Trang chủ / Cây lương thực / Trồng ngô

Giống ngô nếp lai VNUA141 và VNUA69 sinh trưởng, chống chịu tốt

Giống ngô nếp lai VNUA141 và VNUA69 sinh trưởng, chống chịu tốt
Tác giả: Hưng Giang
Ngày đăng: 05/05/2021

Hai giống ngô nếp lai VNUA141VNUA69 qua 4 vụ liên tiếp đều cho thấy khả năng sinh trưởng, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Hải Dương.

Mô hình sản xuất giống ngô nếp trắng VNUA69 trong vụ Xuân năm 2021 tại xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Ảnh: TL.

Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) vừa phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Gia Khánh vừa tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá mô hình sản xuất giống ngô nếp tím giàu anthocyanin VNUA141 và giống ngô nếp trắng VNUA69 tại xã Gia Khánh huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Giai đoạn 2020 - 2021, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được Sở KHCN tỉnh Hải Dương giao thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng mô hình sản xuất ngô nếp tím giàu anthocyanin VNUA141 và ngô nếp trắng VNUA69 tại Hải Dương”.

Năm 2021 là vụ thứ 4 liên tiếp, hai giống VNUA141 và VNUA69 với ưu thế của giống chọn tạo trong nước đều sinh trưởng, phát triển tốt. Trong đó, giống ngô VNUA141 và VNUA69 có thời gian thu hoạch bắp tươi ngắn hơn đối chứng khoảng 5-7 ngày. Mức độ nhiễm bệnh gỉ sắt và sâu đục thân của VNUA141, VNUA69 đều thấp hơn đối chứng.

Ông Nguyễn Đức Doan, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Gia Khánh cho biết, trong vụ Xuân 2021 có các đợt mưa to gió lớn khiến cây ngô bị đổ, gãy. Trong khi hai giống đối chứng bị đổ gãy nhiều, khả năng phục hồi kém sau khi dựng hai giống ngô nếp tím giàu anthocyanin VNUA141 và ngô nếp trắng VNUA69 với khả năng sinh trưởng và thích ứng vượt trội, thân to, rễ chân kiềng dài nên bắp vẫn rất to, kết hạt đều đẹp, năng suất bắp tươi cao hơn hẳn giống ngô đối chứng. Điều đặc biệt là thân lá của hai giống VNUA141 và VNUA69 đến khi thu bắp tươi đều vẫn rất xanh, bền và sạch bệnh. Bà con nông dân trồng ngô tại địa phương tận dụng triệt để làm thức ăn chăn nuôi.

Bà Tăng Thị Hạnh, Phòng NN-PTNT huyện Gia Lộc đánh giá rất cao hai giống ngô nếp tím giàu anthocyanin VNUA141 và ngô nếp trắng VNUA69. Trong tình cảnh rau màu tại địa phương bị rớt giá, bà con nông dân vẫn bán được từ 10.000 - 12.0000 đồng/kg nên rất phấn khởi. Hy vọng trong thời gian tới các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục lai tạo các giống ngô có khả năng thích ứng tốt, năng suất và chất lượng vượt để địa phương được thử nghiệm và đưa vào sản xuất, đem lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

TS. Nguyễn Văn Mười, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển cây trồng đánh giá, hai giống ngô nếp lai VNUA141 và VNUA69 qua 4 vụ liên tiếp cho thấy phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại Hải Dương thể hiện ở khả năng sinh trưởng khỏe và chống chịu tốt với các điều kiện bất thuận của môi trường nên kiến nghị địa phương tạo điều kiện cho mở rộng diện tích trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Một số đặc điểm quí giống ngô ngọt lai mới SC2952 Một số đặc điểm quí giống ngô ngọt lai mới SC2952

Giống ngô ngọt lai mới SC2952 có nguồn gốc từ Thái Lan được Công ty TNHH Mahyco Việt Nam độc quyền triển khai sản xuất thử và đọc quyền phân phối tại Việt Nam.

06/02/2020
Hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô đông Hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô đông

Để trồng ngô đông cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, xin giới thiệu bà con kỹ thuật trồng như sau:

10/10/2020
Giống ngô nếp lai mới ADI668 Giống ngô nếp lai mới ADI668

Giống ngô nếp lai ADI668 trồng thử nghiệm cho thu nhập được 5 triệu đồng/sào, trừ chi phí cho lãi khoảng 3,2 triệu đồng/sào (tương đương 64 triệu đồng/ha).

26/04/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.