Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Lập Công Ty Liên Doanh Thu Mua, Chế Biến, Xuất Khẩu Cá Ngừ

Thành Lập Công Ty Liên Doanh Thu Mua, Chế Biến, Xuất Khẩu Cá Ngừ
Ngày đăng: 02/12/2011

Ngày 15/11/2011, UBND tỉnh Phú Yên đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Liên doanh thu mua, chế biến và XK cá ngừ Phú Yên (Phu Yen Tuna Joint Venture). Đây là công ty liên doanh gồm 1 DN thủy sản Việt Nam là Công ty TNHH XNK Vĩnh Sâm (Vinh Sam Co.,Ltd) và 5 DN, cá nhân Nhật Bản là: Rakuchi Broadband Solution Co., Ohmasu Co.; I-Point Co., At Work và ông Yoshisada Wantanabe.

Công ty Liên doanh có tổng vốn đầu tư 2 triệu USD, trong đó Việt Nam góp 49%, còn lại là phía đối tác Nhật Bản. Công ty sẽ chính thức hoạt động từ đầu tháng 2/2012 với công suất 2.000 – 3.000 tấn cá ngừ/năm, trong đó 80-90% dành cho XK, 10-20% cho tiêu thụ nội địa.

Phía Nhật Bản cho biết, trong các nội dung hợp tác tại Phú Yên, việc xây dựng thương hiệu cá ngừ của địa phương này rất quan trọng, Thương hiệu cá ngừ liên doanh Việt - Nhật sẽ có lôgô riêng và tuân thủ các quy định của thương hiệu tập thể do Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp cho Hiệp hội Cá ngừ đại dương Phú Yên.

Trước đó, hai bên đã có kế hoạch chuẩn bị cho ngày ra mắt công ty. Sau khi hoàn tất mọi thủ tục đăng ký, Nhật Bản sẽ đưa 2 tàu cấp đông hiện đại sang Việt Nam. Tàu thứ nhất công suất 100 tấn sẽ neo đậu tại một số địa điểm trên vùng biển Phú Yên để thu mua cá ngừ từ các tàu cá của ngư dân Việt Nam, sau đó sơ chế và bảo quản cá ngừ ngay trên biển ở nhiệt độ -60oC. Với điều kiện nhiệt độ và công nghệ bảo quản tiên tiến của Nhật Bản, cá sẽ giữ được chất lượng tươi ngon nhất, trong khi hiện nay tàu cá hiện đại nhất của Việt Nam mới chỉ bảo quản được ở nhiệt độ gần ‑40oC. Sau khi bán cho tàu thu mua, mỗi ngư dân sẽ nhận phiếu thu mua và khi trở về đất liền sẽ được thanh toán tiền tại công ty.

Tàu thứ 2 công suất 30 tấn, có khả năng cấp đông ở nhiệt độ -18oC, làm nhiệm vụ chở cá vào đất liền và vận chuyển nước uống, lương thực, thực phẩm, đá, xăng dầu... từ đất liền ra khơi cung cấp cho các tàu cá của ngư dân khai thác dài ngày trên biển.

Bước đầu công ty sẽ mua cá của ngư dân trên biển với mức giá dao động từ 12 - 20 USD/kg tùy theo diễn biến của thị trường cá ngừ thế giới. Ngoài ra, phía Nhật Bản sẽ chuyển giao công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ cho ngư dân Phú Yên. Hai năm đầu tiên, phía Nhật Bản cho công ty liên doanh thuê tàu cấp đông miễn phí.

Thời gian thực hiện liên doanh là 10 năm và có thể tiếp tục kéo dài nếu mô hình liên doanh hợp tác có hiệu quả


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Heo Gia Công Hướng Đi Mới Của Nông Dân Nuôi Heo Gia Công Hướng Đi Mới Của Nông Dân

Trong khi nhiều gia đình, chủ trang trại chăn nuôi gặp khó trong vấn đề thiếu vốn, thị trường tiêu thụ không ổn định, dịch bệnh... thì trang trại heo của gia đình ông Trần Văn Lệ (ấp 3, xã Tiến Hưng, TX. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) vẫn trụ được nhờ chăn nuôi gia công. Gần 1 năm, trại heo của ông Lệ luôn mang lại hiệu quả cao và khẳng định hướng phát triển kinh tế đúng.

07/03/2015
Thành Phố Sa Đéc (Đồng Tháp) Tích Cực Chuẩn Bị Tái Đàn Heo Sau Tết Thành Phố Sa Đéc (Đồng Tháp) Tích Cực Chuẩn Bị Tái Đàn Heo Sau Tết

Hiện tại, giá heo hơi dao động từ 4,7 - 4,8 triệu đồng/1 tạ; heo con cũng đang ở mức giá thấp, dao động từ 90 - 100 ngàn đồng/kg, với mức giá này thì người nuôi có lãi từ 500 ngàn - 600 ngàn đồng/tạ. Cận Tết Nguyên đán vừa qua, giá heo hơi có lúc lên đến 4,9 triệu đồng/tạ, tuy không bằng cùng kỳ năm 2014 nhưng nhờ giá thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng trị bệnh ổn định nên người chăn nuôi hết sức phấn khởi.

07/03/2015
Nông Dân Trồng Rau Dền Trúng Mùa Được Giá Nông Dân Trồng Rau Dền Trúng Mùa Được Giá

Cụ thể, rau dền lấy hạt năng suất đạt 4 tấn/ha, giá thị trường dao động từ 30.000 - 34.000 đồng/kg tùy theo chủng loại và chất lượng, trừ các khoản chi phí đầu tư như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các chi phí khác, nông dân còn lãi 30 triệu đồng/ha. Ngoài ra, các loại rau màu khác cũng đạt khá như rau muống lấy hạt đạt 3 tấn/ha, giá từ 27.000 - 28.000 đồng/kg; ớt có giá từ 14.000 đồng - 15.000 đồng/kg, nông dân vẫn có lợi nhuận.

07/03/2015
Sông Hinh (Phú Yên) Vui Được Mùa Đậu Đỏ Sông Hinh (Phú Yên) Vui Được Mùa Đậu Đỏ

Trồng sắn mì nhiều năm làm đất bạc màu và củ ít, nên đầu tháng 9/2014, anh Ma Blý (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) đã quyết định chuyển 1,9ha đất rẫy trồng sắn của mình sang trồng cây đậu đỏ. Niềm vui đã đến với gia đình Ma Blý, khi đậu đỏ vừa được mùa, được giá.

07/03/2015
Lợi Lớn Từ Liên Kết Sản Xuất Cá Tra Lợi Lớn Từ Liên Kết Sản Xuất Cá Tra

Trước đây, mặc dù gia đình ông Tâm có 5.000 m2 diện tích đất vườn nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thường thiếu trước hụt sau. Đến năm 2000, phong trào nuôi cá tra ở một số nơi rầm rộ đã thôi thúc ông Tâm phải chuyển cách làm ăn. “Tôi đã đào và thả nuôi được 3ha diện tích mặt nước. Lúc ấy không đủ vốn, tôi phải mượn của dòng họ và vay ngân hàng. Hai năm đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nên không lời nhiều…” - ông Tâm nhớ lại.

20/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.