Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tam Nông (Đồng Tháp) Vào Mùa Thu Hoạch Rộ Tôm Trứng

Tam Nông (Đồng Tháp) Vào Mùa Thu Hoạch Rộ Tôm Trứng
Ngày đăng: 07/11/2014

Huyện Tam Nông (Đồng Tháp) hiện đang vào vụ thu hoạch rộ tôm trứng, với diện tích trên 450ha tập trung ở các xã: Phú Thành A, Phú Thành B, thị trấn Tràm Chim. Tuy nhiên, do thu hoạch tập trung nên giá tôm càng xanh giảm so với cùng kì năm 2013. Song song đó, nước lũ năm nay thấp dẫn đến sản lượng tôm không đạt, chi phí đầu vào tăng, khiến bà con nuôi tôm gặp nhiều khó khăn.

Tôm nuôi sau 3 - 4 tháng, người nuôi tôm bắt đầu thu hoạch tôm trứng. Việc thu tỉa tôm trứng nhằm tạo điều kiện cho tôm đực lớn nhanh, tăng kích cỡ tôm loại I nhiều và tiết kiệm được lượng thức ăn đáng kể cho tôm. Tùy theo chất lượng con giống từng năm mà tỷ lệ tôm loại I và tôm trứng sẽ khác nhau. Nếu con giống với tỷ lệ toàn đực thì lợi nhuận của người nuôi sẽ cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ tôm trứng cao.

Hiện nay, giá tôm trứng đang dao động từ 90 ngàn - 120 ngàn đồng/kg, tùy kích cỡ. Với mức giá này người nuôi không có lãi, vì theo bà con ở vùng nuôi chuyên canh tôm càng xanh của huyện thì chi phí đầu vào năm nay tăng mạnh so với những năm trước.

Ông Lê Thành Công ngụ ấp Phú Bình, xã Phú Thành B, huyện Tam Nông cho biết: “Chi phí giá thành năm nay tăng trung bình 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, giá thức ăn, con giống, vật tư đều tăng. Giá thành trung bình cho 1kg tôm thương phẩm năm nay khoảng 140 ngàn đồng, trong khi đó, do nước lũ thấp nên tôm nuôi không lớn, tỷ lệ loại I, loại II rất ít, còn tôm trứng và tôm loại III nhiều. Do vậy, tín hiệu từ vụ tôm năm nay không mấy khả quan”.

Ông Hứa Văn Điển, một hộ nuôi tôm ở xã Phú Thành B, huyện Tam Nông chia sẻ: “Năm nay tôi thả nuôi 9,5ha, nhưng do nước lũ kém, tôm không lớn nên đến thời điểm hiện tại chỉ mới thu hoạch được 3 tấn tôm trứng. Tuy nhiên, do không có công ty thu mua và thu hoạch tập trung nên thương lái “bớt giá” quá gắt. Tôm trứng loại 50 - 60 con/kg hiện thương lái mua chỉ 95 ngàn đồng, giảm 15 ngàn - 20 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm trước”.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Trưởng Trạm Thủy sản huyện Tam Nông cho biết: “Thời gian qua ngành nông nghiệp huyện tăng cường xúc tiến tìm đối tác liên kết thu mua tôm càng xanh cho toàn huyện. Hiện nay, huyện đã mời được Công ty Thủy sản 4 về Tam Nông để liên kết tiêu thụ vụ mùa này.

Hiện địa phương đang tiến hành họp dân để thống nhất về giá bán cũng như rà soát lại tổng sản lượng của vùng để tiến hành liên kết với công ty. Sau khi thống nhất về giá bán, Công ty Thủy sản 4 sẽ đặt điểm thu mua tại vùng dự án trọng điểm nuôi tôm càng xanh ở xã Phú Thành B, huyện Tam Nông”.

Với bà con trong vùng nuôi tôm chuyên canh, việc liên kết tiêu thụ tôm thương phẩm cùng Công ty Thủy sản 4 là một tín hiệu khả quan nhằm giảm thế độc quyền tiêu thụ của thương lái cũng như góp phần ổn định giá tôm thương phẩm cho người chăn nuôi ở đây.

Được biết, trong mùa lũ năm nay, toàn huyện Tam Nông có hơn 70 hộ nuôi tôm càng xanh trên diện tích 603ha, tương đương với diện tích thả nuôi năm 2013. Dự kiến từ đây đến khoảng 20 ngày tới, huyện Tam Nông sẽ thu hoạch rộ vụ tôm càng xanh.


Có thể bạn quan tâm

Một hội viên nông dân làm kinh tế giỏi Một hội viên nông dân làm kinh tế giỏi

Đó là anh Trương Văn Thắng ở thôn Nà Nọi, thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn). Khởi nghiệp với nhiều khó khăn vất vả, nhưng với quyết tâm và sự nỗ lực vươn lên, anh đã thành công với việc phát triển mô hình chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ, đem lại thu nhập cao.

04/05/2015
Hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi ở Hợp tác xã Đức Mai Hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi ở Hợp tác xã Đức Mai

Hiện nay, khi nghề chăn nuôi nhỏ lẻ đang gặp khó khăn về thị trường, giá cả không ổn định dẫn đến hiệu quả kinh tế của người chăn nuôi lợn không cao. Tuy nhiên, tại Hợp tác xã Đức Mai, xã Quân Bình (Bạch Thông) đang phát triển mô hình chăn nuôi lợn cho năng suất và hiệu quả kinh tế ổn định...

04/05/2015
Ứng dụng công nghệ CAS cho thanh long? Ứng dụng công nghệ CAS cho thanh long?

CAS là công nghệ mới để bảo quản nông sản thực phẩm. Ứng dụng Cas có thể bảo quản thanh long trong nhiều tháng. Ông Trần Ngọc Lân – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết đôi nét về công nghệ này.

04/05/2015
Để cây thanh long phát triển bền vững (Bài 1) Để cây thanh long phát triển bền vững (Bài 1)

Trong hội thảo gần đây nhất, nhiều thông tin được chia sẻ thẳng thắn với những chủ vườn, cơ quan quản lý là thanh long theo chuẩn VietGAP vẫn đang được mua, tiêu thụ với giá ngang bằng với thanh long được sản xuất bình thường.

04/05/2015
Phát huy đúng mức lợi thế kinh tế biển Phát huy đúng mức lợi thế kinh tế biển

Đoàn công tác của tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu vừa có chuyến thăm, làm việc tại huyện đảo Phú Quý. Trong buổi làm việc với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quý, đoàn đã nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I/2015; về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng hai cấp tại huyện.

04/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.