Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sang Indonesia... Đập Lúa

Sang Indonesia... Đập Lúa
Ngày đăng: 24/01/2014

Tới Indonesia đầu tháng 11.2013, tôi đã có 1 tuần trải nghiệm nhiều điều thú vị ở đất nước có trên 18.000 hòn đảo này.

Giao thông ở Indonesia theo quan sát của tôi hiện đại hơn Việt Nam nhưng cũng chung cảnh tắc đường như ở Hà Nội, TP.HCM. Phương tiện di chuyển của người Indonesia hiện đa phần là ô tô, rất ít xe máy, xe công cộng chủ yếu là xe tuk tuk (3 bánh) nhưng điều khác biệt là các phương tiện di chuyển phía bên trái đường.

Do chủ yếu người dân theo đạo Hồi nên đồ uống có cồn ở các quán ăn, nhà hàng của Indonesia cũng rất ít và rất hiếm thấy người dân ngồi nhậu vỉa hè, nhậu trong quán...

Rời thủ đô Jakarta, chúng tôi tới Bogor, một thành phố xanh với rất nhiều cây cổ thụ ven đường. Bogor còn được gọi với cái tên khác là thành phố mưa, bởi hầu như ngày nào cũng có ít nhất một trận mưa.

Đến Bali, nhiều người ấn tượng với vẻ đẹp của thành phố du lịch, nhưng đằng sau những dãy nhà cao tầng lung linh tráng lệ, tôi vẫn bắt gặp những hình ảnh sản xuất nông nghiệp của những người dân ở đất nước này còn rất thủ công và lạc hậu. Họ sản xuất manh mún, những thửa ruộng nhỏ với phương tiện thủ công, chủ yếu dùng sức lao động chân tay.

Người dân chủ yếu vẫn đập lúa ngay ở trên cánh đồng... Ấn tượng hơn với tôi là những người nông dân của Indonesia rất thân thiện và mến khách. Họ sẵn sàng và nhiệt tình mời chúng tôi tham gia vào các hoạt động thu hoạch như gặt lúa, đập lúa cùng với họ...


Có thể bạn quan tâm

Vinh danh nông dân xuất sắc 2015 Vinh danh nông dân xuất sắc 2015

Sáng 7.10 tại Hà Nội, Ban tổ chức Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” đã tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015”. Đây là năm thứ ba chương trình được tổ chức.

08/10/2015
Bảo hiểm cho tàu cá Bảo hiểm cho tàu cá

Tàu cá QNa 90208 của ngư dân Trần Công Tăng (thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa, Núi Thành) bị chìm gây thiệt hại nặng trong bão số 3 vừa qua đã thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết của việc tham gia bảo hiểm.

08/10/2015
Công bố que thử nhanh chất cấm còn tồn dư trong nước tiểu vật nuôi Công bố que thử nhanh chất cấm còn tồn dư trong nước tiểu vật nuôi

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cho biết, trước yêu cầu về kiểm tra nhanh về tồn dư chất cấm (chất tạo nạc, tăng trọng) trong chăn nuôi.

08/10/2015
Chè ngấm độc gây chấn động dư luận Chè ngấm độc gây chấn động dư luận

Thông tin phía đối tác Đài Loan (TQ) vừa trả lại 80 tấn chè cho các doanh nghiệp Lâm Đồng vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản phẩm vượt quá ngưỡng cho phép vào giữa tháng 7 vừa qua.

08/10/2015
Thịt lợn và thịt bò yếu thế nhất khi Việt Nam tham gia TPP Thịt lợn và thịt bò yếu thế nhất khi Việt Nam tham gia TPP

Khi tham gia TPP, 2 sản phẩm yếu thế nhất của ngành chăn nuôi Việt Nam là thịt bò và thịt lợn, vì giá thành sản xuất trong nước cao hơn giá sản phẩm nhập khẩu.

08/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.