Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị trường cà phê bất ổn

Thị trường cà phê bất ổn
Ngày đăng: 15/05/2015

Đầu vụ 2015/16 thời tiết rét bất thường, cây cà phê bị nhiễm “cúm” khi ra hoa, cây rụng lá hàng loạt, rồi sau đó lại bị ảnh hưởng của sương muối. Chỉ trong vòng 3 ngày, toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 700 ha cà phê bị chết hoặc có dấu hiệu ngừng sinh trưởng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất của hai vụ tiếp theo. Đến nay lại phải đối mặt với thời tiết khô hạn.

Giá cà phê trên thị trường bán khống (paper market) đang ở mức thấp, nhưng giá trên thị trường hàng thực (physical market) lại cao hơn. Hiện nay Brazil bán với mức giá +300 USD, Indonesia +150 USD, ở Việt Nam +60 USD, trước đây ở mức giá trừ lùi -150. Mức giá hiện nay quá thấp (38.600đ/kg) khiến nông dân và nhà xuất khẩu đều bị thua lỗ, nhất là các doanh nghiệp tham gia thị trường bán hàng trừ lùi.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng cà phê xuất khẩu tháng 4 chỉ đạt 110.000 tấn với kim ngạch đạt khoảng 225 triệu USD. 4 tháng đầu năm, lượng cà phê xuất khẩu chỉ đạt khoảng 465.000 tấn với 968 triệu USD kim ngạch, giảm 41,8% về lượng và giảm 39,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng giảm đã kéo theo lượng hàng xuất khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tồn kho trong dân không còn nhiều như các nguồn thông tin nước ngoài đã đưa.

Với tình hình bất ổn của thời tiết, hạn hán nghiêm trọng, tỷ lệ diện tích cây cà phê già cỗi vẫn tiếp tục tăng trên 30%. Dự báo, sản lượng và xuất khẩu cà phê niên vụ tới 2015/16 tiếp tục giảm hơn nữa.


Có thể bạn quan tâm

Không Thể Đánh Giá Ngành Tôm Việt Nam Kiểu “Thầy Bói Xem Voi” Không Thể Đánh Giá Ngành Tôm Việt Nam Kiểu “Thầy Bói Xem Voi”

Thời gian gần đây, IntraFish, một trang thông tin thủy sản quốc tế đã đăng tải một số bài viết về việc các nhà XK tôm Việt Nam sử dụng gelatin (agar) làm tăng trọng lượng tôm.

29/03/2014
An Thạnh Trung (An Giang) Nuôi Bò Cọp Hiệu Quả Kinh Tế Cao An Thạnh Trung (An Giang) Nuôi Bò Cọp Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Hơn 10 hộ dân xã An Thạnh Trung (Chợ Mới - An Giang) đang thực hiện mô hình nuôi bò cọp đạt hiệu quả kinh tế cao so với giống bò địa phương. Đây là loại bò lai có trọng lượng lớn, tỷ lệ nạc cao, tăng trọng nhanh, thị trường ưa chuộng và bán được giá.

29/03/2014
Gia Lai Ươm Cây Giống Trong Nhà Lồng Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Gia Lai Ươm Cây Giống Trong Nhà Lồng Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mô hình trồng rau, hoa, quả trong nhà lồng được nhiều người dân áp dụng thành công nhiều năm nay nhưng làm vườn ươm trong nhà lồng thì rất ít nông dân áp dụng vì chi phí đầu tư cao và rủi ro lớn.

29/03/2014
Tuân Thủ Đúng Cách Sử Dụng Thuốc BVTV Tuân Thủ Đúng Cách Sử Dụng Thuốc BVTV

Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tàn phá của các đối tượng sâu bệnh, dịch hại trên cây trồng. Sử dụng thuốc BVTV đúng cách vừa phát huy hiệu quả phòng trừ vừa hạn chế tác hại của hóa chất tới môi trường và bảo đảm an toàn cho chính bản thân người nông dân.

29/03/2014
Khoai Lang Đắk Nông “Xuất Ngoại” Khoai Lang Đắk Nông “Xuất Ngoại”

Trong những năm qua, diện tích trồng cây khoai lang dần được mở rộng khắp tỉnh Đắk Nông và đã làm giàu cho nhiều hộ dân trong tỉnh. Không những thế, khoai lang còn được “xuất ngoại” đến nhiều nước trên thế giới.

29/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.