Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sắn Chết Hàng Loạt, Nông Dân Gặp Khó Ở Tuy An (Phú Yên)

Sắn Chết Hàng Loạt, Nông Dân Gặp Khó Ở Tuy An (Phú Yên)
Ngày đăng: 25/02/2014

Hơn 2 tháng nay, tại các xã miền núi huyện Tuy An (Phú Yên), 70% diện tích sắn không mọc rễ, không nảy mầm và bị chết hàng loạt. Nguyên nhân ban đầu là do nắng hạn kéo dài kết hợp không khí lạnh khiến đất khô cằn.

Ông Nguyễn Văn Sang ở thôn Xuân Trung, xã An Xuân cho biết: “Vụ này gia đình tôi trồng hơn 1ha. Trước Tết Nguyên đán, tôi đã cày đất, bón phân, xuống giống như các vụ trước nhưng sắn không mọc mà cứ chết dần.

Sau tết tôi phải phá bỏ, tiếp tục thuê người cày lại đất và lên xã Sơn Phước (Sơn Hòa) mua giống để trồng nhưng sắn cũng không mọc và bị chết như lần trước.

Tiền thuê máy cày hơn 8 triệu đồng, mua phân NPK bón lót hơn 4 triệu đồng và mua giống trồng lại lần hai gần 2 triệu đồng (ước tính ban đầu thiệt hại hơn 14 triệu đồng), chưa tính phân chuồng sẵn có và công nhà bỏ ra”.

Còn ông Nguyễn Thanh Phong cũng ở thôn Xuân Trung cho biết, hơn 2,5ha sắn của ông cũng bị chết như hộ ông Sang. Ông Phong trồng giống KM94 và giống sắn cao sản có nguồn gốc từ Tây Ninh nhưng các giống này chủ yếu lấy từ vụ trước.

Theo người dân ở đây, từ trước Tết Nguyên đán đến nay ở xã An Xuân chưa có mưa lớn, sáng sớm thường có sương mù và trời lạnh làm cho đất bị khô, đây có thể là nguyên nhân làm cho cây sắn không mọc và bị chết hàng loạt. Khi đào những hom sắn bắt đầu có triệu chứng chết thì phát hiện bị con mối ăn rỗng trong ruột. Nhiều hộ trồng sắn ở xã An Xuân hiện không dám xuống giống trồng lại lần ba, đa số bà con chờ có mưa mới dám trồng tiếp…

Hiện đa số diện tích trồng sắn của nông dân xã An Xuân trong niên vụ 2013-2014 đều bị chết, trong đó có các hộ: Đinh Văn Hùng 1ha, Nguyễn Thị Hồng Kiều 1,5ha, Nguyễn Thị Thu trồng hơn 2ha… Các diện tích sắn có tỉ lệ cây chết từ 70 đến 100%; nhiều hộ đã trồng lại lần hai nhưng cũng bị chết.

Bà Trần Thị Hồng Lan ở xã An Xuân cho biết: “Một bó sắn giống khoảng 20 cây hiện nay mua khoảng 10.000 đồng, nhưng tại địa phương không còn nên chúng tôi phải đến các huyện Tây Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân… để mua.

Chưa có năm nào sắn bị chết như năm nay. Hiện nay cây sắn giống mua cũng không ra. Hơn 1ha sắn của tôi khi phát hiện bị héo lá, gia đình đã kéo ống nước để bơm tưới nhưng sắn cũng bị chết nhưng tỉ lệ chết thấp hơn.

Không biết ngoài nguyên nhân khô hạn thì còn có nguyên nhân gì khác? Bà con nông dân kiến nghị Nhà nước quan tâm tìm ra nguyên nhân cây sắn bị chết trên địa bàn xã và có chính sách hỗ trợ, cung cấp cây giống cho bà con tiếp tục trồng vì hiện nay tìm giống không có”.

Ông Trần Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Xuân, cho biết: “Hiện chưa thể thống kê số diện tích sắn bị chết, nhưng xã đã khuyến cáo bà con nên chờ cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân gây chết cây sắn và chờ có mưa thì mới trồng lại, tránh thiệt hại. UBND xã cũng đã báo cáo việc này cho Phòng NN-PTNT huyện để có hướng chỉ đạo tiếp theo”. Ông Cao Văn Tiên, Phó phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho biết:

“Không chỉ xã An Xuân mà nhiều xã miền núi của huyện đều có sắn bị chết. Phòng NN-PTNT huyện đã cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở nắm tình hình, nguyên nhân ban đầu được xác định là do thời tiết khô hạn cộng với không khí lạnh làm cho đất bị khô cằn, hom sắn mới trồng không mọc rễ và không nảy mầm được, nên bị con mối ăn rỗng ruột làm cho sắn bị chết hàng loạt. Hiện huyện Tuy An có khoảng 560ha đất trồng sắn, chủ yếu tại xã An Xuân và An Nghiệp.

Đến nay, bà con đã trồng hơn 270ha. Theo các địa phương báo cáo, ước tính ban đầu tỉ lệ sắn bị chết trên 70%, trong đó có nhiều diện tích đã trồng lại lần hai nhưng sắn vẫn bị chết.

Phòng NN-PTNT huyện đã khuyến cáo bà con trồng sắn trên địa bàn cần làm đất kỹ và bón phân, chờ trời có mưa tiếp tục trồng lại hoặc chuyển số diện tích trên sang trồng các loại cây khác có khả năng chịu hạn”.


Có thể bạn quan tâm

Thu Mua Nguyên Liệu Chế Biến Thuỷ Sản Doanh Nghiệp Thua Ngay Trên Thu Mua Nguyên Liệu Chế Biến Thuỷ Sản Doanh Nghiệp Thua Ngay Trên "Sân Nhà"

Với ngư trường rộng và thuận lợi, thêm vào đó là kinh nghiệm đánh bắt, nuôi trồng hải sản lâu đời của người dân, Quảng Ninh là địa bàn có sản lượng thuỷ sản cao. Tuy nhiên, hiện nay không ít các đơn vị chế biến thuỷ sản trên địa bàn lại khó mua nguyên liệu ngay trên “sân nhà”. Việc này đã khiến cho hầu hết các đơn vị này chỉ hoạt động được hơn 40% công suất.

27/06/2014
Hài Hòa Lợi Ích Nông Dân - Doanh Nghiệp Hài Hòa Lợi Ích Nông Dân - Doanh Nghiệp

Điện Biên có ưu thế phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là hàng nông sản. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chủ yếu phụ thuộc vào cánh thương lái, tư nhân thu mua nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Chính vì vậy, vấn đề tìm “đầu ra” cho nông sản, tránh tình trạng “được mùa mất giá” luôn là “bài toán” khó với nông dân Điện Biên.

28/11/2014
Hướng Nông Dân Thay Đổi Nếp Nghĩ, Cách Làm Hướng Nông Dân Thay Đổi Nếp Nghĩ, Cách Làm

Đối với những hộ nông dân xã Chiềng Đông, quanh năm lam lũ trồng lúa, cây ngô, cây sắn thì đây là lần đầu áp dụng hình thức chăn nuôi bán công nghiệp nên không ít bỡ ngỡ. Với tổng số tiền 270 triệu đồng dành cho mô hình, Trạm đã cấp 2.000 con gà giống; mỗi hộ được cấp 50 con gà giống (nhập từ Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Điện Biên), 40 hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, thức ăn cám công nghiệp, thuốc và vắc xin phòng bệnh.

28/11/2014
Cây Cao Su Lên Núi Đồi Tây Trà Chờ Đợi Và Hy Vọng Cây Cao Su Lên Núi Đồi Tây Trà Chờ Đợi Và Hy Vọng

Sau hơn 1 năm “thử lửa”, cây cao su từng bước đã phủ xanh trên huyện vùng cao Tây Trà (Quảng Ngãi). Mặc dù mới “nhập cư” trên vùng đất này nhưng cây cao su đã thực sự mở ra hướng đi mới cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại niềm hy vọng nâng cao đời sống cho bà con đồng bào Cor Tây Trà.

27/06/2014
Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Hộ Gia Đình Tại Huyện Điện Biên Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Hộ Gia Đình Tại Huyện Điện Biên

Sau 2 năm thực hiện chuyển giao công nghệ, hỗ trợ giống và tập huấn kỹ thuật trồng nấm ăn, nấm thương phẩm cho bà con một số xã trong huyện Điện Biên, giúp bà con phát triển mô hình trồng nấm tại nhà, đến nay mô hình trồng nấm hộ gia đình theo hướng dẫn của Trung tâm Nấm (thuộc Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Điện Biên) đã phát huy hiệu quả.

28/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.