Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Cường Các Biện Pháp Quản Lý Thức Ăn Trong Nuôi Tôm

Tăng Cường Các Biện Pháp Quản Lý Thức Ăn Trong Nuôi Tôm
Ngày đăng: 01/07/2012

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản quyết định áp dụng tăng cường kiểm tra các lô hàng tôm nuôi nhập khẩu từ Việt Nam về chỉ tiêu Ethoxyquin mức giới hạn tối đa là 0,01 ppm kể từ ngày 18/5/2012.

Ethoxyquin thường được làm chất bảo quản chống oxy hóa trong thức ăn chăn nuôi, thủy sản. Việc Nhật Bản áp dụng tăng cường kiểm tra sẽ rất khó khăn cho xuất khẩu tôm của Việt Nam. Tại Cà Mau, trong những ngày qua, nhiều thương lái tôm lợi dụng thông tin này ép giá tôm của nông dân. Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay:

Chuyện thương lái tôm lợi dụng thông tin trên để ép giá người nuôi tôm đã và đang xảy ra. Thời gian gần đây, nhiều thương lái thu mua tôm dưới sự hậu thuẫn của một số công ty sản xuất thức ăn tôm và doanh nghiệp thu mua tôm nguyên liệu ép người dân bán tôm giá thấp và quảng bá cho một số loại sản phẩm thức ăn tôm khác.

- Để khắc phục tình trạng này, Sở NN&PTNT có hướng giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

* Ông Châu Công Bằng: Để xử lý hành vi trục lợi bất chính của một số đối tượng nêu trên, hạn chế thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân nuôi tôm, Sở NN&PTNT đề nghị chính quyền địa phương các cấp, các ngành liên quan và các tổ chức, cá nhân nuôi tôm, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn tôm phối hợp thực hiện một số nội dung sau:

Trong nuôi tôm, không sử dụng các loại thức ăn, thuốc, hóa chất có thành phần các chất nằm trong danh mục cấm sử dụng của Bộ NN&PTNT quy định.

Mặc dù Ethoxyquin chưa được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục chất cấm hoặc hạn chế sử dụng, nhưng Nhật Bản đã tăng cường kiểm tra nên đề nghị không nên sử dụng các loại thức ăn tôm có chứa chất Ethoxyquin. Không sử dụng những loại thức ăn không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, hết hạn sử dụng, kém phẩm chất làm ảnh hưởng đến sức khỏe tôm nuôi, ô nhiễm môi trường.

Nên chọn những doanh nghiệp, thương lái thu mua tôm lớn có uy tín hoặc liên hệ trực tiếp các nhà máy chế biến xuất khẩu để bán tôm. Không nên mua bán tôm qua cò lái, vì đây là đầu mối để tạo ra việc ép giá. Trong mua bán nên tìm hiểu rõ về doanh nghiệp, thương lái và thực hiện ký kết hợp đồng có xác nhận của chính quyền địa phương.

- Và khi người dân gặp phải tình trạng bị ép giá thì xử lý như thế nào, thưa ông?

* Ông Châu Công Bằng: Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp, thương lái thu mua tôm có hành vi ép giá trục lợi đề nghị các tổ chức, cá nhân báo ngay cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng: công an, quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành để xử lý kịp thời.

Các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT cùng chính quyền địa phương phổ biến rộng rãi trong dân để nắm được quy định của Nhật Bản tăng cường kiểm tra chất Ethoxyquin trong tôm nuôi và các khuyến cáo của cơ quan chuyên ngành, tình hình mua tôm ép giá của các thương lái để hạn chế tổn thất. Tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên.


Có thể bạn quan tâm

Chăn Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học Hạn Chế Dịch Bệnh Chăn Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học Hạn Chế Dịch Bệnh

Thời gian qua, nhiều hộ chăn nuôi vịt ở huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã thực hiện mô hình chăn nuôi vịt an toàn sinh học (ATSH) nhằm hạn chế dịch bệnh, cung ứng nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực.

04/11/2013
Nuôi Chim Trĩ Đỏ Lợi Nhuận Hàng Trăm Triệu Đồng Mỗi Năm Nuôi Chim Trĩ Đỏ Lợi Nhuận Hàng Trăm Triệu Đồng Mỗi Năm

Bằng quyết tâm và ham học hỏi, anh Văn Minh Thể, sinh năm 1980 ở thôn 6, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã nuôi thành công loài chim trĩ đỏ trên vùng đất Tây Nguyên.

04/11/2013
Sâu Bệnh Và Dịch Hại Đang Có Xu Hướng Tăng Trên Lúa Thu Đông Sâu Bệnh Và Dịch Hại Đang Có Xu Hướng Tăng Trên Lúa Thu Đông

Trong những ngày này, nông dân tỉnh Tiền Giang đang tập trung chăm sóc lúa thu đông bước vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng, với tổng diện tích hơn 38.000 ha, tập trung nhiều ở các huyện Chợ Gạo, Tân Phú Đông, Gò Công Tây. Tuy nhiên, vào thời điểm này do thời tiết diễn biến phức tạp nên các đối tượng sâu bệnh, dịch hại đang có xu hướng tăng cao trên lúa thu đông.

04/11/2013
Cà Chua Trái Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Cà Chua Trái Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trong khi ở nhiều nơi, cây vụ đông mới bắt đầu lên xanh thì ở huyện Nam Sách (Hải Dương), những ruộng cà chua đã cho những trái quả đỏ, xanh.

04/11/2013
Được - Mất Rau Mùa Đông Được - Mất Rau Mùa Đông

Trong khi các “vựa rau” ở Tư Nghĩa hay TP.Quảng Ngãi tiêu điều vì bị mưa vùi gió dập thì nhiều ruộng la ghim của nông dân xã Đức Thạnh (Mộ Đức) lại bán được giá.

04/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.