Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thách Thức Và Cơ Hội Phát Triển Ca Cao Bền Vững Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Thách Thức Và Cơ Hội Phát Triển Ca Cao Bền Vững Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 07/08/2014

Tại Bến Tre, Ban Quản lý Dự án “Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững ở Việt Nam” vừa tổ chức Hội thảo “Bài học kinh nghiệm tại Bến Tre và các giải pháp phát triển ca cao bền vững cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo, đại diện của Cục Trồng trọt, Sở NN&PTNT các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long và các tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực ca cao cùng một số nông dân trồng ca cao.

Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững ở Việt Nam” được Bộ NN&PTNT phê duyệt và giao Ban Quản lý Dự án “Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững ở Việt Nam” thuộc Cục Trồng trọt quản lý và triển khai.

Hội thảo tập trung đánh giá, phân tích thực trạng phát triển ca cao và thực trạng truyền thông trong ngành hàng ca cao ở Bến Tre; phân tích nguyên nhân thành công, khó khăn trong trồng ca cao thời gian qua, từ đó thảo luận đưa ra các giải pháp khắc phục; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm để phát triển ca cao bền vững cho khu vực ĐBSCL.

Đặc biệt, thời gian qua, cây ca cao phải đối mặt với các cây trồng cạnh tranh khác đã được canh tác lâu năm tại địa phương cũng như tâm lý hoài nghi của người trồng trong những thời điểm giá cả biến động.

Qua phân tích, đánh giá thực trạng, các đại biểu cho rằng, cũng như các loại cây trồng khác trong giai đoạn khởi đầu, các biện pháp kỹ thuật phù hợp để canh tác ca cao hiệu quả cần được nghiên cứu thêm; nông dân cần làm quen với kỹ thuật chăm sóc, sơ chế và thăm dò thị trường, cũng như hình thành các mối liên kết bền chặt giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị ca cao.

Việc xác định chủ trương đúng đắn cùng với sự chỉ đạo sát của tỉnh là một điều kiện tiên quyết góp phần cho việc phát triển ca cao. Việc phát triển thị trường và hệ thống thu mua sâu rộng cũng cần được lưu ý để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.

Nhà nước cần hỗ trợ các doanh nghiệp để phát triển và đa dạng hóa sản phẩm; có sự chia sẻ trách nhiệm và rủi ro giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp thu mua với người trồng ca cao.

Các thông tin liên quan đến kỹ thuật, đầu tư, thị trường, chính sách và hỗ trợ của Nhà nước cần được chia sẻ một cách nhanh chóng, chính xác, khách quan, giúp người trồng tiếp cận được dễ dàng, thường xuyên. Đây được cho là những điều kiện cần và đủ để phát triển ngành hàng ca cao bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Rau xanh tăng giá hơn hai lần Rau xanh tăng giá hơn hai lần

Bước sang tuần cuối tháng 9, giá rau xanh tại Hà Nội tăng giá mạnh, gấp hơn hai lần so với hồi đầu tháng.

25/09/2015
Người trồng tiêu thắng lớn nhờ năng suất cao, giá ổn định Người trồng tiêu thắng lớn nhờ năng suất cao, giá ổn định

Đánh giá của các hộ trồng tiêu trên địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai cho thấy, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên hầu hết các vườn trồng hồ tiêu phát triển khá tốt.

25/09/2015
Chăn nuôi gà theo hướng hàng hóa và bền vững giải pháp nào tạo đột phá Chăn nuôi gà theo hướng hàng hóa và bền vững giải pháp nào tạo đột phá

Những năm qua, ngành chăn nuôi gà của tỉnh đã có bước phát triển đáng kể nhưng thực tế cho thấy vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún và nhiều rủi ro. Vậy đâu là giải pháp để tạo cú hích cho lĩnh vực này?

25/09/2015
Sẽ sửa đổi chính sách phát triển thủy sản Sẽ sửa đổi chính sách phát triển thủy sản

Tại buổi làm việc giữa Bộ NN&PTNT với UBND tỉnh triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (gọi tắt là Nghị định 67) diễn ra chiều ngày 21.9.

25/09/2015
Agribank đưa vốn vào nông nghiệp, nông thôn Agribank đưa vốn vào nông nghiệp, nông thôn

Xác định vai trò đồng hành với nông dân trên lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua Agribank Quảng Nam đã trở thành ngân hàng tiên phong trong việc triển khai, thực hiện cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn.

25/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.