Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Việt Nam Sắp Trở Lại Đài Loan

Thanh Long Việt Nam Sắp Trở Lại Đài Loan
Ngày đăng: 13/07/2013

Sau một thời gian dài bị cấm nhập khẩu do phát hiện thanh long Việt Nam nhiễm bệnh ruồi đục quả, đến nay, phía Đài Loan đã cơ bản đồng ý mở cửa cho quả thanh long xuất khẩu trở lại thị trường này.

Đây là thông tin do ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết tại buổi họp quản lý chất lượng và vật tư nông nghiệp ngày 8-7 tại Hà Nội.

Ông Hồng cũng cho hay, trước khi thanh long được mở cửa hoàn toàn, phía Đài Loan sẽ cử chuyên gia sang giám sát kiểm tra kỹ thuật xử lý chiếu nhiệt cho quả thanh long (bằng hơ nước nóng) của Việt Nam xem có đạt hiệu quả không sau đó mới ký quyết định cuối cùng.

Song, phía Việt Nam phải cung cấp kinh phí khoảng 500 triệu đồng để đưa các chuyên gia Đài Loan sang Việt Nam khảo nghiệm trong 3 tuần. Kinh phí này sẽ được phía Cục BVTV huy động từ bốn doanh nghiệp xử lý chiếu nhiệt từ hơi nước nóng trên cả nước.

“Cục sẽ gửi văn bản cho bốn doanh nghiệp đề nghị họ cùng chia sẻ kinh phí để đưa chuyên gia sang làm việc càng sớm càng tốt. Trong trường hợp, chỉ có 1 hoặc 2 doanh nghiệp chịu hỗ trợ kinh phí thì những doanh nghiệp đó sẽ được cơ chế ưu tiên trong quá trình xử lý xuất khẩu thanh long sang Đài Loan” – ông Hồng nói.

Theo Cục BVTV, nếu được mở cửa hoàn toàn thì hàng năm Việt Nam có thể xuất khẩu trên 13.000 tấn thanh long sang Đài Loan.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Văn Ngã, Chi cục trưởng Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II cho biết, Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu thanh long lớn của Việt Nam. Ngoài ra còn có Indonesia, Thái Lan và một số nước châu Âu. Đặc biệt, trong thời gian qua thanh long Việt Nam đã có mặt được ở một số thị trường khó tính như Nhật và Hàn Quốc.

Theo số liệu của Chi cục kiểm dịch thực vật vùng II, 6 tháng đầu năm xuất khẩu thanh long của Việt Nam theo con đường chính ngạch qua sự kiểm dịch của chi cục được 139.000 tấn. Trong đó, xuất khẩu thanh long sang một số thị trường khó tính đều tăng mạnh như Nhật đạt 440 tấn, tăng 50%; Mỹ 775 tấn, tăng 40%, và Hàn Quốc 184 tấn, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, từ ngày 1-3-2009, xuất khẩu thanh long vào Đài Loan đã bị ngưng hoàn toàn, nguyên nhân là thanh long Việt Nam thuộc danh sách 9 quốc gia có dịch bệnh ruồi đục quả, cùng với các nước Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Nepal, Pakistan và Sri Lanka.


Có thể bạn quan tâm

Bạc Liêu Xử Phạt 63 Triệu Đồng Đối Với 16 Trường Hợp Nhập Tôm Giống Vào Tỉnh Trái Phép Bạc Liêu Xử Phạt 63 Triệu Đồng Đối Với 16 Trường Hợp Nhập Tôm Giống Vào Tỉnh Trái Phép

Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tổ chức kiểm tra 20 xe nhập tôm giống vào tỉnh và 10 cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh.

19/11/2014
Cá Nuôi Chết Nhiều Do Nước Thải Trên Ruộng Cá Nuôi Chết Nhiều Do Nước Thải Trên Ruộng

Để chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân, nông dân sử dụng nhiều loại thuốc BVTV để diệt ốc, diệt cỏ… sau đó xả thẳng xuống sông. Lượng nước nhiễm độc cùng các mầm bệnh khiến cá nuôi tại các làng bè trong tỉnh chết hàng loạt.

19/11/2014
Tăng Cường Công Tác Thú Y Thủy Sản Tăng Cường Công Tác Thú Y Thủy Sản

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2014 đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là 49.794 ha, hơn 2.000 lồng có tôm hùm bị bệnh và hơn 9.000 ha bị thiệt hại do môi trường ô nhiễm. Một số dịch bệnh quan trọng trên tôm (bệnh đốm trắng), trên cá tra (bệnh gan thận mủ, xuất huyết), trên tôm hùm (bệnh sữa) và thiệt hại do ô nhiễm môi trường liên tục có chiều hướng gia tăng; gây tổn thất hàng nghìn tỷ đồng của người nuôi trồng thủy sản, ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thủy sản của nước ta.

19/11/2014
Giàu Lên Từ Nuôi Trồng Thủy Sản Giàu Lên Từ Nuôi Trồng Thủy Sản

Là huyện có chiều dài bờ biển trên 15km, Kim Sơn có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, nhất là nghề nuôi trồng thủy sản. Nhờ phát triển nghề nuôi thủy sản mà đời sống của người dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn mới ngày càng hiện ra rõ nét. Đặc biệt, những năm gần đây Kim Đông đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trong 2 xã của huyện về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014.

19/11/2014
Mùa Cá Chạy Mùa Cá Chạy

Màn đêm còn tối mịt. Vậy mà, những cái “chợ ma” vẫn hoạt động nhộn nhịp. Tiếng máy nổ xình xịch, tiếng kỳ kèo trả giá giữa những bạn hàng xa và “ngư phủ” trong đêm trở nên ấm áp. Tám Tăng (62 tuổi) lái chiếc ghe đục chạy từ hướng Tri Tôn qua Vĩnh Hanh (Châu Thành, An Giang) nhá chiếc đèn pha lia lịa về cái “chợ ma” để báo hiệu ghe cá sắp cặp bến.

19/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.