Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Có Thêm 3 Thị Trường Mới

Thanh Long Có Thêm 3 Thị Trường Mới
Ngày đăng: 26/01/2015

Ngoài 2 thị trường mới cho xuất khẩu thanh long năm 2015 mà Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật thông báo là Newzealand và Úc, một doanh nghiệp Bình Thuận cũng đang đưa thanh long vào thị trường Ấn Độ với chiều hướng triển vọng, mỗi tuần xuất 1 container.

Tại hội nghị tổng kết năm 2014 và kế hoạch năm 2015 của Cục Bảo vệ thực vật tổ chức mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật cho biết, vào cuối tháng 12/2014, một lô nhãn tươi đã xuất sang Mỹ và trong hai tuần đầu tháng 1/2015, có thêm 8 lô nhãn đã tiếp tục xuất qua thị trường này. Chưa hết, hiện một loạt các thị trường đã mở cửa cho các loại trái cây Việt Nam.
Cụ thể, phía Úc đã qua kiểm tra hai nhà máy chiếu xạ của Việt Nam để xem xét cấp phép nhập khẩu cho trái xoài và thanh long trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Cục Bảo vệ thực vật cũng đang đàm phán với Nhật Bản để nối lại việc xuất khẩu thanh long, xoài bằng hướng xử lý nước nóng. Rồi thanh long cũng sẽ được xuất khẩu vào New Zealand.
Thông tin trên người trồng thanh long Bình Thuận nghe được cũng thấy vui vui nhưng lại không hân hoan như tin thanh long vào thị trường Mỹ trước đây. Vì sợ niềm vui rơi vào hụt hẫng như đợt thanh long xuất vào thị trường Mỹ, khi mọi điều phải lo đã lo chu đáo nhưng hình như  lại quên  cung đường xa khi vận chuyển bằng tàu, khiến trái thanh long hư hỏng khi đến đất Mỹ, bất chấp đã xử lý chiếu xạ.
Từ đó đến nay, nếu thanh long có vào Mỹ cũng chỉ là số lượng hiếm hoi được chuyên chở từ những chuyến bay từ Việt Nam sang mà thanh long đi máy bay thì chi phí quá cao, ít doanh nghiệp xuất khẩu tính đến. Nói chung là bỏ ngỏ thị trường Mỹ một thời gian đã khá dài, dù những kết quả cần làm ở vùng sản xuất Bình Thuận, Mỹ cũng triển khai từ năm 2005 là khảo sát đánh giá vùng trồng thanh long, cùng với cấp 106 mã số đơn vị sản xuất trên diện tích 1.200 ha vườn trồng và 10 mã số nhà đóng gói.
 Và qua tình hình xuất hàng theo kiểu thăm dò thị trường của một số doanh nghiệp xuất khẩu tại tỉnh, cho thấy Newzealand, Úc, 2 nước đều thuộc châu Đại Dương có vẻ là 2 thị trường có tiềm năng. Đó là chưa nói thị trường Nhật vốn đã quen nhưng vì sự cố phải ngưng cũng đang mở cửa lại.
Bằng chứng tại nhà máy của Công ty Xuất nhập khẩu Hồng Ân (Bắc Bình) đã trang bị thùng bao bì có kiểu dáng mẫu mã riêng, ghi tên cho 4 thị trường chính gồm Nhật, Hàn, Mỹ, Newzealand. Còn Doanh nghiệp tư nhân Rau quả Bình Thuận cho biết, 6 - 7 tháng trước, đối tác ở Newzealand đã đặt hàng và từ đó đến nay, mỗi lần xuất không nhiều, chỉ vài trăm ký đi bằng đường máy bay, mang tính thăm dò thị trường. Riêng thị trường Ấn Độ đã khai mở cách đây gần 2 tháng và từ đó, cứ mỗi tuần đơn vị xuất 1 container. Dân Ấn Độ thích ăn trái thanh long nhỏ, giá không quá cao.
Việc giữ được thị trường cũ và mở thêm thị trường mới là điều quá tốt nhưng  nếu đã mất thị trường nào đó, tìm cách mở lại thì còn tốt hơn. Và đầu năm 2015 này, những điều tốt trên đang xuất hiện.


Có thể bạn quan tâm

Thanh Long Nghịch Vụ Rớt Một Nửa Giá Thanh Long Nghịch Vụ Rớt Một Nửa Giá

Nông dân Nguyễn Văn Hưng, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, một người trồng thanh long có thâm niên cho biết, chưa năm nào giá thanh long nghịch vụ lại rớt giá thê thảm như hiện nay, chỉ dao động ở mức từ 8.000-12.000đ/kg (tùy loại), giảm hơn nửa so với thời điểm năm ngoái.

21/01/2015
Thu Hơn 2 Tỷ Trong 3 Tuần Nhờ Thu Hơn 2 Tỷ Trong 3 Tuần Nhờ "Tôm Hùm Nhí"

Cách đây 20 ngày, giá 1 con tôm sao được thu mua đến 380.000đ/con, hiện nay đã giảm, nhưng vẫn còn đứng giá 300.000đ/con. Giá đã cao, tôm hùm giống lại xuất hiện dày nên những hộ chuyên hành nghề đánh bắt tôm hùm giống ở Trung Lương ai nấy đều bội thu sau mỗi chuyến biển.

21/01/2015
Bổ Sung Hơn 321 Tỷ Đồng Bảo Vệ Đất Trồng Lúa Bổ Sung Hơn 321 Tỷ Đồng Bảo Vệ Đất Trồng Lúa

Đối với các địa phương chưa được xem xét bổ sung kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo quy định tại Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ, Bộ Tài chính tổng hợp, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

21/01/2015
77,8 Tỉ Đồng Xây Dựng Bến Cá Tân Phụng Và Bến Cá Nhơn Lý 77,8 Tỉ Đồng Xây Dựng Bến Cá Tân Phụng Và Bến Cá Nhơn Lý

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bến cá Tân Phụng, xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) và bến cá Nhơn Lý, xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) thuộc dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Bình Định.

22/01/2015
Hà Nội Tăng Cường Quản Lý An Toàn Thực Phẩm Hà Nội Tăng Cường Quản Lý An Toàn Thực Phẩm

Sở NN-PTNT tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý giữa các đơn vị thuộc sở, giữa các sở, ngành, quận, huyện, xã để tránh chồng chéo…

22/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.