Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Lúa - Tôm Là Mô Hình Hiệu Quả Nhất

Sản Xuất Lúa - Tôm Là Mô Hình Hiệu Quả Nhất
Ngày đăng: 15/12/2011

Đó là khẳng định của ông Võ Minh Quang - một nông dân sản xuất giỏi ở ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Ông Quang thực hiện mô hình này có hiệu quả trong 10 năm qua. Ông Quang có 3 ha đất sản xuất lúa - tôm kết hợp. Vụ lúa - tôm năm trước, ông thu hoạch gần 600 giạ lúa và 120 triệu đồng tiền tôm, cua, cá chẽm. Vụ tôm này, ông Quang thu nhập khoảng 70 triệu đồng tiền tôm, cua. Đây đến cuối năm, ông còn thu hoạch 1 vụ lúa, dự kiến khoảng 500 giạ và 1 vụ tôm cuối năm.

Vụ tôm cuối năm thường rất trúng, do đây là lứa tôm “cù” được nuôi ở nước ngọt sẽ lớn nhanh khi sống trong môi trường nước lợ. Ông Quang cho biết: “Tôm “cù” thường bị chai trong môi trường nước ngọt. Khi lúa gặt xong, bơm nước mặn vào tôm sẽ thích nghi nhanh với môi trường nước lợ.
Tôm mau lột vỏ và lớn rất nhanh. Người nuôi tôm thường trúng đậm với vụ tôm này”. Theo ông Quang dự đoán, vụ tôm này ông sẽ kiếm không dưới 30 triệu đồng, vì tôm “cù” trong vuông ông còn rất nhiều.

Ông Quang là người tiên phong trong sản xuất kết hợp 1 vụ lúa - 1 vụ tôm ở huyện U Minh. Ông Quang cho biết, vụ nuôi tôm thứ hai sau chuyển dịch ông đã cấy thử 3 công lúa. Vụ này, do chưa có kinh nghiệm trong khâu rửa mặn nên lúa không sống được. Ông vẫn quyết tâm thực hiện cho kỳ được.

Sau đó, ông Quang tiếp tục đi mua mạ về cấy tiếp. Trong thời gian này, do vào giữa mùa mưa nên độ mặn trong vuông giảm, lúa phát triển rất tốt. Ông Quang rất phấn khởi trong thành công của vụ lúa đầu tiên. Năm sau, ông Quang gieo mạ trên bờ liếp và cấy lấp toàn bộ diện tích nuôi tôm.

Vụ lúa năm đó ông Quang thu hoạch gần 500 giạ. Nhiều hộ nuôi tôm trong huyện U Minh đã đến học tập mô hình sản xuất lúa - tôm của ông Quang và áp dụng đại trà cho đến nay. Nhờ thế, diện tích sản xuất lúa - tôm trong huyện U Minh tăng lên hằng năm.

Từ khi áp dụng mô hình 1 vụ lúa - 1 vụ tôm, ông Quang có mức thu nhập cao gấp nhiều lần so với lúc sản xuất độc canh cây lúa. Thời kỳ sản xuất độc canh cây lúa (hơn 10 năm về trước) mỗi công đất thu hoạch bình quân 15 giạ, năm nào trúng lắm cũng khoảng 17 giạ. Trong khi sản xuất lúa - tôm bình quân mỗi công 25 giạ, có năm đạt tới 30 giạ.

Riêng thu nhập từ vụ lúa ông đã có trong tay trên 50 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, từ khi sản xuất lúa kết hợp trong vuông tôm thì rất ít năm nào ông Quang thất trắng tôm nuôi, bình quân mỗi năm thu nhập 100 triệu đồng từ tôm, cua và cá chẽm.

Mô hình sản xuất lúa - tôm kết hợp với một số vật nuôi khác đang là mô hình bền vững trong sản xuất nông nghiệp, được nông dân vùng chuyển dịch trong huyện U Minh áp dụng đạt hiệu quả kinh tế cao./.


Có thể bạn quan tâm

Làm giàu từ cây chanh leo Làm giàu từ cây chanh leo

Vài năm trở lại đây, hiệu quả kinh tế từ cây chanh leo ở xã Kdang (huyện Đak Đoa) và xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang) đã thực sự khiến cho người dân ngỡ ngàng.

29/05/2015
Vị ngọt trái cây đầu mùa Vị ngọt trái cây đầu mùa

Nhiều loại trái cây đã bắt đầu vào mùa thu hoạch, điều khiến nhà vườn phấn khởi hơn là đến thời điểm này, giá cả vẫn còn khá cao.

29/05/2015
Thủy lợi hóa đất màu bằng hệ thống ống kín Thủy lợi hóa đất màu bằng hệ thống ống kín

Công trình thủy lợi hóa đất màu bằng hệ thống ống tưới kín có tổng kinh phí hơn 7,1 tỷ đồng, được triển khai tại xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ). Sau gần 2 năm thi công, đến nay đã bắt đầu đi vào hoạt động đã giải quyết bài toán thiếu nước dai dẳng của hàng trăm hộ dân địa phương.

29/05/2015
Không có kênh, 17ha đất sản xuất có nguy cơ bỏ hoang Không có kênh, 17ha đất sản xuất có nguy cơ bỏ hoang

Không có nước tưới, 17ha mía xứ đồng Bờ An Cây Dừng, thôn Phước Đức, xã Đức Phú (Mộ Đức) năng suất chỉ đạt 2 tấn/sào. Với giá mía hiện nay, người trồng mía nơi đây không tránh khỏi thua lỗ. Chuyển đổi giống cây trồng là phương án đã được tính đến, nhưng trồng cây gì khi nơi đây chỉ có thể trông chờ vào nước trời. Đó là bài toán khó đối với 110 hộ dân chỉ biết sống nhờ vào đồng ruộng.

29/05/2015
Phát triển cây cao su ở huyện Cam Lộ Phát triển cây cao su ở huyện Cam Lộ

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/HU ngày 17/7/2008 của Huyện ủy Cam Lộ (Quảng Trị) về đẩy mạnh phát triển cây cao su giai đoạn 2008 - 2010; Kết luận số 28 - KL/HU ngày 25/11/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nhiệm vụ, giải pháp phát triển cây cao su giai đoạn 2011 - 2015, diện tích cây cao su của địa phương đã phát triển mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến cơ bản về cây trồng, khai thác tiềm năng đất đai hợp lý và giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân.

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.