Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Sử Dụng Phân Bón Trong Ao Nuôi Tôm Nước Lợ

Sử Dụng Phân Bón Trong Ao Nuôi Tôm Nước Lợ
Ngày đăng: 13/11/2013

Cách phổ biến để gia tăng năng suất tự nhiên của ao nuôi thủy sản là gia tăng độ phì diêu của ao bằng phân bón vô cơ và hữu cơ. Đối với các loài tôm cá ăn đáy thì động vật đáy đóng góp quan trọng trong thức ăn của chúng và ví thế bón phân cho đất thay vì cho nước là càng hiệu quả. Bón phân thường theo sau bón vôi khoảng 20-25 ngày. Phân bón phải rải đều khắp đáy ao và đảo trộn.


Phân hữu cơ:

Phân hữu cơ hay phân chuồng là các loại phân động vật hoặc sản phẩm thải nông nghiệp là các loại phân bón khi bón cho ao có thời gian phân hủy lâu và phóng thích chất dinh dưỡng từ từ. Phổ biến phân hữu cơ là phân bò, phân gà, cám gạo, phân compost, chất thải. Các ao mới nuôi cần phải bón phân để kích thích làm giàu chất đất. Tỉ lệ bón phânb hữu cơ thường từ 200-500 kg/ha. Trong các ao nuôi vùng nước lợ và nước biển, quá trình phân hủy phân bò khá chậm nên tốt hơn là bón phân gà. Tỉ lệ bón phân gà chỉ bằng 1/3 phân bò.


Loại phân hữu cơ N (%) P (%) K (%)
Phân bò nguyên chất 0,3-0,4 0,1-0,2 0,1-0,3
Phân gà nguyên chất 1,0-1,8 1,4-1,8 0,8-0,9
Chất thải dạng khô 2,0-3,5 1,0-5,0 0,2-0,5


Phân hóa học vô cơ:

Chủ yếu là các loại phân vô cơ nhằm gia tăng mật độ tảo trong ao. Các phân bón vô cơ phải chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho phiêu sinh thực vật phát triển như nitrogen, phophorus, potassium. Nitrogen thường được biểu thị bằng % N và Phophorus thường được biểu thị bằng % của phophorus oxide (P2O5). Các loại phân bón vô cơ chủ yếu dùng cho ao nuôi thủy sản nước lợ như sau:


Phân bón Độ sẵn có
Ammonium Sulfate (NH4)2SO4 20-21% dưới dạng NH3
Ammonium Nitrate (NH4NO3) 17-18% dưới dạng NH3
 17-18% dưới dạng NO3
Urea (NH2CONH2) 46% N

Phân Phosphate:

 Phân Super Phosphate (Ca(H2PO4)2) và Ammonium Phosphate (NH4H2PO4) là 2 dạng chính của phân Phosphate vô cơ có độ Phosphorus (P) tương ứng là 16-18% và 48-56% là các loại phân bón phosphorus tốt nhất cho ao nuôi thủy sản. Trong phân Ammonium Phosphate (NH4H2PO4) còn chứa khoảng 11% Nitrogen. Tỉ lệ bón phân vô cơ là 25 đến 100 kg/ha trong quá trình chuẩn bị ao.

 Khi ao đã thả nuôi tôm, tỉ lệ bón phân tùy thuộc mật độ tảo trong ao và có thể bón lót thành nhiều đợt để duy trì tốt mật độ tảo trong ao. Ngoài ra, còn tùy thuộc sự sẵn có Nitơ và Phospho trong đất để bón cho ao theo công thức sau:


Nitrogen có trong đất (mg/100g đất) Lượng Urea cần bón (kg/ha)
12,5 100
25 50
50 25
Phospho có trong đất (mg/100g đất) Lượng Super Phosphate cần bón (kg/ha)
1,5 100
3,0 50
6,0 25


 Thường thì nên bón phối hợp phân vô cơ và hữu cơ thay vì chỉ bón một loại. Trong các ao nuôi thủy sản nước lợ, tỉ lệ phân bón N : P nên 1:1.


Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi giới tính cá Rô phi bằng phương pháp hormon Chuyển đổi giới tính cá Rô phi bằng phương pháp hormon

Trong ao nuôi cá Rô Phi, bình thường thì tỷ lệ đực cái là 1:1 và cá đực luôn lớn nhanh hơn cá cái. Vì vậy, việc chuyển đổi giới tính cá rô phi toàn đực là nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng cá rô phi, vì trong ao nuôi toàn cá đực thì toàn bộ năng lượng cá hấp thu đều dùng cho mục đích tăng trưởng, không dùng vào sinh sản nên cá lớn nhanh và đồng cỡ. Từ đó cá rô phi thương phẩm toàn đực sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.

13/07/2015
Những kinh nghiệm nuôi tôm thành công Những kinh nghiệm nuôi tôm thành công

Chuyển dịch cơ cấu đã khó, nhưng chuyển dịch sang một cơ cấu hiệu quả hơn càng khó. Từ thực tiễn sinh động ở mỗi vùng, đã xuất hiện nhiều cách chuyển đổi cơ cấu trong nghề nuôi tôm. Những kinh nghiệm đáng quý.

11/07/2015
Thức ăn nuôi cá quy mô nhỏ Thức ăn nuôi cá quy mô nhỏ

Trong nuôi trồng thủy sản, xét về mặt chi phí sản xuất, chi phí thức ăn nuôi cá chiếm tỉ lệ khá cao. Vì vậy, thức ăn là khâu quan trọng quyết định hiệu quả kinh tế trong các mô hình nuôi cá. Hiện nay, ở đồng bằng sông Cửu Long người nuôi sử dụng rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau để phối chế thức ăn và phương thức phối chế cũng đa dạng.

11/07/2015
Sử dụng lá trầu không điều trị bệnh cho thủy sản Sử dụng lá trầu không điều trị bệnh cho thủy sản

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Phước, Trường đại học Nông lâm (Ðại học Huế) đã đưa ra giải pháp: "Sử dụng thảo dược và chế phẩm từ thảo dược trong điều trị bệnh vi khuẩn cho động vật và thủy sản".

11/07/2015
Nuôi tôm càng xanh bằng nước ngầm Nuôi tôm càng xanh bằng nước ngầm

Từ lâu con tôm càng xanh ở đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu nuôi bằng nguồn nước sông, rạch là chính. Giờ đây có một cách làm mới còn chưa được nhiều người biết đến: nuôi tôm càng xanh bằng nguồn nước ngầm, con tôm phát triển nhanh, ít bệnh, tăng thu nhập và lợi nhuận cho người nông dân.

11/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.