Trang chủ / Cây lương thực / Trồng ngô

SSC 586 - giống ngô sinh khối khổng lồ mới nổi

SSC 586 - giống ngô sinh khối khổng lồ mới nổi
Tác giả: Bảo Thắng - Đức Minh
Ngày đăng: 29/09/2021

Thân, bắp to, bộ lá gọn, trồng dày, sinh trưởng khỏe, ngắn ngày, giống ngô sinh khối mới xuất hiện SSC586 đang được người dân nhiều tỉnh ưa chuộng.

Mô hình ngô sinh khối SSC586 tại xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Ảnh: Bảo Thắng.

Một ngày cuối tháng 9/2021, mưa rả rích gần như cả ngày. Mỗi khi thấy gió thổi, bà Vũ Thị Tĩnh, thôn 6, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc lại nhấp nhổm không yên vì khoảng ruộng vừa gieo ngô sinh khối SSC586 vụ mới. Nếu mưa nặng hạt, khoảng đất ngoài bãi bị ngập, bà có thể phải mua đợt giống mới.

"Trước khi có giống SSC586, một số giống mầm thường nở kém, cây con phát triển chậm, và bị khô lá chân nhiều. Ngày nào tôi cũng phải ra ruộng vài lần để kiểm tra", bà Tĩnh kể.

Từ đầu năm 2021, được sự tư vấn, hỗ trợ từ giống, kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc và Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed), bà Tĩnh dứt hẳn những nỗi lo. Theo bà, hạt  giống SSC586 nhỏ, tỷ lệ nảy mầm cao, cây to, khỏe, trồng dày được và năng suất rất cao. Tốc độ sinh trưởng gần như ổn định trong cả vụ.

"Xã có chủ trương trồng ngô sinh khối khoảng 4-5 năm nay. Nhưng phải qua 2 vụ thử nghiệm SSC586, tôi mới yên tâm. Chắc sang vụ sau, trời mưa tôi cũng không còn phải lo ra đồng nữa bởi giống này có sức chống chịu rất tốt", bà Tĩnh cười nói.

So với một số giống khác trên thị trường, SSC586 không chỉ cho năng suất cao, tốn ít công chăm sóc, mà còn có những đặc điểm nổi trội như cứng lá, giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sâu bệnh. Cây xanh rì từ gốc đến ngọn, rễ chân kiềng mọc quanh các đốt sát mặt đất, bám khỏe. Trồng dày, SSC586 đảm bảo năng suất lên tới 65-70 tấn/ha.

"Vài năm trước, nông dân chúng tôi phải bán ngô sinh khối theo sào vì năng suất không đảm bảo. Tuy nhiên, với SSC586 chúng tôi chuyển sang bán theo sản lượng, ổn định ở mức khoảng 900.000 đồng/tấn. Nhiều đơn vị thu mua đã tới xã liên hệ, giúp chúng tôi bán đứt tại ruộng, đỡ tốn chi phí thu hoạch", bà Tĩnh chia sẻ.

Là vùng đồng bằng của tỉnh Vĩnh Phúc, có mật độ dân số cao, trong số hơn 6.000ha đất nông nghiệp thì có tới khoảng 1.000ha đất trũng, huyện Yên Lạc nói chung và xã Hồng Châu nói riêng đã mạnh dạn đầu tư sức người, sức của vào việc cải tạo các vùng đất trũng cấy lúa không ăn chắc. Những năm gần đây, xã nổi lên như là một trong những địa phương trồng ngô sinh khối, cho hiệu quả kinh tế cao của tỉnh.

Niềm vui của bà Tĩnh, xã Hồng Châu cũng là niềm vui chung trong đó có Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, ông Đinh Quốc Chiến cho biết, sản xuất ngô sinh khối là hướng đi lâu dài, bền vững của Vĩnh Phúc, giúp đem lại lợi ích cho nông dân.

"Ngô sinh khối mang lại lợi nhuận cao cho bà con, so với trồng ngô lấy hạt, thu nhập tăng thêm ít nhất 500.000 đồng/sào Bắc bộ. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang xây dựng nhiều mô hình trồng ngô sinh khối, và phụ trách nhiệm vụ cầu nối giữa bà con nông dân với đơn vị thu mua, giúp người dân yên tâm sản xuất", ông Chiến bày tỏ.

Ngoài việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong tổ chức sản xuất, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc còn khuyến cáo nông dân giảm chi phí sản xuất bằng cách chọn lựa những giống cho hiệu quả kinh tế cao, giống mới SSC586 là tiêu biểu. Qua vài vụ, năng suất SSC586 đạt ít nhất trên 2 tấn/sào Bắc bộ. Giá thu mua của thương lái và các đơn vị bao tiêu được giữ ổn định, từ khoảng 850 ngàn - 1 triệu đồng/tấn.

Với ưu điểm là thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 75-80 ngày/vụ, tùy điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, trồng ngô sinh khối giúp bà con giảm nhân công lao động, nhất là trong lúc thu hoạch, chế biến. Ông Chiến thông tin, rằng nhiều người dân đã nhận thêm ruộng bỏ không vụ đông để trồng ngô sinh khối. Có người nhận làm hàng mẫu ngô sinh khối.

Ngoài Vĩnh Phúc, giống ngô sinh khối SSC586 còn được khảo nghiệm ở nhiều tỉnh phía Bắc. Nhờ thân, bắp to, bộ lá gọn, có thể trồng dày, sinh trưởng khỏe, SSC586 được người dân ở nhiều tỉnh ưa chuộng, như Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên...

Theo ông Trần Văn Doanh, Giám đốc kinh doanh Công ty Vinaseed, giống SSC586 được công ty lai tạo và chọn lựa cẩn thận từ nhiều nguồn vật liệu quý. Hai năm đưa ra thị trường vừa qua, SSC586 từng bước khẳng định được chỗ đứng. Bên cạnh đó, Vinaseed cũng tăng cường phối hợp địa phương, tập huấn, nâng cao kỹ thuật canh tác để đảm bảo năng suất trong từng vụ.

"Vinaseed làm chủ hoàn toàn được công nghệ lai tạo nên đưa ra được giá bán giống hợp lý cho nông dân. Ngoài ra, đây không phải ngô biến gen nên các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi gia súc lớn rất yên tâm sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, phục vụ mục đích xuất khẩu", ông Doanh nhấn mạnh.

"Chúng tôi đã liên hệ được với một số công ty quan tâm và có tiềm năng thu mua ngô sinh khối. Họ đánh giá cao chất lượng SSC586 tại Vĩnh Phúc, và gần như không hạn chế số lượng bao tiêu", Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc, ông Đinh Quốc Chiến hồ hởi nói.


Có thể bạn quan tâm

Giống ngô nếp lai VNUA141 và VNUA69 sinh trưởng, chống chịu tốt Giống ngô nếp lai VNUA141 và VNUA69 sinh trưởng, chống chịu tốt

Hai giống ngô nếp lai VNUA141 và VNUA69 qua 4 vụ liên tiếp đều cho thấy khả năng sinh trưởng, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Hải Dương.

05/05/2021
Giống ngô lai đơn VNUA36 Giống ngô lai đơn VNUA36

Giống có ưu điểm nổi trội bắp to, dài, sâu cay, năng suất cao, đặc biệt lá bi mỏng, dễ tẽ hạt.

16/06/2021
Bón phân cho cây ngô lai vụ hè thu ở Tây Nguyên Bón phân cho cây ngô lai vụ hè thu ở Tây Nguyên

Ngày nay các giống ngô lai tốt, cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh đã giúp cho người trồng ngô có thu nhập cao tuy nhiên kỹ thuật bón phân là rất quan trọng

08/07/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.