Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Nhờ Cây Dong Riềng

Thoát Nghèo Nhờ Cây Dong Riềng
Ngày đăng: 28/06/2013

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất bản Tà Cáng 1, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, cuộc sống của vợ chồng anh Lò Văn Pâng chủ yếu phụ thuộc và mô hình sản xuất VAC. Do tập quán canh tác lạc hậu, các loại cây trồng, vật nuôi phụ thuộc vào thời tiết nên thường xuyên thất thu. Do vậy, gia đình anh thường thiếu ăn từ 1-2 tháng trong năm vào những ngày giáp hạt, không đủ tiền để nuôi các con ăn học.

Với quyết tâm và nghị lực thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, tự cung tự cấp từ bao đời nay để  vươn lên xoá đói giảm nghèo. Sau nhiều đêm suy nghĩ trằn trọc, tính toán, anh quyết định bàn bạc với vợ con phải đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở anh em, bạn bè, nghiên cứu qua sách báo, tài liệu, xem ti vi để học tập những cách làm hay sản xuất kinh doanh giỏi.

Nhận thấy tại địa phương mình diện tích đất bỏ hoang vẫn còn nhiều, khí hậu ở đây phù hợp với cây dong riềng, năm 2005, với số tiền tiết kiệm được của gia đình, anh đã đầu tư mua giống dong riềng từ huyện Mường ảng về vận động, đầu tư giống cho 23 hộ gia đình anh em trong bản trồng thử trên 20ha. Do hợp với chất đất tại địa phương, những năm đầu, cây dong riềng đã cho thu nhập cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác. Là loại cây trồng mới nên thị trường tiêu thụ còn khó khăn, trên địa bàn chưa có nhà máy bao tiêu sản phẩm, gia đình anh đã tự sơ chế ra thành bột để chở về Hà Nội xuất bán cho các nhà máy sản xuất miến dong.

Từ kết quả đạt được trong những năm qua, năm 2006 anh đã bàn bạc với vợ con đi vay vốn ngân hàng chính sách xã hội được 20 triệu đồng cộng với số vốn tích lũy được của gia đình vay thêm anh em bạn bè tổng cộng hơn 100 triệu đồng, anh đã đầu tư vào mua thiết bị máy móc, xe ô tô để hàng năm đến vụ thu hoạch dong riềng, gia đình anh mở xưởng thu mua và chế biến  tinh bột thô bao tiêu sản phẩm giúp bà con nông dân chở hàng đi bán ở các địa phương khác.

Năm 2007 qua nghe đài, báo anh đã biết được có giống dong riềng khác cho thu nhập năng suất cao hơn so với dong riềng của địa phương; anh đặt mua giống dong riềng mới về cho 466 hộ gia đình nông dân mở rộng diện tích, trồng trên 500ha, riêng gia đình anh đã trồng trên 4ha. Từ việc mở rộng diện tích trồng dong riềng của gia đình kết hợp thu mua, chế biến tinh bột, gia đình anh có tổng thu nhập sau khi đã trừ chi phí còn tích lũy được 225 triệu đồng/năm.

Từ nguồn thu nhập của cây dong riềng đến nay gia đình anh Lò Văn Pâng đã xây dựng được 1 ngôi nhà sàn 5 gian lợp ngói với đầy đủ tiện nghi, đầu tư 3 xe ô tô tải chuyên vận chuyển hàng hoá và dong riềng. Bên cạnh đó, gia đình anh còn tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất với 5ha cây cà phê hiện đang bắt đầu cho thu hoạch.

Với quy mô sản xuất nói trên hàng năm gia đình anh đã tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 30 lao động theo thời vụ với mức lương bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hàng năm gia đình anh còn đứng ra giúp đỡ cho 5-6 hộ nghèo trong bản về giống, vốn, phân bón không lấy lãi mỗi gia đình từ 5 đến 10 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi cá ghép giúp giảm ô nhiễm môi trường nước ao nuôi Nuôi cá ghép giúp giảm ô nhiễm môi trường nước ao nuôi

Trong nuôi thủy sản có rất nhiều phương pháp sinh học đã và đang được ứng dụng rộng rãi để xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là xử lý các chất thải hữu cơ.

21/11/2015
Đầu tư nuôi tôm trong nhà - Mô hình mới ở Quỳnh Lưu Đầu tư nuôi tôm trong nhà - Mô hình mới ở Quỳnh Lưu

Ông Hoàng Xuân Tin (Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đầu tư tiền tỷ để xây dựng hệ thống nhà kín để nuôi tôm thâm canh quanh năm. Ông là người đầu tiên áp dụng biện pháp nuôi tôm trong nhà ở huyện Quỳnh Lưu.

21/11/2015
Thêm một cách làm giàu cho nông dân Thêm một cách làm giàu cho nông dân

Tháng 4-2015, Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai mô hình nuôi thử nghiệm cá bống tượng. Đây là đối tượng cá nước ngọt có hiệu quả kinh tế cao, thường sống ở khu vực miền Tây Nam Bộ, chịu thời tiết lạnh kém...

21/11/2015
Cho phép chuyển nhượng cá tra bố mẹ chọn giống đực bị thừa Cho phép chuyển nhượng cá tra bố mẹ chọn giống đực bị thừa

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa có Công văn 3019/TCTS-NTTS gửi Sở NN&PTNT các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về việc quản lý đàn cá tra bố mẹ chọn giống.

21/11/2015
Hội thảo bàn giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng VietGAP Hội thảo bàn giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng VietGAP

Ngày 17/11, tại thành phố Cần Thơ, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo bàn giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản.

21/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.