Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Cường Quản Lý, Sản Xuất Tôm Nước Lợ Các Tháng Cuối Năm 2014

Tăng Cường Quản Lý, Sản Xuất Tôm Nước Lợ Các Tháng Cuối Năm 2014
Ngày đăng: 14/10/2014

Ngày 06/9/2014, Tổng cục Thủy sản đã ban hành Công văn số 2367/TCTS-NTTS chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển về việc tăng cường quản lý, sản xuất tôm nước lợ các tháng cuối năm 2014.  

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, nuôi tôm nước lợ trong thời gian qua đã có những bước tăng nhảy vọt và đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu chung của ngành.

Kết quả đánh gia, thảo luận tại hội nghị Giao ban sơ kết nuôi tôm nước lợ, phòng chống dịch bệnh thủy sản và kế hoạch triển khai nuôi các tháng cuối năm 2014; kết luận của Bộ trưởng Cao Đức Phát tại Hội nghị Giao ban sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ đầu tháng 8 cho thấy: Mặc dù còn nhiều khó khăn về thời tiết, môi trường  nuôi, dịch bệnh ... nhưng diện tích và sản lượng tôm nuôi nước lợ các tháng đầu năm đều tăng, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn so với cùng kỳ năm 2013.

Theo dự báo thị trường tiêu thụ vẫn rất thuận lợi cho người nuôi, chế biến và xuất khẩu tôm nước lợ Việt Nam. Để tận dụng lợi thế thị trường, nâng cao sản lượng, giá trị sản xuất, kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, dịch bệnh, vật tư đầu vào và phát triển bền vững nuôi tôm nước lợ, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung triển khai những nhiệm vụ sau:

Phải giám sát chặt chẽ vùng nuôi, tăng cường quan trắc, cảnh báo môi trường và phòng bệnh tôm nuôi trên địa bàn. Chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ hợp tác, các hiệp hội, chi hội, người nuôi tôm theo dõi diễn biến dịch bệnh, tổ chức khoanh vùng dịch, cấm xã nước ao nuôi và ao bị nhiễm chưa xử lý ra ngoài môi trường, tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn kỹ thuật.

Đồng thời, kiểm tra việc sử dụng thuốc thú y, chế phẩm sinh học và chất xử lý cải tạo môi trường. Hạn chế việc sử dụng kháng sinh chất là Oxytetracyclin, phải dừng sử dụng trước khi thu hoạch 04 tuần. Thông báo công khai cơ sơ kinh doanh các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm không đảm bảo yêu cầu để người dân được biết.

Bên cạnh đó, phổ biến, hướng dẫn người nuôi lựa chọn giống có nguồn gốc và chất lượng rõ ràng, kỹ thuật ương thành tôm trước khi thả nuôi thương phẩm. Khuyến khích áp dụng công nghệ nuôi tôm trong nhà để kiểm soát các yếu tố môi trường và tăng năng suất. Quy định rõ về lịch mùa vụ thả giống để tránh những bất lợi của thời tiết lạnh các tháng cuối năm.

Ngoài ra, tổng kết kết quả và kinh nghiệm nuôi tôm trái vụ năm 2013, nuôi tôm chân trắng trong vùng quy hoạch và nuôi tôm sú về các nội dung, diện tích có khả năng thả nuôi, sản lượng đạt được, ảnh hưởng của việc nuôi tôm trái vụ đến nuôi tôm chính vụ, từ đó hướng dẫn những biện pháp cần thực hiện khi nuôi tôm trái vụ và có kế hoạch triển khai nuôi tôm trái vụ năm 2014 cho phù hợp.

Tổng cục Thủy sản còn đề nghị các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nuôi tôm sú thâm canh kém hiệu quả, những vùng có đủ điều kiện hạ tầng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng và kiểm soát tốt các khâu sản xuất; Hướng dẫn người nuôi tôm trái vụ ở những vùng/ cơ sở đáp ứng điều kiện hạ tầng kỹ thuật và giám sát người nuôi thực hiện tốt việc cải tạo ao, đầm nuôi đảm bảo thời gian ngắt vụ và giảm mật độ nuôi.

Tổng cục Thủy sản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển rà soát và điều chỉnh lịch thời vụ thả giống tôm nước lợ năm 2015.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả “Kép” Từ Mô Hình “Lúa - Cá” Mùa Lũ Ở Tiền Giang Hiệu Quả “Kép” Từ Mô Hình “Lúa - Cá” Mùa Lũ Ở Tiền Giang

Sau hơn năm tháng triển khai thực hiện thí điểm dự án “nuôi luân canh lúa-cá” tại ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) bước đầu đã mang lại hiệu quả “kép”, đồng thời mở ra triển vọng giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích, giải quyết lao động nhàn rỗi và tăng thu nhập.

30/10/2013
Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân

Sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 25 đến 28-10), Hội chợ chăn nuôi - thú y - thủy sản thành phố Hà Nội lần thứ nhất đã khép lại và các sản phẩm chăn nuôi - thú y - thủy sản được trưng bày tại hội chợ đã khẳng định được thương hiệu, nhãn hiệu an toàn, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua hội chợ đã mở ra cơ hội bao tiêu sản phẩm cho người dân và xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi.

30/10/2013
Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp

Ngày 29/10, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo mô hình nuôi tôm sú công nghiệp theo hướng VietGap tại hộ ông Lê Chí Linh, ấp Kinh Tư, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước.

31/10/2013
Khai Mạc Hội Chợ Thủy Sản - Thương Mại Mekong 2013 Khai Mạc Hội Chợ Thủy Sản - Thương Mại Mekong 2013

Tối 29/10, tại Trung tâm Thương mại Cửu Long tỉnh Cà Mau, Hội chợ thủy sản - thương mại Mekong 2013 đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công thương tổ chức. Đến dự có Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương Lê Hoàng Oanh và UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Dũng.

31/10/2013
“treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ “treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ

Giá heo hơi cân tại chuồng khu vực Đồng Nai, Bình Dương hiện đang là 45.000 đồng/kg. Tuy giá tăng nhưng người chăn nuôi không dám tái đàn vì khó biết trước được giá cả thị trường.

31/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.