Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Trồng Cà Chua

Thu Nhập Cao Từ Trồng Cà Chua
Ngày đăng: 13/06/2013

Đến thôn Tứ Thể xã Đại Phú, huyện Sơn Dương không ai là không biết gia đình anh Nguyễn Thanh Tâm, bởi anh là hộ gia đình trẻ làm kinh tế giỏi của thôn. Xây dựng gia đình năm 2005, khi ra ở riêng được bố mẹ cho 3 sào ruộng và hỗ trợ làm được ngôi nhà nhỏ hai gian lợp ngói; cuộc sống gia đình rất khó khăn, quanh năm chỉ cấy lúa, trồng ngô, khoai và phải đi làm thuê đủ nghề vất vả mà vẫn khó khăn đủ bề.

Từ những khó khăn về kinh tế, anh đã nảy sinh nhiều ý tưởng làm giàu, nhưng vốn liếng thì không có. Anh nghĩ: “phải thay đổi cách thức sản xuất trên chính đồng ruộng của mình thì mới có thể phát triển được”, từ đó anh tìm hiểu cách làm ăn của những người sản xuất khá ở trong vùng và nhận thấy phải lựa chọn các loại cây trồng có giá trị kinh tế phù hợp với chính chân ruộng của gia đình mình để gieo trồng cho thu nhập cao. Qua các lớp tập huấn khuyến nông và phương tiện thông tin đài, báo anh nhận thấy cây cà chua là loại cây rất phù hợp với đồng ruộng nơi đây mà kỹ thuật trồng cũng không khó, lại cho thu nhập khá cao so với một số cây trồng khác...

Vụ đông năm 2008 gia đình anh trồng 2 sào cà chua trên đất 2 vụ lúa, mới bắt tay vào trồng thử nghiệm, anh nhận được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông về kỹ thuật chọn giống, ươm cây con, chăm sóc và thu hoạch, mỗi sào cho năng suất từ 1 đến 1,1 tấn. Sau khi trừ chi phí, với giá bán tại vườn 4.000 đồng/kg, mỗi sào anh chị thu được hơn 4 triệu đồng, cao hơn hẳn một số cây trồng khác.

Qua làm thử vụ đầu cho thấy cây cà chua cho năng suất cao, dễ tiêu thụ và đem lại thu nhập cao. Vụ Đông năm 2009 anh quyết định sử dụng toàn bộ diện tích ruộng lúa 2 vụ của gia đình hiện có là 3 sào và mượn thêm 3 sào để trồng cà chua. Với kinh nghiệm tích luỹ được cộng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật, anh chuẩn bị hạt giống và gieo ươm hạt từ cuối tháng ; thu hoạch lúa mùa xong, tranh thủ làm đất bố trí kết thúc trồng cà chua vào tháng 9, tính toán để có đợt cà chua chín sớm hơn để bán đầu vụ được cao.

Anh cho biết, cây cà chua thời gian sinh trưởng ngắn từ 75 đến 80 ngày, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh hại, chăm sóc tốt cho năng suất cao từ 1- 1,2 tấn/sào/vụ; sau khi trừ chi phí gia đình anh thu được trên 20 triệu đồng, anh dự kiến vụ Đông năm 2010 sẽ mượn thêm đất mở rộng diện tích trồng cà chua, dưa hấu và mướp đắng.

Từ kinh nghiệm thực tế trong sản xuất của gia đình, anh chị tích cực tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều người trong thôn cùng gieo trồng cây cà chua vụ đông để tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.


Có thể bạn quan tâm

Thu Hút FDI Vào Nông Nghiệp Khó Vì Đâu? Thu Hút FDI Vào Nông Nghiệp Khó Vì Đâu?

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư – KH&ĐT) - cho biết: Nếu như cách đây 15 năm, vốn FDI vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm khoảng 15% tổng vốn đầu tư FDI thì 3 năm trở lại đây, vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm chưa đầy 0,5% tổng vốn đầu tư. Mặc dù, trong chính sách thu hút FDI, đây được coi là lĩnh vực khuyến khích và đặc biệt khuyến khích đầu tư.

17/10/2014
Tổng Giá Trị Từ Mô Hình Kinh Tế Trang Trại Hàng Năm Đạt Gần 200 Tỷ Đồng Tổng Giá Trị Từ Mô Hình Kinh Tế Trang Trại Hàng Năm Đạt Gần 200 Tỷ Đồng

Đến hết tháng 9-2014, trên địa bàn huyện Hậu Lộc có 407 trang trại và gia trại, trong đó có 62 trang trại đạt tiêu chí, giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Tổng giá trị thu được từ mô hình kinh tế trang trại hàng năm trên địa bàn toàn huyện đạt gần 200 tỷ đồng.

17/10/2014
Xuất Khẩu Gỗ Không Lo Thiếu Đơn Hàng Xuất Khẩu Gỗ Không Lo Thiếu Đơn Hàng

9 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu (XK) gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt 4,5 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2013. Tại hầu hết các thị trường kim ngạch XK gỗ và các sản phẩm gỗ đều tăng, trong đó Hoa Kỳ và Nhật Bản có mức tăng trưởng cao nhất, lần lượt là 14,41% và 23,71% so với cùng kỳ năm 2013.

18/10/2014
Cà Phê Dự Kiến Năng Suất Tăng, Sản Lượng Giảm Cà Phê Dự Kiến Năng Suất Tăng, Sản Lượng Giảm

Vụ cà phê 2014-2015 đã bắt đầu thu hoạch. Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp và của người nông dân trồng cà phê, năng suất cà phê năm nay bằng hoặc cao hơn vụ trước nhưng sản lượng có thể giảm từ 15% đến 20%.

18/10/2014
Thêm Gần 2.000 Tỷ Đồng Cho Vay Phát Triển Nông Nghiệp Thêm Gần 2.000 Tỷ Đồng Cho Vay Phát Triển Nông Nghiệp

Theo đó, có 19 dự án tại 16 tỉnh, thành phố với tổng nhu cầu vốn vay dự kiến 1.926,34 tỷ đồng được phê duyệt cho vay thí điểm theo Nghị quyết 14 của Chính phủ về chương trình cho vay đối với các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

18/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.