Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Sanolmedo nuôi tôm không kháng sinh

Sanolmedo nuôi tôm không kháng sinh
Tác giả: Thảo Nguyên (Theo Thefishsite, Undercurrentnews)
Ngày đăng: 28/11/2019

Việc quản lý chất lượng nước, thả giống mật độ thấp và sử dụng thức ăn chuyên dụng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thay thế kháng sinh trong nuôi tôm.

Tôm đạt kích cỡ thu hoạch trong khoảng 120 ngày

Nỗ lực duy trì sức khỏe tôm

Trang trại nuôi tôm Sanolmedo rộng 400 ha ở Ecuador đã không sử dụng kháng sinh kể từ khi thành lập năm 2017. Trang trại nằm cuối đường rừng nhiệt đới ở Taura, là dự án mới nhất và tham vọng nhất của Corporación Lanec cho đến nay. Một nhóm các đại biểu từ Hội nghị GOAL đã lựa chọn trang trại này để thăm quan và tìm hiểu thêm về kế hoạch phát triển tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) bền vững của Corporación Lanec ngày 24/9/2018.

Nuôi tôm bắt đầu ở Ecuador vào năm 1968 và quốc gia này hiện là một trong những nước nuôi tôm chính ở Mỹ Latinh. Các nỗ lực tăng sản lượng trong những năm gần đây đã được thực hiện nhờ những tiến bộ trong công nghệ và sự phát triển của các chất kích thích miễn dịch bổ sung vào thức ăn.

Các nỗ lực của Ecuador để duy trì sức khỏe tôm và tăng cường sản xuất cũng kêu gọi tập trung vào quản lý chất lượng nước và phương pháp phòng ngừa - chứ không phải phản ứng - trong quản lý dịch bệnh. Phương pháp này dường như đã phát huy hiệu quả cho đến nay. Các nhân viên tại Sanolmedo đã thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh trong ao kể từ khi sản xuất bắt đầu vào 2017. Sanolmedo cho biết, thành công này nhờ việc quản lý chặt chẽ chất lượng nước, mật độ nuôi thấp và sử dụng thức ăn chuyên dụng kích thích hệ thống miễn dịch của tôm.

Hiện, trang trại Sanolmedo trải rộng trên 400 ha, nhưng đến năm 2019 Lanec sẽ thêm 220 ha vào sử dụng. Các nhân viên của công ty ước tính trang trại đạt được 2 - 3,5 tấn/ha/năm. Ước tính 2,5 tấn, điều này nghĩa là Sanolmedo sẽ mở rộng 3.600 - 5.200 tấn/năm, tương đương 7.300 tấn (lấy giới hạn hơn 3,5 tấn/chu kỳ).

Nước, mật độ và thức ăn

Các ao nuôi tôm ở đây là hệ thống tuần hoàn nửa kín, với nước cấp từ sông tại địa phương chỉ được bổ sung vào ao khi cần thiết. Điều này cho phép trang trại Sanolmedo duy trì và kiểm soát chất lượng nước, tăng tổng sản lượng cũng như đảm bảo an toàn sinh học. Sau khi đi qua các ao nuôi tôm, nước được bơm vào một bể lắng, nơi nước chảy qua một ao hình chữ S để cho phép các chất hữu cơ lắng xuống trước khi nước được lọc và bơm trở lại vào các ao nuôi tôm. Những hệ thống lắng/lọc này, với sự trợ giúp của máy sục khí và phương pháp xử lý vi khuẩn, khiến chi phí xử lý nước giảm, đồng thời đảm bảo cung cấp nước có chất lượng tốt cho các ao.

Nước của trang trại Sanolmedo có độ mặn tương đối thấp, trung bình 3 - 8‰. Điều này giúp giảm bớt khả năng bốc hơi trong mùa nóng (tháng 1 - 5) làm tăng độ mặn đến mức độ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của tôm. Sự kết hợp của hệ thống tuần hoàn và độ mặn thấp là điều đáng chú ý ở Ecuador và có thể là một yếu tố góp phần vào sự thành công của trang trại nuôi tôm Sanolmedo cho đến nay.Các cơ sở sản xuất bán thâm canh này cũng tự hào vì có mật độ thả nuôi thấp khoảng 26 con/m2. Con số này có thể thấp hơn so với các hình thức nuôi tôm thâm canh ở những nơi khác trên thế giới, nhưng nó vẫn cao hơn mức trung bình quốc gia của Ecuador là 12 - 15 con/m2. Tôm được vận chuyển từ các trại sản xuất giống dọc theo bờ biển Ecuador khoảng 10 - 12 ngày sau khi chúng đạt đến giai đoạn hậu ấu trùng (PL) và sống 32 ngày trong ao ương của trang trại trước khi được chuyển sang các ao đất. Tôm được thu hoạch khi đạt cỡ khoảng 20 - 28 g trong 100 - 120 ngày, cho phép trang trại hoàn thành 3 vụ/năm. Cùng đó là thời gian bỏ trống ao nuôi sau mỗi vụ thu hoạch để phòng bệnh.

Máy bơm chạy nước thải qua ao lắng

Tỷ lệ sống của tôm nuôi ở trang trại Samolnedo là 68 - 75% và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn hiện tại (tỷ lệ đầu vào thức ăn so với đầu ra tăng trưởng) là 2 - 2,3:1 mặc dù mục tiêu cuối cùng mà Samolnedo hướng tới là 1,8:1 khi các ao nuôi vận hành hết công suất. Trang trại Samolnedo sử dụng các thức ăn chuyên dụng từ BioMar với thành phần bao gồm nấm men, vitamin, probiotic và nucleotide… được xây dựng công thức thức ăn theo mùa và kích cỡ của tôm để tăng cường hệ thống miễn dịch của tôm.

Kết quả tại trang trại Samolnedo chứng minh rằng, việc quản lý chất lượng nước, mật độ nuôi thấp và sử dụng thức ăn chuyên dụng kích thích miễn dịch trên tôm là một trong những phương pháp tiếp cận tiến bộ để quản lý dịch bệnh và hướng tới việc nuôi tôm không kháng sinh.

Corporación Lanec là một bên liên quan của Hiệp hội Tôm bền vững ở Ecuador - một sáng kiến tương đối mới giữa các công ty sản xuất tôm với sứ mệnh giới thiệu tôm Ecuador là sản phẩm chất lượng cao, bền vững và có trách nhiệm với xã hội.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi cá trên lòng hồ thủy điện cho sản phẩm sạch, ít rủi ro Nuôi cá trên lòng hồ thủy điện cho sản phẩm sạch, ít rủi ro

Tận dụng diện tích mặt nước lớn của lòng hồ thủy điện, nhiều hộ dân ở tỉnh Quảng Nam đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống lồng bè để thả nuôi các loại cá

28/11/2019
Truy tìm căn nguyên dịch bệnh thủy sản Truy tìm căn nguyên dịch bệnh thủy sản

Nhiều yếu tố khác tác động khiến nguy cơ dịch bệnh luôn rình rập trên mỗi diện tích nuôi thủy sản. Việc tìm đúng nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết.

28/11/2019
Phương tiện mới đo lường tôm bố mẹ Phương tiện mới đo lường tôm bố mẹ

Một dự án phát triển công nghệ tầm nhìn dưới nước để đo lường tôm bố mẹ đã được đưa ra, sau khi ký thỏa thuận giữa Hendrix Genetic và Plant & Food Research

28/11/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.