Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thêm Nguồn Lực Cho Làng Nuôi Cá

Thêm Nguồn Lực Cho Làng Nuôi Cá
Ngày đăng: 16/08/2013

Với 500 triệu đồng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội ND cho vay, 17 hộ ND ở xã Hà Phong, huyện Hà Trung, Thanh Hóa đang thực hiện dự án nuôi cá nước ngọt có thêm vốn để mua giống, thức ăn cho cá, mở rộng diện tích ao nuôi...

Trong số 17 hộ này có 1 hộ được vay 20 triệu đồng, 16 hộ vay 30 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng, lãi suất 0,8%/tháng.

Mở rộng ao nuôi

Anh Lê Ngọc Vi - một trong những hộ tiên phong trong phong trào nuôi cá nước ngọt ở xã Hà Phong cho biết: “Trước đây, toàn bộ diện tích nuôi cá của xã là vùng sình lầy, cấy lúa kém hiệu quả. Năm 2002, thực hiện chủ trương của xã, gia đình tôi ra đây khai hoang lập trang trại nuôi cá và trồng cây ăn quả”.

Tuy nhiên, để có 1ha nuôi cá này, anh Vi phải bỏ ra một số vốn lớn để cải tạo và mua con giống. “Muốn làm ăn lớn phải có vốn. Tôi chủ yếu vay vốn ngân hàng, trừ các khoản chi phí lời lãi thu về không đáng kể” - anh Vi tâm sự.

Năm 2012, anh được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng. Có thêm vốn, anh mở rộng diện tích ao nuôi lên 1,6ha, mua thêm con giống cá rô phi đơn tính, chép, trôi, mè thả nuôi. Anh vừa thu hoạch 1 lứa cá trong năm nay, sản lượng hơn 20 tấn. Anh ước tính, năm nay thu 2 lứa cá, gia đình anh bỏ túi 300 - 400 triệu đồng. Anh Vi dự tính, sau khi trả hết nợ cho Quỹ HTND, tiền tích luỹ được, anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ao nuôi.

Hỗ trợ ND làm ăn lớn

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Hà Trung cho biết: Hà Phong là xã có diện tích nuôi cá lớn với 20ha mặt nước (trong đó 16,8ha của các hộ tham gia dự án). Được Quỹ HTND tiếp thêm vốn, Hội ND lại mở các lớp tập huấn nuôi cá nước ngọt tại địa phương, các hộ nuôi cá đã được tiếp thêm nguồn lực để mở rộng diện tích ao nuôi, mua thêm con giống, thức ăn... nhờ vậy mà thu nhập của các hộ cũng tăng lên.

“Số tiền Quỹ HTND cho vay tuy không nhiều so với số vốn phải bỏ ra để đầu tư, nhưng đã tiếp thêm động lực cho tôi có điều kiện mở rộng quy mô, tăng thu nhập. Với lãi suất ưu đãi, chúng tôi có khả năng trả nợ sớm”.Anh Lê Ngọc Vi

Anh Lê Văn Bộ ở xã Hà Phong chia sẻ: “Cũng như nhà anh Vi, gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên trong xã cải tạo khu đất sình lầy để nuôi cá. Với 1,5ha diện tích mặt nước, tôi phải bỏ vào đó khoảng 400 triệu đồng. Tiền Quỹ HTND?cho vay tuy không nhiều nhưng đã tiếp thêm nguồn lực cho gia đình tôi”.

Ông Lâm cho biết: Hiện, tổng nguồn vốn của Quỹ HTND huyện Hà Trung là 1,009 tỷ đồng. Trong đó có 500 triệu đồng nguồn vốn từ Quỹ HTND của T.Ư Hội ND, còn lại là nguồn vốn của Quỹ HTND huyện và xã. Ngoài dự án nuôi cá nước ngọt, số tiền còn lại Quỹ HTND còn cho các hộ ND trong huyện vay để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi...

Ông Lâm thông tin thêm, sau khi triển khai dự án cho vay vốn Quỹ HTND, Hội ND huyện đã thành lập ban điều hành giám sát việc thực hiện giải ngân cho các hộ ND, đảm bảo cho vay vốn đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích. Các hộ tham gia dự án nuôi cá nước ngọt còn thành lập nhóm ND nuôi cá để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong việc tiêu thụ sản phẩm...”.


Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực chống hạn cho cây lúa ở Cam Lộ Nỗ lực chống hạn cho cây lúa ở Cam Lộ

Trong quá trình triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2015, nhất là vụ đông xuân 2014 -2015 ở Cam Lộ (Quảng Trị) gặp nhiều khó khăn do tình hình hạn hán. Năm 2014, tổng lượng mưa toàn tỉnh chỉđạt 1.690 mm, bằng 67,6% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Mực nước hồ của các công trình thuỷ lợi lớn đạt ở mức thấp (dưới 50% dung tích thiết kế) có nhiều tác động gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

09/06/2015
Mường Chà thay đổi tư duy sản xuất cho người dân qua các mô hình khuyến nông Mường Chà thay đổi tư duy sản xuất cho người dân qua các mô hình khuyến nông

Theo bà Lâm Thị Thương Huyền, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mường Chà: Từ cuối năm 2013 đến nay, Trạm đã xây dựng 8 mô hình khuyến nông cho hàng trăm hộ nông dân ở các xã: Sa Lông, Huổi Lèng, Na Sang... Thành công của mô hình đã khuyến khích nhiều hộ nông dân làm theo để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.

09/06/2015
Mường Ảng khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân Mường Ảng khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân

Vụ đông xuân năm 2014 – 2015 dự ước được mùa đã mang lại niềm vui cho nông dân huyện Mường Ảng. Hiện nay, người dân đang khẩn trương thu hoạch lúa để chuẩn bị bước vào sản xuất vụ mùa.

09/06/2015
Gỡ đầu ra cho thực phẩm an toàn Gỡ đầu ra cho thực phẩm an toàn

"TP HCM phải khẩn trương thiết lập cung cấp thông tin về nhu cầu rau và thịt theo từng thời điểm, đồng thời công khai về giá cả để người SX được biết", Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đề nghị.

10/06/2015
Tăng cường công tác quản lý giết mổ Tăng cường công tác quản lý giết mổ

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm.

10/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.