Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tháo gỡ khó khăn xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản

Tháo gỡ khó khăn xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản
Ngày đăng: 23/05/2015

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 4 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 8,5 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu nông sản chính ước đạt 4,5 tỷ USD, giảm 5,1%; xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,9 tỷ USD, giảm 15%; xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ. Trong đó đáng chú ý là kim ngạch xuất khẩu gạo, cà phê, thủy sản giảm mạnh.

Các khó khăn vướng mắc chủ yếu là nguồn cung các nước xuất khẩu dồi dào, cạnh tranh gay gắt, nhất là gạo, tôm; nhiều nước duy trì giá nội tệ thấp khiến xuất khẩu của Việt Nam bất lợi; xu hướng bảo hộ của các nước gia tăng; nông thủy sản xuất khẩu đối mặt với vấn đề an toàn thực phẩm; kinh phí xúc tiến thương mại hạn chế; doanh nghiệp vẫn còn khó khăn trong tiếp cận vốn; năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu...

Tăng cường xúc tiến thương mại

Trước những khó khăn trên, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương theo thẩm quyền thành lập Tổ công tác liên ngành về đẩy mạnh xuất khẩu và quản lý nhập khẩu; tập trung đẩy nhanh công tác đàm phán các hiệp định thương mại, thỏa thuận hợp tác song phương, đa phương để tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại; điều hành hợp lý hoạt động tạm nhập tái xuất không để ảnh hưởng đến xuất khẩu nông lâm thủy sản qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát quy định về kiểm dịch thực vật để sửa đổi các quy định về kiểm dịch và mặt hàng kiểm dịch chưa phù hợp, gây khó khăn cho xuất khẩu; xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với kiến nghị chỉ cần giấy chứng nhận kiểm dịch khi nước nhập khẩu có yêu cầu.

Kiểm soát cước phí vận tải

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu để xử lý theo thẩm quyền đối với kiến nghị về gói tín dụng ưu đãi đối với doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính xem xét kiến nghị về thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng chè, cao su sơ chế và thuế đối với các linh kiện, phụ tùng nhập khẩu phục vụ sản xuất sản phẩm cao su kỹ thuật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý kiến nghị về nghiên cứu cơ chế đặc thù cho phương tiện xe cơ giới quá tải vận chuyển hàng hóa nông sản phục vụ xuất khẩu và việc kiểm soát tăng cước phí của các hãng tàu; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.


Có thể bạn quan tâm

Cà Phê Mê Trang Nhắm Thị Trường Du Lịch Phan Thiết Cà Phê Mê Trang Nhắm Thị Trường Du Lịch Phan Thiết

Ngày 35/3, tại Mũi Né, Phan Thiết, Công ty CP Cà phê Mê Trang đã khai trương cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại địa chỉ 52 Nguyễn Đình Chiểu.

27/03/2014
Giá Cá Tra Ở Cần Thơ Sẽ Tiếp Tục Tăng Giá Cá Tra Ở Cần Thơ Sẽ Tiếp Tục Tăng

Theo ông Hải hiện nay giá cá ở Cần Thơ là 25.500 đồng/kg bán tại ao. Đặc biệt giá mua chịu cá đã lên tới 27.000 đồng/kg nhưng hiện nay rất ít người nuôi chấp nhận bán như vậy.

27/03/2014
Trên 1600ha Ao Hồ Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Kon Tum Trên 1600ha Ao Hồ Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Kon Tum

Ngoài ra, tại huyện Kon Plông (nơi được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai ở Tây Nguyên) đã có 03 dự án nuôi cá nước lạnh, gồm cá hồi, cá tầm cho sản lượng cá thương phẩm cung cấp ra thị trường khoảng 15 tấn cá/năm.

27/03/2014
Phú Yên Kêu Gọi Đầu Tư 5.000 Tỷ Đồng Vào 4 Dự Án Nông–thủy Sản Phú Yên Kêu Gọi Đầu Tư 5.000 Tỷ Đồng Vào 4 Dự Án Nông–thủy Sản

4 dự án nói trên có thời gian hoạt động 50 năm, 100% vốn từ nhà đầu tư hoặc liên doanh các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án này được miễn giảm giá thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi khác theo quy định.

27/03/2014
Xuất Khẩu Việt Nam Tăng Nhanh Bậc Nhất Châu Á Xuất Khẩu Việt Nam Tăng Nhanh Bậc Nhất Châu Á

Theo số liệu của ngân hàng ANZ, trong khoảng một năm qua, xuất khẩu của Việt Nam vượt trội so với các nước trong khu vực khi tăng tới 15%.

27/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.