Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Sản phẩm đầu tiên mang lại sự thay đổi tiềm năng

Sản phẩm đầu tiên mang lại sự thay đổi tiềm năng
Tác giả: Liza Mayer
Ngày đăng: 11/01/2018

Trong ảnh: Giám đốc điều hành Ken Malone (bên trái) cùng với Tiến sĩ Vik Vakharia (ở giữa) và một đồng nghiệp của Vaksea cho biết: Vấn đề lớn của nuôi trồng thuỷ sản không phải là không có vắc xin hiệu quả mà chính là  cách thức cung cấp các loại văc xin này.

Trong một chương trình khởi động tại Baltimore, Maryland đã đưa ra một cách mới để đối phó với hoại tử thần kinh (VNN), một căn bệnh ảnh hưởng đến hơn 40 loài thủy sản trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Ken Malone, Giám đốc điều hành VakSea Inc, cho biết vấn đề lớn của nuôi trồng thuỷ sản không phải là không có vắc xin hiệu quả mà chính là  cách thức cung cấp các loại văc xin này.

Malone bổ sung: "Các phương pháp cung cấp văc xin hiện nay cho cá liên quan đến việc tiêm vắc xin từng con một, cách này vừa tốn kém lại sử dụng nhiều lao động và gây căng thẳng cho cá.

VakSea phát triển vắc-xin trong ấu trùng côn trùng bằng cách xay ấu trùng ra, trộn với thức ăn của cá, sau đó cho cá ăn trực tiếp. Khi cá ăn thức ăn này, chúng sẽ miễn nhiễm với bệnh.

Công nghệ Vaccin độc quyền của công ty bắt đầu phát triển tại phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Vik Vakharia tại Đại học Maryland Baltimore County (UMBC) vào năm 2014. VakSea đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tạm thời vào năm 2016. Hiện nay đang phát triển một loại vắc xin dạng viên nhằm bảo vệ cá chẽm con châu Âu khỏi mắc bệnh VNN và hy vọng sẽ đưa nó đến thị trường trong 12 đến 18 tháng tới.

VNN "phá hoại hệ thống thần kinh trung ương ở các loài cá dễ bị nhiễm bệnh và thường ảnh hưởng đến giai đoạn cá giống (ấu trùng, cá con), mặc dù cá có kích thước lớn hơn có thể bị ảnh hưởng, với tổn thất từ 15-100%" theo nghiên cứu viên Roy PE Yanong thuộc trường Đại học Florida-IFAS, tác giả của bài báo về bệnh hoại tử nơron thần kinh (Betanodavirus) ở cá.

"Ấu trùng bị nhiễm bệnh và giai đoạn cá con thường có hành vi bơi bất thường, bơi theo chiều dọc và quay; uốn cong cơ thể ", ông viết.

Loài dễ bị nhiễm VNN bao gồm cá trống đỏ, cá giò, cá vược, cá vây xanh, cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương, các loài cá mú, cá trơn khác nhau gồm cá bơn và cá bơn Nhật, cá rô phi.

Malone tự tin về tiềm năng của công nghệ vắc xin độc quyền của Vaksea so với các loại khác. Ông nói: "Chúng tôi đã chứng minh được hiệu quả của nó trên virut hoại tử thần kinh và chúng tôi tin rằng nó sẽ hoạt động trên một số lượng lớn các loài và nhiều bệnh khác


Có thể bạn quan tâm

Giá cá tra thấp nhất trong 10 năm qua Giá cá tra thấp nhất trong 10 năm qua

Trong nhóm 4 sản phẩm chủ lực, XK cá tra giảm mạnh nhất (giảm 29%), giá cá tra nguyên liệu từ đầu năm đến hết tháng 4 vẫn ở mức thấp nhất trong 10 năm qua.

07/05/2020
Tôm đã nấu chín thì còn truyền bệnh đốm trắng không? Tôm đã nấu chín thì còn truyền bệnh đốm trắng không?

Bệnh đốm trắng (WSD) gây ra bởi virus WSSV là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với ngành nuôi tôm trên toàn thế giới

08/05/2020
Một số khuyến cáo khi nuôi tôm thẻ thời điểm giao mùa Một số khuyến cáo khi nuôi tôm thẻ thời điểm giao mùa

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tôm đặc biệt trong thời điểm giao mùa.

08/05/2020
Kịch bản nào cho giá tôm 2020? Kịch bản nào cho giá tôm 2020?

Năm 2020, Covid-19 phát tán vô chừng, tạo nên những biến số biến động bất thường để hình thành các giá trị mới. Con tôm sẽ có giá nào có lẽ bị chi phối

08/05/2020
Hành trình vén bức màn bí mật của hệ vi sinh vật trong đường ruột cá Hành trình vén bức màn bí mật của hệ vi sinh vật trong đường ruột cá

Có một mối liên hệ bí mật nào đó giữa cá và hệ vi sinh vật “bé nhỏ” trong cơ thể của chúng!

08/05/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.