Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sốt giá tiêu giống tại huyện Hướng Hóa

Sốt giá tiêu giống tại huyện Hướng Hóa
Ngày đăng: 21/09/2015

Thời gian qua, giá tiêu hạt trên thị trường lên cao, trong khi giá các loại cây trồng khác như cà phê, chuối… giảm thấp, người nông dân tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đua nhau mở rộng diện tích loại cây trồng này khiến cho giá tiêu giống ở đây tăng cao bất thường.

Hiện huyện Hướng Hóa bắt đầu bước vào mùa mưa, đây là thời điểm người dân tìm mua các loại cây giống để ươm trồng.

So với các loại giống cây trồng như: cà phê, bời lời, bơ… năm nay, mặt hàng tiêu giống được người dân tìm mua nhiều nhất.

Đây là nguyên nhân chính làm cho giá tiêu giống tăng cao đột biến so với vài năm trở lại đây.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, chủ một vườn ươm cây giống ở khối 1, thị trấn Khe Sanh cho biết, năm trước, vườn ươm của ông xuất bán hơn một vạn bầu tiêu giống, với giá 15.000 đồng/bầu, từ đầu năm đến nay, ông xuất bán hơn hai vạn bầu tiêu giống, với giá bán 30.000 đồng/bầu.

Theo ông Tưởng, nguồn tiêu giống của gia đình ông chủ yếu lấy từ huyện Vĩnh Linh lên, sau đó tiến hành ươm bầu và bán lại cho người dân có nhu cầu. Tuy giá bán cao như vậy nhưng theo các chủ vườn ươm cây trên địa bàn huyện Hướng Hóa, hiện tiêu giống luôn trong tình trạng “cháy hàng” bởi nhu cầu của nông dân rất lớn.

Toàn huyện Hướng Hóa có khoảng 200 ha hồ tiêu, tập trung chủ yếu tại các xã: Tân Liên, Tân Hợp, Hướng Phùng và thị trấn Khe Sanh. Với việc giá tiêu hạt đứng ở mức cao như hiện nay, dự báo, diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

Theo kế hoạch năm 2015, huyện Hướng Hóa sẽ trồng mới 20 ha hồ tiêu.

Để tránh nguy cơ dịch bệnh phát sinh vì sử dụng nguồn cây giống không bảo đảm chất lượng, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hướng Hóa khuyến cáo

Bà con nông dân cần sử dụng nguồn giống các loại cây trồng có nguồn gốc rõ ràng, chú ý bảo đảm quy trình kỹ thuật trồng tiêu từ khâu chọn giống đến khi ươm trồng. Đ

ặc biệt, không nên ồ ạt mở rộng diện tích hồ tiêu bằng mọi giá bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Cây tiêu mang lại thu nhập cao nên nhiều hộ gia đình ở Quảng Trị đang tiếp tục mở rộng diện tích.


Có thể bạn quan tâm

Xã Tả Lủng Phát Triển Chăn Nuôi Theo Nhóm Hộ Xã Tả Lủng Phát Triển Chăn Nuôi Theo Nhóm Hộ

Trong những năm trở lại đây, nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã có những bước tiến đáng kể trong phát triển KT - XH. Nhiều hộ dân đã biết đưa các loài vật nuôi mới, có giá trị vào chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế; đặc biệt là mô hình chăn nuôi tập trung theo nhóm hộ.

10/11/2014
Quản Lí Phân Bón Chồng Chéo, Ôm Đồm! Quản Lí Phân Bón Chồng Chéo, Ôm Đồm!

Việc Bộ Công thương ban hành Thông tư số 29/2014-BCT quy định, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 202/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lí phân bón cùng một loạt quy định về cấp phép, thanh tra, xử lí, XNK, những tưởng giúp thị trường phân bón đi vào quy củ, song thực tế lại rối như canh hẹ.

07/11/2014
Cây Quế Ở Yên Lập Lên Ngôi Cây Quế Ở Yên Lập Lên Ngôi

Yên lập có diện tích 43.783 ha; dân số trên 83 nghìn người; 17 đơn vị hành chính (trong đó có một thị trấn); 17 dân tộc anh em sinh sống. Từ bao đời nay người dân Yên Lập luôn đoàn kết, cần cù, năng động sáng tạo trong lao động sản xuất, anh hùng dũng cảm trong chiến đấu.

10/11/2014
Người Tày Nuôi Cá Bỗng Người Tày Nuôi Cá Bỗng

Cá bỗng được “phong thần” ở Thanh Hóa, bởi đặc suối Cẩm Lương (Huyện Cẩm Thủy) nhưng chẳng ai dám bắt. Còn tại nhiều tỉnh Tây Bắc, loại cá này được người Tày nuôi làm cảnh trong ao nhà từ ngót trăm năm nay. Gần đây, phong trào “xẻ thịt cá thần" khiến cá bỗng là món đặc sản được bán với giá cao ngất ngưởng.

09/11/2014
Gieo Trồng Cây Màu Vụ Đông Vượt 7% Kế Hoạch Gieo Trồng Cây Màu Vụ Đông Vượt 7% Kế Hoạch

Các giống ngô lai năng suất cao được bà con đưa vào gieo trồng chủ yếu là: NK 4300, LVN 4, LVN 99, NK66, CP999, CP888… Bên cạnh đó, bà con cũng gieo trồng trên 160 ha khoai lang, 40 ha khoai tây và trên 300ha rau các loại. Đối với cây rau, các xã Linh Sơn, Huống Thượng, Hóa Thượng có diện tích gieo trồng lớn với các loại: Su hào, cà chua, bắp cải, dưa chuột, khoai tây…

10/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.