Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Sáu lời khuyên để làm cho trang trại cá của bạn bền vững hơn với môi trường

Sáu lời khuyên để làm cho trang trại cá của bạn bền vững hơn với môi trường
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 11/04/2020

Các mẹo sau đây được thiết kế để giúp các nhà khai thác nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ, đặc biệt là ở châu Á và châu Phi, giảm tác động môi trường và nắm lấy tính bền vững trong hoạt động của họ.

Một cậu bé với các loài cá địa phương ở Philippines. Ảnh: Gregg Yan

Ngành nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển nhanh chóng trên toàn cầu - nhưng tác động môi trường của nó cũng đang tăng lên. Từ cá hồi nuôi thay thế cá hồi bản địa và các loại cá khác đến hàng tấn bùn thải nuôi trồng hoàn toàn và làm suy thoái các rạn san hô và môi trường sống tự nhiên khác, học đường nuôi trồng thủy sản cũ đã trở thành một liên doanh bùng nổ.

May mắn thay, nhiều nhà khai thác nuôi trồng thủy sản hướng tới ngày nay có công nghệ, bí quyết và trái tim để chịu trách nhiệm ngày càng tăng trong việc giảm các tác động môi trường của các doanh nghiệp của họ.

Trên toàn cầu, hầu hết các hoạt động nuôi trồng thủy sản diễn ra ở Đông Nam Á, thường sử dụng các ao nhỏ hoặc hệ thống lồng được quản lý bởi các gia đình nhỏ hoặc các công ty địa phương. Nuôi trồng thủy sản ở Châu Phi cũng tương tự, mặc dù chưa chuyên sâu. Cả Châu Phi và Đông Nam Á đều được đặc trưng bởi mức độ đa dạng sinh học và quần xã sinh vật độc đáo đáng kinh ngạc - khiến việc hạn chế tác động của các hoạt động nuôi trồng thủy sản địa phương trở nên vô cùng quan trọng.

Trong tháng này, chúng tôi phỏng vấn Kyra Hoevenaars, người đứng đầu bộ phận tư vấn tại Tập đoàn AquaBioTech . Cô là một chuyên gia về nuôi trồng thủy sản bền vững và gần đây đã thực hiện một chương trình đào tạo về thực hành nuôi trồng thủy sản tốt cho khu vực ASEAN và WorldFish . Cùng với Jonas Wiza Ng'ambi, Hoevenaars gần đây cũng là tác giả của một hướng dẫn, Hướng dẫn thực hành quản lý tốt hơn cho các hộ nuôi cá rô phi nhỏ trong các hệ thống dựa trên ao ở Zambia , cho CGIAR, một sáng kiến do WorldFish dẫn đầu.

Họ cùng nhau đưa ra sáu lời khuyên không chỉ giúp cải thiện tính bền vững môi trường của nhiều hoạt động nuôi trồng thủy sản, mà còn được thể hiện - có lẽ đáng ngạc nhiên hơn - để cải thiện hiệu quả tài chính của họ, tạo ra một tình huống có lợi cho cả con người và tự nhiên.

1. Chọn đúng loài

Như đã thảo luận trong một trong những bài báo gần đây của chúng tôi về các loài xâm lấn , các loài không bản địa xâm lấn (INNS) là các loài thực vật và động vật không tự nhiên xuất hiện ở một địa điểm cụ thể và có thể lan truyền đủ nhanh để cướp đi các loài tài nguyên bản địa. Chúng cuối cùng có thể vượt qua và thay thế các loài bản địa, hoặc lai với chúng.

Điều này đã xảy ra ở nhiều quốc gia, với các loài cá như cá rô phi có khả năng thích nghi cao thay thế các loài nước ngọt bản địa trên khắp vùng nhiệt đới. Ở vùng khí hậu lạnh hơn, cá hồi không bản địa đã nhiều lần thoát khỏi lồng của chúng và đang di dời quần thể cá hồi bản địa. Một trong số ít các nghiên cứu toàn diện về điều này chỉ ra rằng, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, cá thoát được đã gây ra thiệt hại kinh tế gần 5,4 tỷ đô la mỗi năm. Việc điều tra ở các khu vực khác cũng tạo nên bức tranh tương tự.

Kyra Hoevenaars gần đây đã đào tạo các nhà sản xuất cá rô phi ở Zambia về cách thực hành các phương pháp nuôi bền vững hơn. Ảnh: Kyra Hoevenaar

Mặt khác, các loài bản địa thường hoạt động tốt hơn, có những đặc điểm và thói quen phù hợp nhất với hệ sinh thái địa phương. Nhu cầu địa phương thường cao hơn vì những người từ một khu vực cụ thể thích các loài quen thuộc và được tiêu thụ theo truyền thống. Điều này mang lại cho nông dân cơ hội để có được giá cao hơn và một động lực rất thực tế để chọn các loài bản địa hơn các loài kỳ lạ. Như Hoevenaars giải thích: miền Ở Zambia, Đạo luật Nghề cá quy định rằng các loài cá rô phi chỉ có thể được nuôi nếu loài này chỉ có mặt ở vùng biển. Trong hướng dẫn [thực hành quản lý tốt nhất] của BMP, chúng tôi đã tiến thêm một bước và khuyến nghị rằng nông dân chỉ nuôi các loài bản địa.

2. Chọn một trang trại phù hợp

Khi chọn một địa điểm tốt cho một trang trại mới, nên tránh các khu vực nhạy cảm với môi trường như đầm lầy, rạn san hô hoặc rừng ngập mặn. Thành lập một trang trại sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với đa dạng sinh học địa phương, ví dụ, rừng ngập mặn hoặc vùng đất ngập nước bị chặt phá và chuyển đổi thành ao nuôi cá. Nước thải trang trại cuối cùng cũng sẽ có tác động tiêu cực đáng kể. Quá nhiều chất dinh dưỡng qua dòng nước thải trang trại sẽ dẫn đến hiện tượng phú dưỡng, làm cho nước đục, làm mờ ánh sáng mặt trời và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thực vật, san hô và các chất khử khác trong khu vực.

Một lợi ích khác của việc tránh các khu vực này là đầm lầy rất dễ bị ngập lụt và các khu vực rừng ngập mặn ven biển bị nhiễm muỗi - một nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của công nhân nông trại.

Nhìn vào ví dụ của Zambia, nhiều trang trại nằm trong khu vực được gọi là ' dambo ', nằm trong vùng đầm lầy thấp, thường nằm dưới mực nước lũ. Ở đây ao không thoát nước được vì nước liên tục chảy vào từ dưới lòng đất. Những khu vực này rất dễ bị lũ lụt, vì vậy đây không phải là những địa điểm lý tưởng để nuôi cá, ông Hoevenaars giải thích.

Khi chọn địa điểm cho lồng biển, trừ khi bạn có sẵn vốn để mua thiết bị hàng đầu, không nên tránh bất kỳ khu vực nào tiếp xúc và dễ bị bão lớn vì bão có thể liên tục đập và phá hủy những thứ đắt tiền và khó sửa chữa lồng và khung. Thay vào đó, một khu vực có mái che được bảo vệ khỏi sóng cao nên được chọn.

Một trang trại lồng nước ngọt điển hình ở khu vực Laguna của Philippines. Ảnh: Gregg Yan

3. Thiết kế và bố trí trang trại

Hầu hết các trang trại cá truyền thống, đặc biệt là trang trại ao, trực tiếp giải phóng nước thải chưa được xử lý vào môi trường xung quanh trang trại của họ. Đây là một mối quan tâm nghiêm trọng, không chỉ đối với môi trường tự nhiên, mà cả các cộng đồng xung quanh thường sử dụng nước từ các kênh công cộng để uống, tắm rửa và rửa dụng cụ. Các trang trại cá lân cận cũng bị đe dọa, vì mầm bệnh tiềm ẩn sẽ lây lan nhanh chóng và dễ dàng theo cách này.

Do đó, có lợi khi thiết kế các hoạt động ao xử lý và tái sử dụng nước này. Điều này có thể được thực hiện bằng cách phân bổ một số ao bổ sung để xử lý nước. Ví dụ, một ao lắng cho phép chất rắn thu thập tại đáy ao. Bộ lọc thức ăn như hai mảnh vỏ hoặc thực vật như rừng ngập mặn sau đó có thể làm sạch nước, trong khi dăm gỗ có thể loại bỏ nitrat dư thừa. Cuối cùng, hóa chất sau đó có thể được thêm vào để tiêu diệt mầm bệnh nếu cần. Nước xả thải phải trải qua một xử lý tương tự trước khi sử dụng lại.

Một giải pháp khác có thể được tích hợp vào khuyến nghị trước đó là sử dụng hệ thống biofloc nơi các vật liệu thải như thức ăn thừa và phân được chuyển đổi để nuôi cá và tôm, từ đó giảm sản lượng chất thải trong khi giảm chi phí thức ăn và tăng năng suất trang trại lên đến 20 phần trăm .

Bên cạnh việc cải thiện tính bền vững môi trường, việc áp dụng các thực hành này làm giảm việc sử dụng nước và giảm thiểu khả năng lây lan mầm bệnh, vì an toàn sinh học của trang trại được cải thiện. Ít dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ cải thiện hiệu quả tài chính của các trang trại. Lập kế hoạch cẩn thận và thiết kế trang trại phù hợp sẽ trả cổ tức dài hạn cho cả nông dân và môi trường.

4. Quản lý thực hành cho ăn

Thức ăn đóng góp phần lớn nhất của chất thải trong và xung quanh trang trại cá. Khi sử dụng cá tạp hoặc thức ăn viên chất lượng thấp, rất nhiều thức ăn sẽ bị cá bỏ qua. Những thứ này sẽ chìm xuống đáy, khiến chất lượng nước xuống cấp. Khi được thải ra, những dòng nước thải này cũng làm suy giảm chất lượng nước của khu vực xung quanh.

Tương tự như vậy, khi sử dụng các viên thức ăn cấp thấp có hàm lượng protein quá cao, hàm lượng chất dinh dưỡng không sử dụng cao sẽ kết thúc trong phân của cá, gây ô nhiễm nguồn nước mà chúng sống. Do đó, chỉ nên sử dụng các viên chất lượng cao được thiết kế đặc biệt cho các loài cá bạn chọn. Bên cạnh việc tạo ra ít ô nhiễm, thực phẩm chất lượng cao dẫn đến tốc độ tăng trưởng tốt hơn và sức khỏe được cải thiện, một lần nữa làm tăng hiệu suất trang trại. Hãy nhớ rằng khi nói đến việc cho cá ăn, rác trong có nghĩa là rác ra ngoài.

Theo Hoevenaars, rất nhiều trang trại quy mô nhỏ ở Châu Phi và Châu Á vẫn sử dụng các thành phần đơn lẻ như cám gạo hoặc thậm chí chất thải nhà bếp để nuôi cá. May mắn thay, ở Zambia, có những nỗ lực phân phối thức ăn viên chất lượng cho những nông dân này và chính phủ các nước ở Đông Nam Á đang đào tạo các thực hành nuôi trồng thủy sản tốt để khuyến khích sử dụng thức ăn viên chất lượng trong ngành.

Thực hành cho ăn đóng một vai trò quan trọng không kém trong việc giảm ô nhiễm. Nông dân thường cho con giống của họ ăn quá nhiều để cố gắng đảm bảo chúng phát triển tốt, nhưng thường chỉ làm lãng phí tiền bạc và gây ô nhiễm nước nuôi. 

Tất cả điều này làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cá nuôi, làm tăng tỷ lệ tử vong hoặc giảm tốc độ tăng trưởng. Bằng cách tuân thủ các thực hành cho ăn tốt, chất thải quá mức có thể tránh được, trong khi chất lượng nước cộng với sức khỏe của cá nuôi có thể được tối ưu hóa.

Một trang trại cá rô phi quy mô nhỏ điển hình ở Zambia. Ảnh: Kyra Hoevenaar

5. Giảm thiểu hóa chất và thuốc thú y

Nhiều nông dân sử dụng hóa chất để chuẩn bị ao - diệt trừ động vật ăn thịt và ốc sên - và để duy trì các thông số chất lượng nước. Thuốc thú y đôi khi được sử dụng để giữ cho cá khỏe mạnh hoặc để điều trị các đợt ốm yếu.

Thực tế là hầu hết các hóa chất này kết thúc trong nước nuôi cấy. Khi nước thải trang trại được giải phóng, những hóa chất và thuốc thú y có khả năng gây chết người này có thể tồn tại trong môi trường tự nhiên xung quanh trang trại. Hãy nghĩ về nó: nếu chúng được thiết kế để tiêu diệt ốc và sâu bệnh trong ao, thì rõ ràng chúng sẽ làm điều tương tự ở suối và hồ.

Với kiến thức trang trại phù hợp và sử dụng các lựa chọn thay thế tự nhiên có sẵn, nhiều phương pháp điều trị hóa học này trở nên không cần thiết. Hơn nữa, khi điều trị cá bị bệnh, tốt hơn hết là tiến hành điều trị trong một môi trường cách ly, tách biệt, nơi hóa chất không được thải ra môi trường tự nhiên.

Hướng dẫn dành cho các hộ sản xuất nhỏ ở Zambia khuyến nghị các biện pháp sau đây để giữ cho cá khỏe mạnh và do đó giảm nhu cầu về thuốc thú y: thả giống khỏe mạnh, sử dụng nước sạch, tránh căng thẳng (mật độ thả thích hợp, cho ăn thường xuyên và xử lý cẩn thận) và đảm bảo lấy mẫu thường xuyên và Quan sát để kiểm tra các dấu hiệu bệnh, giáo sư Hoevenaars giải thích.

6. Thực vật bản địa

Cuối cùng, trồng cây xung quanh trang trại của bạn luôn là một ý tưởng tốt. Cây xanh cung cấp bóng mát, giảm tác động của gió và có thể cung cấp thêm nguồn thức ăn cho người, cá, chim và các động vật khác.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng vì mục đích an toàn sinh học, ao và các khu vực lân cận trực tiếp nên được giữ sạch thực vật, vì cỏ dại cung cấp nơi trú ẩn cho côn trùng và động vật ăn thịt và vì cỏ dại trên ao và thảm thực vật dày đặc gần ao sẽ là nơi ẩn náu động vật ăn thịt và các động vật khác.

Hãy nhớ rằng khi trồng cây hoặc thảm thực vật khác, bạn nên cố gắng sử dụng các loài hoặc chủng địa phương có nguồn gốc trong khu vực của bạn. Chúng sẽ được đánh giá rất cao bởi các loài chim bản địa và di cư, cộng với dơi, côn trùng và các dạng sống khác có thể nâng cao năng suất và đa dạng sinh học trong khu vực của bạn. Một câu ngạn ngữ cổ nói rằng thời điểm tốt nhất để trồng cây là ngày hôm qua, nhưng thời điểm tốt nhất tiếp theo là ngày hôm nay.

Kết luận

Thông qua sáu lời khuyên này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp thế hệ nông dân nuôi cá có tư duy tiến bộ ngày nay sản xuất nhiều hải sản bền vững hơn. Biết bạn đang làm một phần của mình để giảm bớt an ninh lương thực trong khi bảo vệ môi trường? Bây giờ điều đó tốt cho cả ruột và tim.

Thông tin bổ sung

Hướng dẫn, Hướng dẫn thực hành quản lý tốt hơn cho các hộ nuôi cá rô phi nhỏ trong các hệ thống dựa trên ao ở Zambia, có thể được tải xuống miễn phí tại đây .


Có thể bạn quan tâm

Sử dụng hỗn hợp probiotic sẽ hiệu quả hơn đơn lẻ Sử dụng hỗn hợp probiotic sẽ hiệu quả hơn đơn lẻ

Bài viết giới thiệu tác dụng đồng hiệp lực khi bổ sung hỗn hợp chế phẩm sinh học có hiệu quả tốt hơn trong việc cải thiện hiệu suất tăng trưởng của tôm thẻ

09/04/2020
Mật độ nuôi cá đối để tăng năng suất Mật độ nuôi cá đối để tăng năng suất

Cá Đối có tên tiếng Anh là Gray Mullet thuộc họ Mugilidae. Cá Đối là loài rộng muối phân bố ở nhiều khu vực nhiệt đới và á nhiệt đới trên thế giới.

09/04/2020
Đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản - bao giờ việc đó sẽ diễn ra và tại sao chúng ta cần nó? Đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản - bao giờ việc đó sẽ diễn ra và tại sao chúng ta cần nó?

Sự đa dạng hóa của nuôi trồng thủy sản là rất quan trọng cho sự thành công lâu dài của ngành, J Hansen, trong phần đầu tiên của loạt bài mới độc quyền

09/04/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.