Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Tay ngang nuôi tôm trong nhà bạt cải tiến

Tay ngang nuôi tôm trong nhà bạt cải tiến
Tác giả: Việt Hoa
Ngày đăng: 31/05/2024

Trong giới nuôi tôm Quảng Ninh, Giám đốc HTX Nuôi tôm công nghệ cao Cẩm Phả Đặng Bá Mạnh là cái tên còn khá xa lạ, bởi là “tay ngang” từ lĩnh vực bất động sản chuyển sang NTTS. Tuy vậy, mô hình nuôi tôm do anh Mạnh đầu tư tại xã Cộng Hoà (TP Cẩm Phả) dù mới chính thức đi vào thả nuôi gần 2 tháng nay lại có tính khả thi rất cao.

Theo anh Mạnh, cơ sở để anh có niềm tin thành công với mô hình nuôi tôm của mình trước hết là nguồn nước biển tự nhiên được sử dụng làm nước cấp rất sạch, đảm bảo các yếu tố môi trường nuôi, cùng với đó là hệ thống hạ tầng ao nuôi đồng bộ. Đặc biệt công nghệ nuôi tôm mà anh áp dụng là công nghệ rất tiên tiến, nuôi trong nhà bạt cải tiến và nuôi theo 3 giai đoạn.

tu dieu khien Tima

Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa

Việc nuôi trong nhà bạt cải tiến và nuôi theo 3 giai đoạn có lợi ích là người nuôi chủ động điều chỉnh được các yếu tố môi trường nuôi, nuôi được quanh năm và thu quanh năm, trong quá trình nuôi còn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất theo từng chu kỳ sinh trưởng.

Là người có nghề xây dựng, anh Mạnh hiểu nguyên lý vận hành tối ưu của mô hình nhà bạt. Chính bởi vậy trong quá trình thiết kế, anh điều chỉnh chiều cao căng bạt tính từ đỉnh xuống lớn hơn hẳn so với các mô hình nhà bạt thông thường. Theo cách này, nhà bạt của anh cho phép linh động phủ kín vào mùa đông, hoặc để thoáng vào mùa hè, tránh được tình trạng bí khí, hấp hơi, tạo sương, hoặc tạo độ ẩm cao, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của con tôm như vốn thấy ở mô hình nhà bạt khác.

Hiện nay mô hình nuôi tôm của anh Mạnh đạt quy mô hơn chục ao nuôi, với chiều rộng trên 2.000m2/ao, tất cả đều là ao nuôi trong nhà bạt. Đầu tháng 2 vừa qua, anh Mạnh đã thả nuôi 3 ao, chia ở 3 giai đoạn nhỏ, nhỡ và trưởng thành. Đến thời điểm này, mẻ tôm thả nuôi đầu tiên của anh đã chuẩn bị được thu hoạch, sản lượng ước đạt 10 tấn/ao. Dự toán lợi nhuận đạt được của anh Mạnh là khoảng 40% tổng doanh thu.

Anh Đặng Bá Mạnh kiểm tra nhật ký của một ao tôm.

Anh Mạnh cho biết: Con tôm nuôi ở Quảng Ninh là đối tượng nuôi mang lại siêu lợi nhuận. Điều này là do thuận lợi về đầu ra rộng mở và nguồn nước ven biển Quảng Ninh còn khá sạch. Tuy nhiên, vẫn có người trắng tay do quá phụ thuộc vào môi trường nuôi tự nhiên vốn tiềm ẩn rất nhiều tình huống bất lợi với đời sống của con tôm. Chính bởi vậy, việc nuôi tôm công nghệ cao, chủ động nắm bắt, điều chỉnh, xử lý các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, thức ăn, con giống, dịch bệnh… là yêu cầu tiên quyết, làm được việc này có thể đảm bảo an toàn suốt chu kỳ phát triển của con tôm nuôi, hoặc chí ít cũng không để tình trạng mất trắng cả vụ nuôi, dẫn đến cụt vốn.

Theo tiến độ sản xuất, trong tháng 5 này, anh Mạnh tiếp tục xuống giống các ao còn lại. Đến hết năm 2024 toàn bộ mô hình nuôi tôm của HTX Nuôi tôm công nghệ cao Cẩm Phả sẽ hoạt động ổn định.

may thoi khi AT

ƯU ĐIỂM MÁY THỔI KHÍ AT

- Dải áp suất và lưu lượng rộng

- Độ rung thấp, vận hành êm ái

- Trục vít 2 thùy nằm ngang

- Đơn giản, cấu trúc gọn

- Cung cấp không khí hoàn toàn sạch

- Hệ nén trục vít mạnh mẽ

- Roto được thiết kế đặc biệt

- Hoạt động liên tục, bền bỉ


Có thể bạn quan tâm

Cà Mau hướng đến mục tiêu xuất khẩu từ ngành tôm đạt 6 tỷ USD Cà Mau hướng đến mục tiêu xuất khẩu từ ngành tôm đạt 6 tỷ USD

Sáng 28/5, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết, theo phương án phát triển ngành tôm tỉnh Cà Mau.

29/05/2024
Cà Mau đầu tư 20.000 tỉ đồng để phát triển ngành tôm Cà Mau đầu tư 20.000 tỉ đồng để phát triển ngành tôm

Theo phương án phát triển ngành tôm tỉnh Cà Mau vừa được phê duyệt, đến năm 2030 tổng nguồn vốn đầu tư cho phát triển ngành tôm khoảng 20.000 tỉ đồng.

29/05/2024
Bạc Liêu lọt top 5 tỉnh dẫn đầu về xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm Bạc Liêu lọt top 5 tỉnh dẫn đầu về xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm

Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản tiếp tục là điểm sáng giúp tỉnh Bạc Liêu lọt vào tốp đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu ngành hàng tôm.

31/05/2024
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.