Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thêm Nhiều Dự Án Phát Triển Thủy Sản

Thêm Nhiều Dự Án Phát Triển Thủy Sản
Ngày đăng: 27/07/2013

Với mục tiêu thúc đẩy ngành thủy sản phát triển, nhân rộng giống cá đặc sản trên địa bàn, gần đây tỉnh ta đã đầu tư nhiều chương trình dự án nuôi trồng thủy sản, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân..

Theo Chi cục Thủy sản, trong năm 2012 -  2013 tỉnh ta đã triển khai một số chương trình, dự án phát triển nghề thủy sản, như: Mô hình ương nuôi cá giống tại 2 huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa; mô hình nuôi cá Lăng chấm thương phẩm trong ao tại huyện Yên Sơn.

Huyện Yên Sơn có diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản 607 ha, trong đó ao hồ nhỏ 427 ha, hồ thủy lợi 180 ha. Năm 2013, Chi cục Thủy sản đã lựa chọn cá Lăng chấm làm đối tượng nuôi thử nghiệm trong ao tại xã Nhữ Khê và trại cá Hoàng Khai. Đây là loại cá có giá trị kinh tế cao. Hiện cá Lăng chấm được bán với giá từ 300.000 - 500.000đ/kg.

Để đảm bảo dự án thành công, Chi cục đã triển khai tập huấn quy trình kỹ thuật cho các hộ nông dân tham gia, như: Diện tích ao tối thiểu từ 500 m2 trở lên, độ sâu từ 1,4 - 1,5 m, bùn đáy 25 cm, bờ ao chắc chắn, gần nguồn nước sạch không bị ô nhiễm, chủ động cấp thoát, ao nuôi quang đãng, không cớm rợp, không bị lụt bão ảnh hưởng. Thực hiện tốt công tác khử trùng để chuẩn bị ao nuôi và phòng bệnh cho cá.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Thị Vĩnh An cho biết, mục tiêu của đơn vị là sau 9 tháng nuôi, tỷ lệ sống đạt lớn hơn hoặc bằng 80%; cỡ cá khi thu hoạch bình quân là 1 kg/con, năng suất dự kiến đạt 4 tấn/ha. Với những ưu điểm như thịt trắng, chất lượng thịt thơm ngon, không có xương dăm thì trong tương lai, khi cá Lăng chấm trở thành sản phẩm hàng hóa sẽ đáp ứng được yêu cầu về “thực phẩm ngon, sạch” ngày càng tăng của thị trường trong nước và còn có thể là một trong những đối tượng xuất khẩu quan trọng trong tương lai.

Cũng trong những tháng đầu năm 2013, Chi cục Thủy sản đã triển khai mô hình nuôi cá rô đồng đầu vuông thương phẩm trong ao với quy mô 1,6 ha. Mô hình được thực hiện tại xã Phú Thịnh (Yên Sơn) với 30 hộ tham gia. Cùng thời gian này, Chi cục đã triển khai mô hình ương nuôi cá giống tại xã Lăng Can (Lâm Bình), Tân Mỹ (Chiêm Hóa) với 16 hộ dân tham gia, quy mô khoảng 1,6 ha, với số lượng 40 vạn con, gồm trắm cỏ 40%, cá trôi mrigal 25%, cá chép lai V1 15%, cá rô phi đơn tính 20%. Đến nay, toàn bộ số lượng cá của cả 2 mô hình này đều sinh trưởng phát triển tốt.

Các dự án thực hiện thành công sẽ giải quyết được nguồn lao động sẵn có trong dân, tận dụng điều kiện về môi trường tự nhiên của địa phương, qua đó từng bước hình thành các cơ sở sản xuất thủy sản thâm canh cao, cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống chủ động cho nhân dân trong xã và nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân trong xã.


Có thể bạn quan tâm

Trồng rau nhút lãi 300 triệu đồng/năm Trồng rau nhút lãi 300 triệu đồng/năm

Bà Nhuẫn cho biết mình đã trồng loại rau này được 3 năm nay. Bà cũng không ngờ, rau nhút lại cho bà lợi nhuận cao như vậy. Trồng rau nhút lãi 300 triệu đồng/năm

12/12/2017
Tự làm meo giống và sáng chế ra thiết bị khử trùng phôi nấm, thu 100 triệu đồng/tháng Tự làm meo giống và sáng chế ra thiết bị khử trùng phôi nấm, thu 100 triệu đồng/tháng

Từ khi ông tự làm được meo giống nấm và sáng chế ra thiết bị bảo đảm tối đa nhiệt khử trùng phôi nấm khiến tỷ lệ bịch phôi đạt thành phẩm tăng đến gần 100%

13/12/2017
Độc đáo trang trại lợn sạch nuôi bằng thảo dược và giun quế Độc đáo trang trại lợn sạch nuôi bằng thảo dược và giun quế

Để có được thịt lợn sạch tiêu thụ ra thị trường, ông Hà Trọng Tuấn đã trộn thêm một số loại thảo dược, giun quế vào khâu chế biến thức ăn cho đàn lợn.

14/12/2017
Trồng rau thủy canh thu tiền triệu mỗi ngày Trồng rau thủy canh thu tiền triệu mỗi ngày

Bỏ việc với mức lương hấp dẫn, kỹ sư Ngô Hữu Anh Khôi (Vĩnh Long) cùng vợ về quê tự chế mô hình trồng rau thủy canh, thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày.

16/12/2017
Ngưỡng mộ mô hình sản xuất giống rau màu các loại, thu 3 tỷ đồng/năm Ngưỡng mộ mô hình sản xuất giống rau màu các loại, thu 3 tỷ đồng/năm

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đã và đang trở thành hướng phát triển giúp nhiều người dân vươn lên làm giàu.

18/12/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.