Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tạo dựng chỗ đứng trên thương trường

Tạo dựng chỗ đứng trên thương trường
Ngày đăng: 18/10/2015

Theo Sở Công thương, xuất khẩu thủy sản trong 9 tháng năm 2015 giảm so với cùng kỳ năm 2014.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tăng chậm, sự cạnh tranh gay gắt làm cho giá thủy sản xuất khẩu liên tục giảm.

Ngoài ra, biến động tỷ giá USD cũng gây bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu vì đa số doanh nghiệp đều sử dụng đồng USD để thanh toán.

Cùng với đó, một số thị trường tiêu thụ thực hiện nhiều chính sách kiểm tra gắt gao, những rào cản kỹ thuật thương mại cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Mặt khác, nguồn cung cùng mặt hàng ở các nước như Thái Lan, Ấn Độ… đang tăng, giá thành lại rẻ hơn con tôm Việt Nam nên đã dần “soán ngôi” con tôm Việt Nam, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người nuôi tôm trong nước.

Công ty Minh Bạch - TX. Giá Rai.

Trước những khó khăn trên, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong tỉnh phải tổ chức lại sản xuất, chế biến và lựa chọn các mặt hàng thế mạnh để xuất khẩu.

Đơn cử như Công ty Cổ phần thủy sản Minh Hải - chuyên sản xuất mặt hàng tôm sú nhiều năm qua.

Do nguồn tôm sú bấp bênh và cạnh tranh gay gắt nên công ty quyết định chuyển qua chế biến, xuất khẩu tôm thẻ.

Nhờ đó, nguồn nguyên liệu đủ đáp ứng quanh năm và đơn hàng cũng ổn định hơn.

Năm 2015, do thị trường xuất khẩu tôm cạnh tranh quyết liệt, nên sản lượng tôm xuất khẩu của công ty trong 9 tháng qua giảm hơn 20% so với dự toán.

Song, với kinh nghiệm vững chãi trên thương trường nên công ty vẫn duy trì được thị trường truyền thống và tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới như Úc, Nga…

Không nằm ngoài những khó khăn chung trong việc xuất khẩu con tôm, nhưng nhờ có cách làm riêng nên Công ty Cổ phần chế biến xuất khẩu Âu Vững luôn tăng trưởng ổn định.

Bà Âu Ngọc Vững, Giám đốc công ty cho biết: “Nhờ nắm chặt diễn biến thị trường và những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng nên công ty luôn có những quyết sách phù hợp trong kinh doanh.

Năm nay, để chủ động nguồn tôm nguyên liệu sạch, công ty liên kết với Công ty Cổ phần Việt Úc (Bạc Liêu).

Loại tôm này đảm bảo chất lượng, màu sắc đẹp hơn tôm Thái Lan và Ấn Độ.

Dù giá tôm siêu thâm canh cao hơn thị trường 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhưng tôi vẫn chấp nhận.

Tuy lãi ít nhưng làm hài lòng đối tác, qua đó còn nâng tầm vị thế cho con tôm Việt Nam”.

Trước những cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong tỉnh cần năng cao năng lực quản lý, chủ động hơn trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất nhiều mặt hàng, thực hiện đúng đơn hàng, “nói không với tôm tạp chất”.

Đồng thời giữ vững thị trường truyền thống và phát triển mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường có mức tăng trưởng tiêu dùng cao và ưa thích thủy sản Việt Nam…

Để các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có thể tăng trưởng ổn định và vươn xa hơn, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất.

Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tăng xuất khẩu vào các thị trường mới…


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả “Kép” Từ Mô Hình “Lúa - Cá” Mùa Lũ Ở Tiền Giang Hiệu Quả “Kép” Từ Mô Hình “Lúa - Cá” Mùa Lũ Ở Tiền Giang

Sau hơn năm tháng triển khai thực hiện thí điểm dự án “nuôi luân canh lúa-cá” tại ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) bước đầu đã mang lại hiệu quả “kép”, đồng thời mở ra triển vọng giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích, giải quyết lao động nhàn rỗi và tăng thu nhập.

30/10/2013
Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân

Sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 25 đến 28-10), Hội chợ chăn nuôi - thú y - thủy sản thành phố Hà Nội lần thứ nhất đã khép lại và các sản phẩm chăn nuôi - thú y - thủy sản được trưng bày tại hội chợ đã khẳng định được thương hiệu, nhãn hiệu an toàn, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua hội chợ đã mở ra cơ hội bao tiêu sản phẩm cho người dân và xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi.

30/10/2013
Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp

Ngày 29/10, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo mô hình nuôi tôm sú công nghiệp theo hướng VietGap tại hộ ông Lê Chí Linh, ấp Kinh Tư, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước.

31/10/2013
Khai Mạc Hội Chợ Thủy Sản - Thương Mại Mekong 2013 Khai Mạc Hội Chợ Thủy Sản - Thương Mại Mekong 2013

Tối 29/10, tại Trung tâm Thương mại Cửu Long tỉnh Cà Mau, Hội chợ thủy sản - thương mại Mekong 2013 đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công thương tổ chức. Đến dự có Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương Lê Hoàng Oanh và UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Dũng.

31/10/2013
“treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ “treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ

Giá heo hơi cân tại chuồng khu vực Đồng Nai, Bình Dương hiện đang là 45.000 đồng/kg. Tuy giá tăng nhưng người chăn nuôi không dám tái đàn vì khó biết trước được giá cả thị trường.

31/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.