Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thăm Trang Trại Của Phương Nữ Tướng

Thăm Trang Trại Của Phương Nữ Tướng
Ngày đăng: 27/12/2013

Từ mô hình nuôi lợn thịt, chị Bùi Thị Phương ở thôn Đông Xuân, xã Thượng Ninh (Như Xuân - Thanh Hóa) đã thoát nghèo, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Chính vì vậy, người dân trong làng đặt cho chị tên gọi thân mật: “Phương nữ tướng”.

Để đến được trang trại của chị Phương, chúng tôi phải đi bộ mất một đoạn đường đất đỏ bụi mù. Thấy có khách, chị nhanh chóng rửa chân tay vào nhà pha trà, tiếp chuyện. Chị Phương cho biết: “Kể từ khi đầu tư xây dựng trang trại lợn (tháng 7/2011) tới nay, đàn lợn nhà tôi chưa bao giờ bị dịch bệnh vì tôi tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, cho lợn ăn đủ chất dinh dưỡng, chuồng trại đảm bảo mùa đông ấm, mùa hè mát, làm thế lợn mới có sức đề kháng, nhanh lớn và cho năng suất cao”.

Trung bình cứ 4 tháng, chị Phương xuất chuồng một lứa, mỗi lứa 30-40 con, trọng lượng bình quân 70kg/con. Ngoài ra, chị còn nuôi 16 con lợn nái ngoại để đảm bảo nguồn giống có chất lượng; trồng gần 3ha cây công nghiệp như mía, sắn, keo... Trừ chi phí, gia đình chị thu lãi gần 100 triệu đồng/năm.

“Nhờ mô hình kinh tế này mà gia đình tôi có điều kiện cho con cái ăn học, mua sắm các vật dụng sinh hoạt. Tôi đang dự tính mở rộng quy mô chăn nuôi nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn”, chị Phương nói.

Để môi trường không bị ô nhiễm và tận dụng được nguồn phân do lợn thải ra, chị Phương đầu tư xây dựng chuồng trại đúng kỹ thuật, xây hầm biogas lấy nhiên liệu sưởi ấm cho lợn vào mùa đông và đun nấu.

Ông Trịnh Phơn, Phó chủ tịch Hội Làm vườn huyện Như Xuân cho biết: “Toàn huyện hiện có 61 trang trại tổng hợp, trong đó trang trại của chị Phương là một điển hình. Hội thường xuyên đưa các đoàn đến đây tham quan để trao đổi kinh nghiệm, giúp nông dân học hỏi và làm theo”.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Xã Hội Hóa Nghề Rừng Hiệu Quả Từ Xã Hội Hóa Nghề Rừng

Tỉnh ta xác định lâm nghiệp là ngành kinh tế chủ lực ở 11 huyện miền núi. Từ Nghị định 02 về giao đất, giao rừng đến các chương trình trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc; trồng rừng sản xuất 661, 147, rừng gỗ lớn... đã cho thấy bước chuyển mạnh mẽ của nghề rừng ở xứ Thanh.

15/11/2014
Huyện Thường Xuân Cải Tạo Hơn 60 Ha Vườn Tạp Huyện Thường Xuân Cải Tạo Hơn 60 Ha Vườn Tạp

Đặc biệt, mô hình cải tạo vườn tạp trồng cam, chanh và cây mắc ca, quy mô 4,2 ha tại 2 thôn Hang Cáu và Quạn (xã Vạn Xuân), với 65 hộ dân tham gia đã hoàn thành. Có 933 hộ dân ở các xã tham gia chương trình cải tạo vườn tạp. Khi tham gia, các hộ dân đã được cán bộ khuyến nông huyện tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng tại vườn nhà.

15/11/2014
6 Quốc Gia Bảo Hộ Nhãn Hiệu Cà Phê Buôn Ma Thuột 6 Quốc Gia Bảo Hộ Nhãn Hiệu Cà Phê Buôn Ma Thuột

Ngày 14.11, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), cho biết Thái Lan là quốc gia thứ 6 đồng ý bảo hộ nhãn hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột (Buonmathuot Coffee), cùng 5 nước trước đó là Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg.

15/11/2014
Việt Nam Xuất Khẩu Lô Phân Đạm Đầu Tiên Sang New Zealand Việt Nam Xuất Khẩu Lô Phân Đạm Đầu Tiên Sang New Zealand

New Zealand là nước có nền sản xuất nông nghiệp sạch với nhiều tiêu chí rất khắt khe về chất lượng. Đợt này phía New Zealand đã chấp nhận mua đạm Phú Mỹ với giá cao hơn các sản phẩm cùng loại của các nước khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

15/11/2014
Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật

Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chiếm số lượng nhiều nhất trong nhóm đối tác nước ngoài tham gia xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 14 (AgroViet 2014), do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức khai mạc ngày 14.11 tại Hà Nội.

15/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.