Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Tác dụng của bã củ cải đường trong chăn nuôi lợn nái và cừu

Tác dụng của bã củ cải đường trong chăn nuôi lợn nái và cừu
Tác giả: T.P. (Theo allaboutfeed)
Ngày đăng: 25/04/2016

Một chất thay thế trong quá trình sản xuất khí sinh học hoặc ethanol sinh học có thể là loại đường trong nước ép củ thu được sau khi tách củ cải đường thành một loại nước ép củ được sử dụng cho quá trình lên men và phần bã được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Mục tiêu của thử nghiệm này là để đánh giá bã tươi của phần đầu và gốc đường (Angus) và (Colosse) củ cải làm thức ăn cho lợn và động vật nhai lại.

Chất bã đã được tạo ra bởi một máy ép lạnh.

Hai thử nghiệm về tính tiêu hóa được đã được tiến hành theo phương pháp sai phân.

Trong thử nghiệm thứ nhất, 30 con lợn nái được nhốt riêng biệt trong chuồng trong 12 ngày, phân và nước tiểu của chúng được thu thập trong 7 ngày cuối.

Khẩu phần cho ăn hàng ngày có chứa rễ hoặc phần đầu củ cải đường kết hợp với khẩu phần ăn cơ bản.

Trong thử nghiệm thứ hai, 25 con cừu đực thiến được nhốt riêng, phân được thu thập trong 7 ngày cuối cùng của thử nghiệm.

Khẩu phần ăn hàng ngày có chứa bã của phần gốc hoặc phần đầu củ cải đường kết hợp với cỏ khô.

Thành phần hóa học trong bã của 2 phần củ cải đường chỉ khác nhau một chút.

Tuy nhiên, phần đầu củ cải đường chứa nhiều tro (150 so với 34 g/kg vật chất khô - DM), protein thô (175 so với 53 g/kg DM) và tổng chất xơ trong khẩu phần ăn (460 so với 206 g/kg DM) so với phần gốc.

Tỉ lệ tiêu hoá in vitro và và tiêu hóa biểu kiến của lợn nái, cừu đực thiến cao hơn khi cho chúng ăn bã của phần rễ so với bã của phần đầu củ cải đường, trong khi không có nhiều khác biệt giữa hai phần đó.

Bã củ cải đường tươi có thể được coi là một nguồn năng lượng tốt cho cả lợn nái và động vật nhai lại, trong khi bã phần đầu củ cải đường tươi có thể được coi là một loại thức ăn chăn nuôi làm tăng cảm giác no cho lợn nái.

Giá trị protein của bã gốc và bã đầu củ cải đường được coi là thấp.


Có thể bạn quan tâm

Giảm độ độc hại của độc tố nấm mốc mycotoxin trong thức ăn chăn nuôi - Phần 2 (Phần cuối) Giảm độ độc hại của độc tố nấm mốc mycotoxin trong thức ăn chăn nuôi - Phần 2 (Phần cuối)

Giảm độ độc hại của độc tố nấm mốc mycotoxin trong thức ăn chăn nuôi - Phần 2 (Phần cuối)

23/04/2016
Nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin kép phòng hai bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu ở lợn Nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin kép phòng hai bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu ở lợn

Tiến sĩ Nguyễn Đức Tân, Phân viện trưởng Phân viện Thú y miền Trung (trụ sở tại thành phố Nha Trang - Khánh Hòa) cho biết: Phân viện đã nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin kép nhược độc đông khô có khả năng phòng hai bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu ở lợn chỉ trong một mũi tiêm. Loại vắc-xin này tiết kiệm nhân công, giảm chi phí sản xuất và nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trong đàn lợn.

23/04/2016
Ngũ cốc được lưu trữ trong kho kín làm tăng khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng ở lợn nuôi vỗ béo Ngũ cốc được lưu trữ trong kho kín làm tăng khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng ở lợn nuôi vỗ béo

Các nghiên cứu cho thấy ngũ cốc lưu giữ trong kho kín có lượng phốt pho và prôtêin tiêu hoá được cao hơn so với ngũ cốc được lưu trữ theo kiểu truyền thống.

25/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.