Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Thu nhập cao từ nuôi cá lồng

Thu nhập cao từ nuôi cá lồng
Tác giả: Sơn Tâm
Ngày đăng: 13/04/2016

Anh Phạm Văn Bôn, ở thôn Quan Kênh, xã Trung Kênh cho biết: Hiện gia đình anh có 50 lồng cá, trong đó chủ yếu là cá chép, cá diêu hồng, cá trắm cỏ, cá lăng và được nuôi thả trong môi trường nước tự nhiên và ăn thức ăn sạch. Mỗi vụ bình quân sản lượng đạt khoảng 4 tấn/lồng, với mức giá thị trường hiện nay mỗi vụ gia đình anh thu 200 tấn, đạt doanh số khoảng 14 tỷ đồng, trừ các chi phí giống, thức ăn cho cá, mỗi vụ cũng lãi ròng khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Trung Kênh Phạm Văn Vy cho rằng: Đối với địa phương vốn được coi như “vùng trũng” của tỉnh Bắc Ninh, thu nhập như vậy thật sự là đổi đời. Vì vậy, nếu như năm 2013, xã mới có 144 lồng cá thì đến nay đã tăng lên 308 lồng cá. Nếu sử dụng hết tiềm năng mặt nước sẽ trở thành hướng phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao cho người chăn nuôi, mở ra hướng làm giàu cho nhiều hộ dân ở địa phương. Tuy nhiên, các hộ nuôi cá lồng cũng cho biết đây là nghề thu nhập lớn, nhưng đầu tư cũng lớn, và mức độ rủi ro cao. Do đó đòi hỏi người nuôi ngoài vốn liếng, còn phải có kiến thức để áp dụng các quy trình kỹ thuật, an toàn thực phẩm, hạn chế rủi ro về thị trường, dịch bệnh trên cá… Nhất là việc phòng, chống dịch bệnh cho cá và vấn đề môi trường. Tình trạng một số đơn vị doanh nghiệp xả thải chất độc hại ra các lòng sông ở đầu nguồn, mưa lũ thất thường… làm ảnh hưởng đến người nuôi cá.

Vì vậy để việc nuôi cá lồng trên sông phát triển bền vững, cần phải có quy hoạch chi tiết đối với từng địa phương, địa điểm, cũng như nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền cơ sở, cơ quan quản lý nhà nước trong phối hợp quản lý, phát triển nuôi cá lồng trên địa bàn; hướng dẫn các hộ nuôi cá lồng về kiến thức nuôi cá theo hướng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; chấp hành tốt quy định về giao thông đường thủy, Luật Đê điều và cấp mã cho toàn bộ số lồng nuôi cá để phục vụ công tác quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đối với các cơ sở nuôi cá lồng không theo quy hoạch, vi phạm quy định về điều kiện nuôi cá lồng trên sông, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, Luật Đê điều cần xử lý nghiêm theo quy định.


Có thể bạn quan tâm

Niềm vui kép trên những con tàu khủng Niềm vui kép trên những con tàu khủng

Có thể nói Nghị định 67 đã thực sự “chắp cánh” cho ước mơ chinh phục vùng biển xa của ngư dân Quảng Bình. Vươn khơi trên những con tàu công suất lớn, ngư dân Quảng Bình không chỉ yên tâm đối mặt với gió to sóng lớn mà còn hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

13/04/2016
Ông Nguyễn Văn Thảo thành công từ dèo tôm giống trong bể xi-măng Ông Nguyễn Văn Thảo thành công từ dèo tôm giống trong bể xi-măng

Trước tình hình tôm nuôi công nghiệp bị rủi ro cao, nhiều hộ phải treo đầm hoặc chuyển sang hình thức nuôi mới. Song, vẫn có một số hộ nuôi tôm công nghiệp áp dụng dèo tôm giống trong bể xi-măng, chờ cho phát triển mới cho ra đầm nuôi điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Thảo, ấp Tân Điền A, xã Tạ An Khương, tỉnh Cà Mau.

13/04/2016
Vụ nuôi tôm 2016 nhiều vùng nuôi chưa ổn định Vụ nuôi tôm 2016 nhiều vùng nuôi chưa ổn định

Từ đầu vụ nuôi tôm năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Tuy An (Phú Yên), người dân đã thả nuôi trên diện tích khoảng 350ha. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp với hơn 20ha tôm nuôi bị bệnh, trong đó mất trắng khoảng 15ha.

13/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.