Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tái Cấu Trúc Nông Nghiệp Là Nhiệm Vụ Cấp Bách

Tái Cấu Trúc Nông Nghiệp Là Nhiệm Vụ Cấp Bách
Ngày đăng: 03/08/2013

Đông đảo chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp đã tham gia buổi tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - Nhìn từ kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2013” tổ chức chiều qua (30.7) tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, việc triển khai chậm trễ các chương trình cải cách cơ cấu làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư và tiếp tục tác động tiêu cực tới triển vọng tăng trưởng. TS Lê Đăng Doanh cho rằng: Bên cạnh mục tiêu tái cơ cấu 3 lĩnh vực là tái cấu trúc các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước; tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại và tái cấu trúc đầu tư công thì cần phải đặt trọng tâm cấp bách vào mục tiêu tái cấu trúc lĩnh vực nông nghiệp.

Bởi theo ông Doanh, nông nghiệp sau nhiều năm phát triển tốt, là trụ cột bảo đảm an toàn lương thực, đóng góp tốt cho xuất khẩu, thì hiện nay tốc độ tăng trưởng đã giảm sút, đời sống người nông dân cũng như đầu ra của nông nghiệp đều gặp khó khăn. “Để thực hiện các nhiệm vụ đó cần phải chọn ra các nhiệm vụ trọng điểm. Tôi nhớ lại thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi thực hiện đường dây 500KV, ông đã chỉ đạo ngày đêm, đến tận công trường, chỉ đạo quyết liệt. Tôi nghĩ vấn đề tái cấu trúc hiện nay còn phức tạp hơn vấn đề 500KV...” - ông Doanh nhấn mạnh.

Trong tình hình đó, theo ông Doanh, cần phải tập trung vào các nhiệm vụ trọng điểm, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên báo cáo với Chính phủ, với nhân dân tiến độ thực hiện… Nếu làm được như vậy, niềm tin sẽ được khôi phục và Việt Nam sẽ thực hiện được chuyển đổi mô hình tăng trưởng có hiệu quả, tăng trưởng bền vững, đảm bảo mọi người đều được tham gia vào tăng trưởng kinh tế. Từ người nông dân đến người lao động đều được hưởng lợi thì tăng trưởng đó mới bền vững được.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cũng cho rằng: Việc tái cấu trúc doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước là hết sức cần thiết; trong đó cần tập trung tái cấu trúc cả nền nông nghiệp. Chúng ta có nguồn lực rất lớn từ một nền kinh tế nông nghiệp nhưng lại chưa phát huy được những lợi thế đó.


Có thể bạn quan tâm

Lúa nếp cái hoa vàng cho giá trị kinh tế cao Lúa nếp cái hoa vàng cho giá trị kinh tế cao

Những năm qua, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã chủ động thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống lúa thông thường sang thâm canh những giống lúa có chất lượng cao (CLC), trong đó có nếp cái hoa vàng. Hiệu quả bước đầu cho năng suất cao, chất lượng tốt, được thị trường phản hồi tích cực.

30/11/2015
Đang khảo nghiệm 8 giống mía để thay thế giống ROC 16 Đang khảo nghiệm 8 giống mía để thay thế giống ROC 16

Thông tin từ Bộ phận khuyến nông, thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), hiện công ty đã đưa về 8 giống mía từ Viện Nghiên cứu mía đường và đang tiến hành trồng khảo nghiệm tại trại thực nghiệm của Casuco ở huyện Phụng Hiệp và một số hộ dân bên ngoài.

30/11/2015
Nguy cơ mất vùng nguyên liệu mía Nguy cơ mất vùng nguyên liệu mía

Thới Bình là huyện trọng điểm của Cà Mau về quy hoạch trồng mía, nhưng từ nhiều năm nay, người dân không thể sống với cây mía nên đã "phá rào" chuyển đổi qua nuôi trồng cây con khác. Thực trạng trên đến nay đã đến mức báo động.

30/11/2015
Phát triển bền vững thương hiệu, hướng tới mục tiêu xuất khẩu cam Cao Phong Phát triển bền vững thương hiệu, hướng tới mục tiêu xuất khẩu cam Cao Phong

Nhằm đẩy mạnh chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam ra thị trường trong nước, xuất khẩu, đưa thương hiệu cam Cao Phong phát triển bền vững trong thời gian tới, trong 2 ngày 27 - 28/11, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ hội cam Cao Phong lần thứ nhất.

30/11/2015
Cung cấp 13.000 cây giống bưởi da xanh Sông Xoài cho xã viên Cung cấp 13.000 cây giống bưởi da xanh Sông Xoài cho xã viên

Theo UBND xã Sông Xoài (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), HTX bưởi da xanh Sông Xoài đang thực hiện kinh doanh cây giống bưởi da xanh.

30/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.