Cam
Trang chủ / Cây ăn trái / Cam

Tạo Giống Thành Công Cam Sành Không Hạt

Tạo Giống Thành Công Cam Sành Không Hạt
Ngày đăng: 12/04/2012

Đây là một thành công mới trong lĩnh vực tạo giống cam sành không hạt ở nước ta. Giống cam sành mới này có thịt quả màu vàng cam, sáng đẹp, vỏ quả ít sần và bóng hơn so với cam sành hiện tại.

Thạc sĩ Trần Thị Oanh Yến và các cộng sự thuộc Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam đã thực hiện công trình nghiên cứu trên giống cam sành nhằm mục đích: Tạo giống/dòng cam sành mới không hoặc ít hạt, hình dạng quả đẹp, phẩm chất ngon từ cây cam sành thương phẩm đang được ưa chuộng trong sản xuất.

Từ dòng cam sành (CS8) có số lượng 10-23 hạt/quả, sau khi được chiếu xạ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã tạo ra được dòng cam sành không hạt mang tên LĐ6 với nhiều đặc tính nổi trội như: Tỷ lệ hạt phấn bất dục cao (70%), số hạt/quả thấp (dưới 2 hạt/quả) và ổn định trong tất cả các quả ở tất cả các cây (khảo sát từ năm 2002-2010).

Giống cam sành mới này có thịt quả màu vàng cam, sáng đẹp, vỏ quả ít sần và bóng hơn so với cam sành hiện tại. Khối lượng quả trung bình của LĐ6 là 237gram, nước quả nhiều (trên 40%), vị ngọt chua, mùi thơm đặc trưng giống như cam sành thương phẩm. Năng suất của LĐ6 khá cao (20-25kg/cây/năm đối với những cây 3 năm tuổi).

Dòng cam sành không hạt LĐ6 đã được Hội đồng công nhận giống - Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) công nhận tạm thời là giống cây trồng mới để sản xuất tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ. Cũng từ dòng cam sành LĐ6, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam đã vi ghép tạo cây sạch bệnh (S0) đang được lưu giữ trong nhà lưới chống côn trùng. Thời gian tới, giống LĐ6 sẽ được Viện cung cấp cho các nhà vườn qua Công ty Tư vấn và đầu tư phát triển nghề vườn, thuộc Viện.

Có thể bạn quan tâm

Cách Phòng Trị Nhện Đỏ Hại Cây Cam Sành Cách Phòng Trị Nhện Đỏ Hại Cây Cam Sành

Gia đình tôi trồng được một vườn cam sành, gần đây không rõ tại sao nhiều lá bánh tẻ và lá non bị biến dạng phồng rộp lên như bánh tráng nướng, phiến lá biến thành màu vàng xanh loang lổ, lá không phát triển lên được, nhìn kỹ thấy ở mặt dưới của lá có những con vật nhỏ li ti như con mạt gà, màu hồng, màu đỏ... bò lăng xăng. Tôi đã xịt nhiều loại thuốc nhưng không thấy bớt. Xin cho biết đây là chứng bệnh gì, cách chữa trị? (Nguyễn Như Long, Châu Thành, Bến Tre)

27/12/2011
Phòng Bọ Xít Hại Quả Cam Quýt Phòng Bọ Xít Hại Quả Cam Quýt

Vào mùa đậu quả, cam, chanh, bưởi, quýt... thường bị một số loài bọ xít gây hại, ảnh hưởng rất lớn tới năng suất và chất lượng. Bọ xít gây hại cam quýt chủ yếu là bọ xít xanh (bọ xít cam, hay con bù hút cam). Con lớn có màu xanh lá cây là con ở tuổi trưởng thành, còn những con nhỏ (màu nâu) là con đang ở tuổi ấu trùng.

27/12/2011
Cam Mùa Nghịch Cam Mùa Nghịch

Tại tỉnh Vĩnh Long, một trong những vùng đặc chủng của cây ăn trái có múi nổi tiếng, nếu huyện Bình Minh có đặc sản bưởi Năm Roi thì Tam Bình (TB) nổi tiếng là “vương quốc cam sành”. Những trái cam sành to, tròn, ngọt lịm, mang thương hiệu Tam Bình giờ đây không chỉ có mặt ở hầu hết các tỉnh-thành lớn như TPHCM, Hà Nội... mà còn được xuất khẩu. Vùng chuyên canh cam sành xã Mỹ Thạnh Trung còn cung cấp cho thị trường những trái cam mùa nghịch chất lượng không thua gì cam mùa thuận.

27/12/2011
Canh Tác Cam Sành Cho Trái Nghịch Vụ Canh Tác Cam Sành Cho Trái Nghịch Vụ

Toàn huyện Tam Bình hiện có trên 3.000 ha cam sành với trên 2.000 ha cam đang cho trái. Vụ cam chính vụ thu hoạch vào khoảng tháng 9 – 10 âm lịch hàng năm. Nếu trồng đạt năng suất cao mỗi công (1.000 m2) cho thu nhập hàng chục triệu đồng nhưng giá bán thấp (từ 5.000 – 11.000đ/kg).

16/07/2012
Bón Phân Cho Cam Quýt Bón Phân Cho Cam Quýt

Mời bà con tham khảo cách bón phân cho cây cam và cây quýt của sở Khoa Học Và Công Nghệ Tỉnh Bến Tre

16/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.