Cam
Home / Cây ăn trái / Cam

Tạo Giống Thành Công Cam Sành Không Hạt

Tạo Giống Thành Công Cam Sành Không Hạt
Publish date: Thursday. April 12th, 2012

Đây là một thành công mới trong lĩnh vực tạo giống cam sành không hạt ở nước ta. Giống cam sành mới này có thịt quả màu vàng cam, sáng đẹp, vỏ quả ít sần và bóng hơn so với cam sành hiện tại.

Thạc sĩ Trần Thị Oanh Yến và các cộng sự thuộc Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam đã thực hiện công trình nghiên cứu trên giống cam sành nhằm mục đích: Tạo giống/dòng cam sành mới không hoặc ít hạt, hình dạng quả đẹp, phẩm chất ngon từ cây cam sành thương phẩm đang được ưa chuộng trong sản xuất.

Từ dòng cam sành (CS8) có số lượng 10-23 hạt/quả, sau khi được chiếu xạ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã tạo ra được dòng cam sành không hạt mang tên LĐ6 với nhiều đặc tính nổi trội như: Tỷ lệ hạt phấn bất dục cao (70%), số hạt/quả thấp (dưới 2 hạt/quả) và ổn định trong tất cả các quả ở tất cả các cây (khảo sát từ năm 2002-2010).

Giống cam sành mới này có thịt quả màu vàng cam, sáng đẹp, vỏ quả ít sần và bóng hơn so với cam sành hiện tại. Khối lượng quả trung bình của LĐ6 là 237gram, nước quả nhiều (trên 40%), vị ngọt chua, mùi thơm đặc trưng giống như cam sành thương phẩm. Năng suất của LĐ6 khá cao (20-25kg/cây/năm đối với những cây 3 năm tuổi).

Dòng cam sành không hạt LĐ6 đã được Hội đồng công nhận giống - Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) công nhận tạm thời là giống cây trồng mới để sản xuất tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ. Cũng từ dòng cam sành LĐ6, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam đã vi ghép tạo cây sạch bệnh (S0) đang được lưu giữ trong nhà lưới chống côn trùng. Thời gian tới, giống LĐ6 sẽ được Viện cung cấp cho các nhà vườn qua Công ty Tư vấn và đầu tư phát triển nghề vườn, thuộc Viện.

Related news

Trồng cam Vinh VietGAP Trồng cam Vinh VietGAP

Với hơn 10ha trồng cam Vinh theo tiêu chuẩn VietGAP được ngành nông nghiệp huyện Lục Yên (Yên Bái) công nhận, đến nay nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định.

Thursday. October 17th, 2019
Bội thu cam VietGAP Bội thu cam VietGAP

Còn hơn nửa tháng nữa mới bước vào mùa thu hoạch cam đường Canh, nhưng các nhà vườn ở xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đã tấp nập khách đến đặt hàng bao tiêu

Tuesday. February 4th, 2020
Chăm sóc cam sau thu hoạch để hạn chế rụng quả Chăm sóc cam sau thu hoạch để hạn chế rụng quả

Cây cam sau chu kỳ nuôi quả kéo dài từ 8 - 10 tháng cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để phục hồi sau khi thu hoạch quả.

Saturday. June 6th, 2020
Phục hồi nhanh chóng vườn cam, quýt bị vàng lá thối rễ Phục hồi nhanh chóng vườn cam, quýt bị vàng lá thối rễ

Vàng lá thối rễ đang gây thiệt hại nặng cho cây có múi ở Đồng Tháp. Nhiều vườn cây đã được phục hồi trở lại nhờ ứng dụng chế phẩm sinh học (men vi sinh).

Friday. September 11th, 2020
Các biện pháp phòng, trừ con ngài chích hút quả cam Các biện pháp phòng, trừ con ngài chích hút quả cam

Bạn đọc Nguyễn Xuân Bách (Hòa Bình) qua mục Nhịp cầu nhà nông hỏi về đặc điểm nhận dạng ngài đục quả cam cũng như các biện pháp phòng, trừ.

Thursday. September 17th, 2020