất nuôi. Nuôi ốc đầu tư thấp, nguồn thức ăn dễ kiếm, chủ yếu là những sản phẩm phụ trong vụ canh tác của gia đình như mướp, bầu, bí, khoai lang, lá sắn và các loại rau củ đã bị loại trong quá trình thu hoạch.

Sau 4 tháng nuôi, những con ốc giống đã bắt đầu đẻ trứng và cho thu ốc thương phẩm. Với những con ốc to, khỏe mạnh anh lựa chọn nuôi để tiếp tục nhân giống và sản xuất nguồn giống cho các vụ tiếp theo.

Từ lúc bắt tay vào nuôi ốc là cuối năm 2019 đến tháng 9/2020, gia đình anh đã thu cung cấp ra thị trường 60 kg trứng ốc, 60 vạn ốc giống và 3,5 tấn ốc thương phẩm; Thu nhập đạt gần 400 triệu đồng. Hiện tại, gia đình anh đang có 15 ao ốc thương phẩm chuẩn bị cho thu hoạch và làm ốc bố mẹ cho vụ năm 2021.

Anh Hưởng cũng cho biết, sau 4 tháng nuôi ốc bắt đầu sinh sản, mỗi lần ốc đẻ 1 buồng từ 120 – 150 trứng. Trứng ốc sau khi thu hoạch được đưa lên khay để ấp tại khu vực thông thoáng, râm mát, trứng ốc phải thường xuyên được tưới nước để giữ độ ẩm.

Khay dùng để ấp trứng ốc anh làm khá đơn giản, 4 viền xung quanh làm bằng tre, gỗ sẵn có, giữa căng lưới mắt nhỏ đặt sát mặt nước, sau từ 15 – 20 ngày ốc con nở và tự rơi xuống nước. Ốc non được ương khoảng 1 tháng trước khi chuyển ra ao nuôi thương phẩm. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật, tỷ lệ trứng ốc nở đạt từ 95 – 100%.

Mỗi kg ốc thương phẩm được bán tại chỗ với giá từ 80.000 – 90.000 đồng/kg. Trong năm 2020, gia đình anh dự kiến cung cấp cho thị trường từ 10 – 12 tấn ốc thương phẩm, 40 kg trứng ốc, 40 vạn con ốc giống. Mô hình nuôi ốc này cho thu nhập gấp 6 – 7 lần so với trồng lúa.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện đã có hàng trăm hộ nuôi ốc nhồi từ những diện tích vùng trũng cấy lúa bấp bênh. Ốc nhồi sinh trưởng, phát triển tốt, dễ nuôi và phù hợp với đồng đất ở nhiều địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi ba ba thành tỷ phú tại Yên Bái Nuôi ba ba thành tỷ phú tại Yên Bái

Cát Thịnh là vùng đất nuôi ba ba nổi tiếng của huyện Văn Chấn (Yên Bái), bất kể ai ở đây cũng biết một tỷ phú mới nổi, đó là ông Nguyễn Văn Nghị…

21/10/2020
Hiệu quả từ mô hình nuôi ba ba sinh sản Hiệu quả từ mô hình nuôi ba ba sinh sản

Ba ba là loại động vật dễ nuôi, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, đầu ra đảm bảo, đặc biệt là lợi nhuận mang lại khá cao.

29/10/2020
Mô hình VAC khép kín ở Nam Định Mô hình VAC khép kín ở Nam Định

Anh Bùi Văn Lương ở xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã “biến” bãi ruộng hoang thành trang trại VAC cho thu nhập cao.

06/11/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.