Tái cơ cấu ngành cà phê làm sao để Việt Nam có miếng bánh to?
Khi bán 1 kg cà phê nhân, số tiền thu được là khoảng 2 USD, tương đương với mức giá của một ly cà phê được bán tại nước ngoài. Trong khi đó, 1 kg cà phê nhân này có thể pha được tới 50 ly. Như vậy, khoảng cách chênh lệch giữa giá của 1 ly cà phê tại Việt Nam và 1 ly cà phê tại nước ngoài là 50 lần.
Trong một thế giới liên kết - một thị trường thương mại có tính liên kết cao như hiện nay, một người không thể “làm tất ăn cả”. Rõ ràng, Việt Nam đang phải chấp nhận một “miếng bánh” quá bé so với những gì đáng được hưởng. Làm thế nào để “miếng bánh” đó to ra và làm thế nào để tất cả đều có phần?
Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách đã mời tới trường quay ông Nguyễn Văn Lạng - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), ông Bùi Quang Nam - Tổng Giám đốc Công ty Cà phê Sagaso - đại diện cho doanh nghiệp và ông Trần Nhật Quang - chủ trang trại cà phê tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - đại diện cho người trồng.
Có thể bạn quan tâm
Sau hơn nửa năm sử dụng chế phẩm vi sinh AT- YTB, mùi hôi chất thải chăn nuôi và sinh hoạt ở một số vùng nông thôn giảm rõ rệt, cuộc sống của người dân được cải thiện...
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên diễn biến thời tiết những ngày qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An chuyển biến thất thường.
Đi cho đến cùng của chuỗi sản phẩm chính là chiến lược phát triển mà anh Vũ Văn Nga-Tổng GĐ Cty CP TCty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình hằng đeo đuổi.
Nhiều năm nay người dân xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) phát triển nghề ươm giống cây keo, bạch đàn, phi lao cho thu nhập cao.
Tính đến năm 2014, trang bị động lực bình quân trong SXNN cả nước đạt 1,6 mã lực/ha canh tác, tăng gấp 2 lần so với năm 2008.