Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rất khó để trồng cây đậu xanh né hạn

Rất khó để trồng cây đậu xanh né hạn
Ngày đăng: 17/06/2015

Ngày 18/5/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 968/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó với hạn hán trong sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2015; phê duyệt các phương án và các chính sách kèm theo để hỗ trợ giá giống đậu xanh giúp nông dân chuyển đổi cây trồng trong vụ hè thu 2015. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo các địa phương chỉ gieo cấy lúa trên các chân đất đảm bảo nước tưới, chuyển các vùng không đủ nước tưới sang trồng đậu xanh và các loại cây trồng khác phù hợp, đảm bảo sản xuất hiệu quả.

Tính đến ngày 8/6/2015, tổng diện tích đất lúa thiếu nước trên địa bàn toàn tỉnh đã lên đến trên 3.700 ha, tỷ lệ diện tích thiếu nước so với diện tích sản xuất lúa hè thu là 16,7%, trong đó huyện Gio Linh có diện tích thiếu nước tưới nhiều nhất, lên đến trên 2.000 ha, chiếm trên 63% diện tích sản xuất lúa hè thu của huyện, tiếp đó là Đông Hà (28%), Cam Lộ (28%), Vĩnh Linh (trên 23%)…

Thực hiện Quyết định số 968/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đến nay các địa phương đã đăng ký tại Trung tâm Giống cây trồng- vật nuôi tỉnh được 10.729 kg đậu xanh (tương đương diện tích 536 ha/2.012 ha KH) để triển khai gieo trồng đậu xanh trên đất khô hạn thiếu nước. Trong đó, huyện Vĩnh Linh đã nhận 2.769 kg (quy ra diện tích trên 138 ha), huyện Cam Lộ đã nhận 1.286 kg (64,3 ha), huyện Đakrông đã nhận 1.060 kg (53 ha), huyện Triệu Phong đã nhận 918 kg (gần 46 ha).

Tính đến ngày 8/6/2015, huyện Gio Linh mới nhận được 2.896 kg giống đậu xanh/4.695 kg đăng ký. Đến ngày 8/6/2015, các địa phương mới gieo được 48 ha đậu xanh, trong đó tập trung ở huyện Đakrông 25 ha, Triệu Phong 20 ha, Cam Lộ 3 ha. Như vậy, theo thống kê sơ bộ của Sở Nông nghiệp và PTNT, diện tích bỏ hoang không thể sản xuất được do khô hạn (sau khi đã trừ diện tích chuyển đổi) là 3.058 ha, chiếm 13,8% diện tích đất lúa vụ hè thu. Nhưng nếu thời tiết tiếp tục khô hạn, diện tích chuyển đổi gặp khó khăn thì diện tích đất ruộng bỏ hoang do hạn hán sẽ còn tăng lên.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp- PTNT, sở dĩ diện tích chuyển đổi đạt thấp so với phương án đưa ra có phần do tập quán nông dân quen sản xuất lúa, ngại khó, sợ thất bại khi triển khai cây trồng mới. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt, nhiều ngày không mưa, nhất là sau vụ đông xuân đến nay. Đặc tính của cây đậu xanh là cây trồng chịu được hạn nhưng cũng phải giữ ẩm thích hợp để cây phát triển tốt. Cây đậu lúc gieo và ra hoa cần đủ độ ẩm để hạt mọc đều, ít rụng hoa, tỷ lệ đậu quả cao, hạt mẩy và chắc.

Thời tiết hiện quá nắng nóng, đất khô, không đảm bảo độ ẩm để làm đất, tạo điều kiện cho cây nảy mầm, sinh trưởng nên nông dân nhiều nơi dù rất muốn chuyển đổi nhưng cũng không thể làm đất, gieo giống được. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo chuyển đổi cây trồng ở một số địa phương chưa thực sự sâu sát, có nơi giao khoán cho cơ sở tự liên hệ và đăng ký giống đậu xanh với Trung tâm Giống cây trồng- vật nuôi nên diện tích đăng ký và nhận giống chưa cao.

Hiện Sở Nông nghiệp- PTNT đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa trên các chân đất chủ động tưới theo khung thời vụ đặt ra, đảm bảo thu hoạch vụ hè thu trước ngày 5/9/2015. Trên các chân đất lúa thiếu nước đã quy hoạch vùng chuyển đổi, cần tranh thủ độ ẩm đất sẵn có và khi trời có mưa, tiến hành ngay việc gieo trồng đậu xanh ở những vùng có điều kiện để có thêm thu nhập.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Sản Xuất Rau Màu Mùa Lũ Đón Giá Nông Dân Sản Xuất Rau Màu Mùa Lũ Đón Giá

Nông dân sản xuất rau màu huyện Hồng Ngự cho rằng, nếu sản lượng nông sản không bị “dội hàng” thì thu nhập từ sản xuất hoa màu, đặc biệt sản xuất trong mùa lũ...

30/07/2014
Doanh Nghiệp Bao Tiêu Lúa Của Hợp Tác Xã Doanh Nghiệp Bao Tiêu Lúa Của Hợp Tác Xã

Theo đó, Công ty đồng ý bao tiêu 800ha lúa của HTX với giá cao hơn thị trường 200 đồng/kg, đồng thời, hỗ trợ nông dân gần 2 tỷ đồng/vụ để mua giống sản xuất với lãi suất 0% trong 4 tháng kể từ thời điểm thu hoạch. Công ty sẽ thu nhận từ 500-700 tấn lúa/ngày và thời gian thu mua dứt điểm từ 8-15 ngày...

30/07/2014
Cá Linh Non Đầu Mùa Nước Nổi Giá Cao, Cung Không Đủ Cầu Cá Linh Non Đầu Mùa Nước Nổi Giá Cao, Cung Không Đủ Cầu

Những ngày gần đây, cá linh non - sản vật thiên nhiên đặc trưng của mùa nước nổi - đã xuất hiện ở một số địa điểm trên sông Tiền thuộc địa phận các huyện đầu nguồn như thị xã Tân Châu của tỉnh An Giang, thị xã Hồng Ngự và huyện Hồng Ngự của Tỉnh Đồng Tháp.

30/07/2014
Không Khuyến Khích Nuôi Cá Chạch Bùn Không Khuyến Khích Nuôi Cá Chạch Bùn

Sau bốn tháng thả nuôi, nhiều hộ nuôi cá chạch bùn (còn gọi là cá chạch sụn, cá chạch Đài Loan) ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò đang bước vào giai đoạn thu hoạch, nhưng giá cá đã giảm khoảng 200.000 đồng/kg, hiện cá loại 20 đến 25 con/kg còn khoảng 80.000 - 90.000/kg.

30/07/2014
Hoàn Tất Hợp Đồng Đăng Ký Nhãn Hiệu Cho Sen Và Quýt Hồng “Vượt Biên” Hoàn Tất Hợp Đồng Đăng Ký Nhãn Hiệu Cho Sen Và Quýt Hồng “Vượt Biên”

Trong công tác quản lý công nghệ, an toàn bức xạ và sở hữu trí tuệ, đơn vị tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm đánh giá trình độ công nghệ cho 6 doanh nghiệp và 3 đơn vị sở, ngành tỉnh. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ 1 doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ASC và GlobalGAP trong nuôi trồng thủy sản với số tiền 120 triệu đồng.

30/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.